Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Kẻ thức thời mới thành công

Thứ Tư 08/10/2014 17:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester City đang thể hiện một phong độ không ổn định trong mùa giải năm nay và không còn là ứng cử viên số một cho chức vô đich. Tuy nhiên nếu như kịp thời điều chỉnh những vấn đề còn tồn tại, họ hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ.

Vấn đề của Edin Dzeko và Yaya Toure

Dễ thấy mùa giải năm nay chứng kiến phong độ đi xuống rõ rệt của Edin Dzeko và Yaya Toure. Từ những trụ cột trong mùa giải năm ngoái, sự sa sút đến khó hiểu của hai cầu thủ này khiến người ta đặt dấu hỏi về sự cần thiết của một trong hai cầu thủ trong đội hình của Manchester City. Dzeko mới chỉ có 2 bàn thắng sau 7 vòng đấu, anh tiếp bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn do đồng đội tạo ra và tỏ ra quá chậm chạp trong những tình huống cần xử lý nhanh trong vòng cấm địa. Ngay cả khả năng làm tường, một trong những thế mạnh của Dzeko được dựa vào thể hình cao to cũng không giúp ích nhiều cho chân sút người Bosnia trong mùa giải năm nay. Anh mới chỉ có 1 đường kiến tạo cho đồng đội và cũng rất hạn chế vào việc làm tường cho đồng đội.

dzeko
 

Trong khi đó Yaya Toure còn thảm hại hơn khi mới có 1 bàn thắng, 0 đường kiến tạo và mới chỉ có vẻn vẹn 3 đường chuyền nguy hiểm cho đồng đội. Bàn thắng duy nhất của Toure đã giúp Man City khai thông thế bế tắc trong những phút cuối trận gặp Aston Villa, giúp đội nhà giành chiến thắng 2-0. Tuy nhiên đó cũng là tất cả những gì anh làm được trong trận đấu đó. Khoảng thời gian còn lại phản ánh đúng một hình ảnh Toure trong mà giải năm nay: vật vờ, mờ nhạt và không có trách nhiệm trong phòng thủ. Toure đã từng là bệ đỡ đến chiến thắng của Man City, nhưng giờ đây anh như trở thành người thừa tại Etihad. Fernandinho đã phải một mình cáng đáng nhiệm vụ phòng ngự khi Toure chỉ chăm chăm tiến lên phía trước.

Việc HLV Pellegrini cứ mãi áp dụng một chiến thuật 4-4-2 khô cứng làm Man City thiếu sức sáng tạo trong các pha tấn công và không thể phát huy được thế mạnh thật sự của các cầu thủ. Đã đến lúc để Man City phải thay đổi.

Những giải pháp thức thời

Trên thực tế, Man City không thiếu nhân lực để có thể giải quyết những vấn đề của mình. Vấn đề là họ phải thức thời khi nhận ra những vấn đề đó và có sự điều chỉnh. Việc đá với sơ đồ 4-4-2 thuần tuý đã khiến Man City đi ngược lại với xu hướng chung của bóng đá hiện đại, phủ nhận hoàn toàn vai trò tối quan trọng của một số 10. Với việc Dzeko và Aguero đá song song với nhau trên hàng công và không có ai hỗ trợ đằng sau, Man City thường xuyên gặp vấn đề trong việc tiếp cận khung thành của đối phương.

Vậy quay lại 4-2-3-1 có phải là giải pháp tối ưu? Có thể, nhưng cũng chưa chắc. Về lý thuyết, Yaya Toure có thể được đẩy lên đá tiền vệ tấn công, Dzeko bị loại bỏ và Fernando có thể đá tiền vệ phòng ngự với Fernandinho. Thế nhưng thời gian gần đây, 4-2-3-1 có vẻ như đã bị bắt bài bởi những đội bóng có 3 tiền vệ trung tâm, điển hình như Chelsea với 4-3-3.

toure silva
 

Vậy Man City liệu có thể đá 4-3-3? Hoàn toàn được nếu như đẩy Fernandinho đá tiền vệ con thoi, vị trí mà tiền vệ người Brazil đã thi đấu rất thành công thời còn đá cho Shakhtar Donest. Hai tiền đạo cánh hoàn toàn có thể được đảm nhiệm bởi David Silva và Milner hoặc Jesus Navas, được đẩy lên cao từ vi trí tiền vệ cánh. Hoặc nếu muốn duy trì sơ đồ 2 tiền đạo, Man City cũng hoàn toàn có thể đá 4-3-1-2 với sơ đồ tiền vệ kim cương như MU, gồm Fernandinho - Toure - Milner ở dưới và Silva đá tiền vệ công.

Rõ ràng Man City đang có đủ nhân sự để giải quyết những vấn đề của mình, nếu không muốn nói là rất nhiều cách giải quyết. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ họ cần biết được xu hướng hiện tại đề cao vai trò của tiền vệ tấn công và sẽ thật khó nếu không có một người yểm trợ và điều tiết các đường bóng tấn công ở khu vực trước vòng cấm địa.

Kết luận

Bất luận mạnh yếu, kẻ thức thời là kẻ sẽ giành chiến thắng, và ở trong bóng đá cũng vậy. Đội bóng nào cũng có sai lầm và khiếm khuyết, chỉ hơn nhau ở điểm ai sẽ tìm ra và sửa chữa khuyết điểm ấy nhanh hơn mà thôi. Chẳng phải Barca cũng đã thức thời để thay đổi tiki-taka truyền thống sang lối đá hiện đại ít chạm trong bối cảnh “nhạc trưởng” Xavi đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp đó sao? Ngay lập tức Barca chiến thắng liến tiếp và dẫn đầu BXH. Chẳng phải MU cũng đã từ bỏ sơ đồ 3-5-2 để trở về sơ đồ 4 hậu vệ và đã nằm trong Top 4 đó sao? Đôi khi vấn đề chỉ là thay đổi góc nhìn và mọi chuyện sẽ được giải quyết.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X