Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Không nên sa thải Mancini

Thứ Sáu 12/04/2013 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester City đang sắp để mất danh hiệu vô địch Premier League mà họ giành được mùa trước, nhưng sa thải HLV Roberto Mancini vào thời điểm này có thể là một sai lầm.

Không sai, hiện giờ ở châu Âu có nhiều chiến lược gia cảm thấy họ có thể thay thế Mancini, nếu như các ông chủ ở Etihad quyết định rằng HLV người Ý không phù hợp với mục tiêu của họ. Frank de Boer chẳng hạn. HLV của Ajax đã gây ấn tượng mạnh khi đánh bại Man City ở Hà Lan tháng 10 vừa rồi. Sau trận đấu, De Boer còn bình luận riêng 4 tiền đạo của Mancini “bằng với doanh thu hàng năm ở đây”, nhưng cũng thừa nhận đội bóng áo xanh không làm gì sai. “Họ không làm gì bất hợp pháp. Chúng tôi không có tiền để tiêu nên phải sáng tạo và thông minh, phải đào tạo cầu thủ trẻ để sống còn”.

roberto mancini
 

Cần kiên nhẫn với Mancini

De Boer phù hợp ở chỗ Man City vừa có bộ đôi mới trong ban lãnh đạo, những người tới từ Catalunya, Ferran Soriano và Txiki Begiristain, để xây dựng một kế hoạch dài hạn, trong khi ông đã có 4 năm ở Barcelona. Tương tự như thế là Michael Laudrup ở Swansea, một cựu Barca và một HLV về lý thuyết là lý tưởng cho Man City.

Tuy nhiên, sa thải Mancini lúc này có thể là một sai lầm, ngay cả nếu mùa giải này của đội bóng áo xanh kết thúc trong thất vọng bằng trận thua ở bán kết Cúp FA trước Chelsea Chủ nhật này. Chiến thắng 2-1 ở Old Trafford thứ Hai vừa rồi cho thấy Man City không bị M.U bỏ quá xa. Thật ra, sa thải một HLV đã giúp họ vô địch Premier League, 1 Cúp FA và về nhì trong mùa giải mà M.U đã thiết lập tiêu chuẩn mới cho chức vô địch cũng sẽ cho thấy Man City nôn nóng không kém Chelsea. Thêm vào đó, có một HLV mới sẽ khiến Etihad khó thuyết phục những ngôi sao lớn mà họ đang theo đuổi rằng họ được chào đón đến với một đội bóng ổn định.

Ai cũng muốn chiến thắng ngay lập tức, lập luận lười nhác là với hàng trăm triệu bảng được đầu tư, Mancini phải vô địch nhanh, ngay và đều đặn. Nhưng như Gary Neville đã nói, “trong thời đại Premier League, sự kiên nhẫn đã bị xói mòn nghiêm trọng. Ai cũng muốn vô địch ngay lập tức… Chúng ta thậm chí không còn có thể chờ đợi tờ báo in vào buổi sáng nữa”. Neville giải thích thêm bình luận của anh rằng đội trẻ Man City từng có thời rất mạnh đã vài năm qua không cung cấp được người mới nào cho đội một.

Vấn đề nằm ở chỗ ngày nay, bất cứ HLV nào ngồi ở Man City vẫn sẽ chịu áp lực rất lớn nếu ông muốn tạo cơ hội cho một cầu thủ trẻ. Nếu Mancini bị sa thải vì không giữ được danh hiệu đầu tiên của Man City trong 40 năm qua, làm sao người kế nhiệm ông có thể bắt chước M.U và dành lòng tin cho những người trẻ, vào lúc danh hiệu mới là điều quan trọng nhất. Bổ nhiệm một HLV mới, và Man City sẽ lại lao vào một vòng xoáy bất ổn nữa, trong bối cảnh luật công bằng tài chính sắp có hiệu lực của UEFA khiến cho việc sắm cả một đội hình mới không còn chắc chắn, ngay cả khi họ có tiền.

Mancini cần khôn khéo hơn

Những biện minh cho Mancini sẽ yếu hơn nếu ông không có cam kết cho đào tạo trẻ. Vấn đề với chiến lược gia người Ý, giống như các đồng nghiệp của ông ở Chelsea, là câu hỏi về việc những cầu thủ trẻ có thể giúp cải thiện đội bóng của ông ra sao. Chấn thương của Jack Rodwell có thể khiến anh là một hợp đồng nhiều rủi ro. Nhưng Karim Rekic, Denis Suarez và John Guidetti thực sự khiến Mancini chú ý. Đến đây, không khỏi đặt ra câu hỏi về quan hệ giữa Mancini và bộ đôi Soriano-Begiristain, những người được cho là đứng sau các quyết định chuyển nhượng lớn, nhưng lại có rất ít thông tin về họ.

Rõ ràng hơn là quan hệ của Mancini với các cầu thủ, sự thiếu khéo léo của ông khi chỉ trích công khai đội bóng. Bài học có thể tới từ chính M.U. Chưa chắc giữa Mancini và Sir Alex Ferguson, ai đối xử với các cầu thủ khắc nghiệt hơn. Nhưng trong các cuộc họp báo, Ferguson không bao giờ chỉ trích học trò của ông, mà lúc nào cũng hướng sự chê bai về phía ai đó khác, đối thủ, trọng tài và cả truyền thông. Quan hệ giữa Mancini và thủ thành Joe Hart chẳng hạn, cần phải đặc biệt cải thiện trong tương lai.

Nhưng tất cả những vấn đề đó chỉ là chuyện nhỏ, nếu như những ông chủ từ Abu Dhabi muốn có một đội bóng ổn định, một kế hoạch dài hạn tại Etihad.

4 điều Man City cần làm ngay
 

Mua những cầu thủ tốc độ ở hai cánh. Dù đã chơi rất hay ở Old Trafford tối thứ Hai, Man City rõ ràng thiếu sự đe dọa từ 2 cánh, nhất là do họ không có những cầu thủ đủ tốc độ.

Khuyến khích lòng trung thành. Có cảm giác rằng HLV Roberto Mancini đang đẩy các cầu thủ ra xa ông. Điều này không tốt cho Man City, nhất là khi những người có quan hệ không tốt với Mancini đều là trụ cột của đội bóng, như thủ thành Joe Hart, trung vệ đội trưởng Vincent Kompany hay tiền vệ kiến tạo Samir Nasri.

Phương án B. Phương án B của Mancini lúc này là quay sang với hàng thủ 3 hậu vệ và hệt hống 3-5-2, đẩy Pablo Zabaleta và Gael Clichy lên 2 cánh. Nhưng phương án này cho thấy đã thất bại. Ông sẽ cần những tính toán chiến thuật khác cho các trận đấu bế tắc và muốn thay đổi.

Mua sớm trong mùa hè. Man City cần khoảng 3 cầu thủ mới và cần tránh những dây dưa của mùa chuyển nhượng trước đã khiến họ lần lượt bỏ lỡ Eden Hazard, Javi Martinez, Daniele de Rossi và Robin van Persie.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X