Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Kẽ hở trên áo giáp

Thứ Sáu 07/02/2014 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Còn quá sớm để đưa ra một nhận định về kết cục của Man City trong mùa giải này. Nhưng có một nhân tố đang đe dọa cơ hội hướng tới vinh quang của họ: chấn thương của các trụ cột.

Lực lượng mà HLV Manuel Pellegrini nắm trong tay được đánh giá là dồi dào nhất Premier League. Mọi vị trí đều có ít nhất 2 phương án chất lượng. Mùa hè năm nay, các ông chủ của Man City còn hào phóng cho Pellegrini 5 bản hợp đồng mới với giá trị lên tới hơn 90 triệu bảng.

manchester city
 

Quá phụ thuộc vào các trụ cột

Nhưng lúc này, Pellegrini đang mắc căn bệnh tương tự như người tiền nhiệm Mancini: quá phụ thuộc vào một vài cá nhân trong đội hình. Từ đầu mùa đến giờ, có thể kể ra 5 cái tên chủ chốt trong đội hình của Man City: trung vệ Kompany, cặp tiền vệ Yaya Toure – Fernandinho, nhạc trưởng Silva và tiền đạo Aguero. Chỉ cần thiếu một trong 5 chi tiết này, cỗ máy vận hành của Man City lập tức gặp trục trặc.

Vậy mà ở trận đấu với Chelsea vừa qua, Man City vắng tới hai nhân tố chủ chốt: Sergio Aguero và Fernandinho. Tác động của hai cầu thủ này đến lối chơi của đội chủ sân Etihad là rất đáng kể. Fernandinho là người đá chính nhiều nhất cho Man City ở mọi đấu trường, với tổng cộng 30 trận. Anh cùng với Yaya Toure hợp thành cặp tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League. Fernandinho được đánh giá là một tiền vệ vừa khéo léo, lại đọc trận đấu tốt, biết cầm nhịp và khả năng hoạt động không biết mệt mỏi. Chính nhờ việc Fernandinho đảm bảo vị trí ở giữa sân mà Yaya Toure thường xuyên dâng lên chơi như một tiền vệ tấn công.

Khi Fernandinho vắng mặt vì chấn thương cơ, HLV Pellegrini buộc phải đôn trung vệ Demichelis lên đá cặp cùng Yaya Toure, khi mà Javi Garcia cũng dính chấn thương, còn Jack Rodwell và James Milner không được trọng dụng. Demichelis đã từng đảm nhiệm vị trí tiền vệ phòng ngự khi còn chơi cho Bayern Munich. Nhưng ở trận gặp Chelsea, vị trí của Demichelis chính là tử huyệt của Man City. Anh tỏ ra quá chậm chạp, thiếu tốc độ, và thường xuyên để cho Nemanja Matic của Chelsea lấn lướt. Do vậy, Yaya Toure không ít lần phải lui về hỗ trợ, và anh lập tức bộc lộ sự hụt hơi, như tình huống để xổng Ivanovic trong bàn thua duy nhất.

Tương tự như vậy là trường hợp của Sergio Aguero. Tiền đạo người Argentina không chỉ là chân sút tốt nhất của Man City, với 15 bàn ở Premier League. Anh còn là cầu thủ có duyên trong những trận đấu lớn, khi đã ghi bàn trong các trận gặp Man United, Arsenal và Chelsea ở nửa đầu mùa giải này. Lối chơi kỹ thuật, tinh quái và nhanh nhẹn của Aguero là nỗi lo sợ của cặp trung vệ Terry – Cahill, những người cao to nhưng không xoay xở tốt. Vắng Aguero, Terry – Cahill tỏ ra dễ thở hơn khi giáp mặt Negredo – Dzeko, vốn thừa sức mạnh nhưng thiếu sự tinh tế.

Nỗi lo cho Pellegrini  

Rõ ràng, trận thua Chelsea đặt ra một vấn đề không mới với Man City: độ vênh giữa những người đá chính và các phương án dự phòng. Hồi đầu mùa, đội chủ sân Etihad từng khốn đốn khi trung vệ Vincent Kompany phải nghỉ hơn 2 tháng vì chấn thương cơ đùi. Cả Nastasic, Demichelis lẫn Lescott đều không ai lấp đầy được chỗ trống của Kompany. Trên hàng công, Negredo lẫn Dzeko đều là những chân sút tốt, nhưng sự vô hại của bộ đôi này trong trận gặp Chelsea khiến các CĐV Man City rất nhớ Aguero.

Nhìn bề ngoài, Man City là một cỗ máy hủy diệt thượng thặng, với hơn 100 bàn thắng ở mọi mặt trận, trong đó có 68 bàn ở Premier League. Nhưng bên trong nó lại rất dễ tổn thương, nếu những trụ cột có chẳng may “hắt hơi, sổ mũi”. Thế nên, Manuel Pellegrini có lý do để nặng trĩu những âu lo, cho mục tiêu giành cú ăn bốn ở mùa giải này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X