Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City không thể giải quyết nổi "đàn em" Leicester

Thứ Hai 10/01/2011 01:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cái luật trái khoáy, không giống ai của cúp FA (nếu hoà trong 90 phút thi đấu chính thức thì sẽ phải tổ chức đá lại vào một ngày khác chứ không đá thêm hiệp phụ hay luân lưu 11m như lẽ thường) khiến đội bóng nào cũng muốn định đoạt số phận đối thủ trong một trận đấu mà thôi, tránh kéo dài lê thê ảnh hưởng đến thể lực. Man City quá hiểu điều đó nhưng rốt cục vẫn chưa thể vượt qua vòng 3 dù hơn hẳn về mọi mặt so với Leicester. Kết quả hoà 2-2 buộc thầy trò Mancini phải bước vào trận đá lại không mong muốn trên sân nhà sau đây vài tuần.

Tất nhiên, khả năng Man City bị loại khỏi cúp FA ngay từ vòng 3 là vô cùng nhỏ. Tiềm lực cho phép họ còn tiến sâu ở giải đấu này. Cái chuyện thể lực bị suy giảm do phải thi đấu thêm một trận cũng không phải là vấn đề lớn bởi họ sở hữu đội hình quá dồi dào và đông đảo nên không nhất thiết phải sử dụng những cầu thủ đã "hết hơi". Trở ngại lớn nhất cần vượt qua: Man City phải ra sân với tinh thần nghiêm túc, cầu thị hơn và không được phép thiếu tôn trọng đối thủ dù cho Man City rõ ràng ở một thế giới khác so với Leicester. Làm được như vậy, Man City sẽ có mặt ở vòng 4 và gặp một đối thủ còn ở hạng đấu thấp hơn Leicester, Notts County (đang chơi ở League One tương đương với hạng 3 ở các nước khác).

Leicester buộc Chelsea phải bước vảo trận đá lại

Với lực lượng và phong độ hiện tại, đội bóng hạng Nhất, Leicester City không thể là đối thủ xứng tầm của "đại thiếu gia" Man City, bất chấp việc họ được thi đấu trên sân nhà. Vì thế, HLV Roberto Mancini tỏ ra rất tự tin trong cuộc gặp lại người thầy cũ Sven-Goran Eriksson, cựu HLV trưởng ĐT Anh (khi còn là cầu thủ, Mancini đã từng thi đấu dưới quyền của Eriksson ở CLB Sampdoria của Italia) nên đã cho vài trụ cột nghỉ ngơi như Kompany, Yaya Toure, Nigel De Jong, Barry còn tân binh mới đến từ Wolfsburg trị giá 27 triệu bảng, Edin Dzeko không thể ra mắt đội bóng mới do thời gian quá gấp gáp. Song trong đội hình thi đấu vẫn có sự hiện diện của đội trưởng Carlos Tevez, James Milner, Adam Johnson, các CĐV Man City vẫn tin tưởng vào chiến thắng của đội nhà.

Tuy nhiên, bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ. Ngay giây thứ 45, niềm kiêu hãnh và sự tự tin cao độ của Man City đã bị tổn thương. Trong một tình huống phạt góc, hậu vệ Bamba nhanh chân đưa bóng vào lưới từ cự ly gần. Không lâu sau đó, suýt chút nữa tỷ số đã là 2-0 nếu Joe Hart không chơi tỉnh táo. Vậy là, đội khách buộc phải sớm đẩy cao tốc độ trận đấu ngoài dự kiến nhưng họ đã vấp phải sự chống trả quyết liệt của đội chủ nhà vừa được tiếp thêm doping tinh thần sau bàn mở tỷ số. Phút 14, Vieira đánh đầu dũng mãnh và Weale phản xạ nhanh nhạy, cứu thua cho đội chủ nhà.

Dẫu sao thực lực vượt trội đã giúp Man xanh từng bước vượt qua khó khăn và đến phút 23, họ đã gỡ hoà thành công. Nhận bóng từ Tevez, James Milner khéo léo ngoặt bóng loại bỏ Bamba rồi tung ra cú nã đạn bằng chân trái và Weale đành giơ tay đầu hàng trước một pha dứt điểm quá khó. Hai đội phải làm lại từ đầu và  Leicester đã chứng minh nếu thi đấu nỗ lực, dám ước mơ thì không phải họ không thể làm nên bất ngờ trước "đàn anh" Man City. Trong khoảng 4 phút đồng hồ (từ phút 33 đến 36), khung thành Joe Hart liên tiếp bị chao đảo. Đầu tiên là pha bắn đại bác từ xa của Abe và thủ thành số 1 ĐT Anh hiện nay đã phải bay người hết cỡ mới chặn được bóng. Sau đó, ngôi sao "đánh đầu": của đội chủ nhà, Bamba đã khiến Hart phải làm việc vất vả để ngăn không cho Bamba ghi bàn thứ 2 từ khả năng sở trường của mình.

Phút 38, Joe Hart lại dễ dàng bắt vở King khi cầu thủ này định tâng qua đầu anh. Man City có sự đáp trả tức thì: Boateng căng ngang nguy hiểm vào phía trong và chỉ cần chạm nhẹ vào bóng, Adam Johnson sẽ có bàn bởi cầu môn đã bị bỏ trống. Đáng tiếc, tiền vệ người Anh lại thất bại.  Nhưng Man City vẫn kết thúc hiệp 1 với ưu thế dẫn trước. Phút 44, từ đường tạt sệt của Milner bên cánh phải, Carlos Tevez trên đà chạy đã thực hiện động tác đánh gót kỹ thuật ở cự ly gần và mành lưới của Leicester lại phải rung lên. Đây là một pha xử lý đạt trình độ rất cao mà chỉ những tiền đạo có số má như Tevez mới làm nổi.

Sau giờ nghỉ, HLV Mancini đã tung De Jong vào sân thay cho Shaun Wright-Phillips chơi quá mờ nhạt và gần như biến mất trong đội hình. Tỷ số 2-1  khiến Man City thi đấu khá thoải mái trong khi Leicester nhất quyết chưa chịu buông xuôi. Phút 53, thêm một lần, Joe Hart phải đấm bóng trước vạch vôi sau cú đánh đầu của King. Rõ ràng, đội chủ nhà     áp dụng triệt để lối chơi "tạt cánh đánh đầu" truyền thống của người Anh và cách đá tưởng đơn giản này đã gây ra không ít vất vả cho hàng thủ Man City vốn bất lợi về chiều cao. Và rồi điều Man City không trông đợi đã xảy ra. Phút 64, chẳng hiểu sao một Joe Hart tài năng và chơi vô cùng ấn tượng mùa này lại có thể mắc một sai lầm sơ đẳng khi không thể ôm gọn trái bóng sau đường chuyền rất đỗi bình thường vào khu vực 16m50. King rất nhanh ập vào sút bồi vào lưới trống.

Khá khen cho tinh thần chiến đấu của đội chủ nhà

Với nguồn cảm hứng dâng trào dữ dội, Leicester đã tràn lên vây hãm khung thành đội khách nên nếu không thi đấu tập trung hay chủ quan, nhiều khả năng Man City sẽ bị trừng trị thích đáng. Chẳng hiểu có phải Mancini đã cảm thấy hài lòng với kết quả này nên có sự điều chỉnh nhân sự khá kỳ quặc: rút một tiền đạo (Jo) ra và thay vào đó là một hậu vệ đúng nghĩa, Zabaleta dù cho ngồi ngoài sân vẫn còn chân sút Santa Cruz. Phút 78, không biết là lần thứ bao nhiêu, Bamba lại lao lên tham gia tấn công và lần này, Joe Hart chịu bó tay. May cho Man City, James Milner đã làm thay công việc của người đồng đội  Vài phút sau, pha chuyền thuận lợi của Tevez đã đưa De Jong vào tư thế thoải mái. Cơ hội ghi bàn to lớn mở ra trước mắt song "gã đồ tể" người Hà Lan đã không thể đánh bại được Weale.

Những phút cuối, hai đội vẫn chơi ăn miếng trả miếng nhưng không thể có thêm bàn thắng. Pha chạm mặt thất bại với thủ thành đối phương của đội trưởng Tevez đã khép lại trận đấu không thể hài lòng của Man City. Nếu họ quyết tâm hơn và không thể hiện tư thế "kẻ bề trên" thì có lẽ đã giải quyết xong vòng 3 cúp FA một cách gọn nhẹ chứ không phải rơi vào cảnh phấp phỏng chờ đợi và thi đấu hết minh trong trận đá lại, trừ phi họ quyết định buông giải đấu lâu đời nhất thế giới để dồn sức cho Premier League và Europa League.

Đội hình thi đấu
Leicester: Weale, Naughton, Hobbs, Bamba, Berner (Nielson 90'), Abe, Wellens, King, Dyer (Waghorn 79'), Vassell (Howard 84'), Gallagher
Man City: Hart, Boateng, Kolo Toure, Lescott, Kolarov, Wright-Phillips (De Jong 46'), Milner, Vieira, Adam Johnson, Jo (Zabaleta 74'), Tevez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X