Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Jovetic – “chất xúc tác” cần thiết cho Aguero

Thứ Sáu 05/12/2014 00:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến phong độ ghi bàn rực sáng của Sergio Aguero, cũng không nhiều người nhận ra rằng, chính Stevan Jovetic mới là nhân tố “xúc tác” quan trọng giúp cho ngôi sao người Argentina thi đấu thăng hoa trong giai đoạn vừa rồi.

Rạng sáng nay, thầy trò HLV Manuel Pellegrini tiếp tục thể hiện sự trở lại ấn tượng sau quãng thời gian khủng hoảng bằng thắng lợi 4-1 trước Sunderland. Điểm sáng lớn nhất bên phía đội hình The Citizens, không ai khác chính là chân sút chủ lực Sergio Aguero với cú đúp bàn thắng cùng một pha kiến tạo thuận lợi giúp Jovetic lập công. Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà cựu tiền đạo Atletico đã ghi được 14 bàn thắng tại Premier League, qua đó dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh, không ít ý kiến đã nhận định rằng lối chơi của Man City đang hoàn toàn phụ thuộc việc Aguero tỏa sáng thay vì một hệ thống chiến thuật hiệu quả từ mọi tuyến.

Man City Jovetic – “chat xuc tac” can thiet cho Aguero hinh anh
Jovetic đang thi đấu khá ấn tượng trong thời gian gần đây

Trên thực tế thì ý kiến này cũng phần nào chính xác, đặc biệt là trong bối cảnh “ngòi nổ” quan trọng của đội bóng chủ sân Etihad mùa giải năm ngoái, tiền vệ Yaya Toure, đã sa sút phong độ khá nhiều. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói đến sự vắng mặt của “nhạc trưởng” David Silva trong nhiều trận đấu gần đây khiến cho Man xanh thiếu đi một nguồn cảm hứng sáng tạo cần thiết ở khu vực trung tuyến. Thế nhưng, trong bối cảnh tưởng chừng như khó khăn nhất, HLV Pellegrini lại bất ngờ tìm được một giải pháp đầy mới mẻ và cũng hết sức hiệu quả cho hàng công The Citizens, đó chính là Stevan Jovetic.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong khoảng thời gian vừa qua, ngôi sao người Montenegro đã ít nhiều để lại dấu ấn lên lối chơi của Man City. Từ pha lập công ở trận thắng Swansea 2-1, cho đến bàn thắng vào lưới Sunderland đêm qua, dường như cựu tiền đạo Fiorentina đang bắt đầu tìm lại cảm giác tốt nhất cũng như sự tự tin nhất định trong lối chơi. Trên một khía cạnh nào đó, những màn trình diễn của Jovetic có thể đã bị che phủ bởi phong độ quá chói sáng từ phía Sergio Aguero. Tuy nhiên, nếu phải đánh giá một cách chi tiết hơn cả, thì chính sự xuất hiện của cầu thủ 25 tuổi đang dần trở thành “chất xúc tác” quan trọng giúp cho chân sút người Argentina phát huy tối đa khả năng săn bàn của mình.

Cụ thể, trong sơ đồ 4-4-2 (hoặc 4-4-1-1) mà HLV Pellegrini thường xuyên sử dụng ở các trận đấu gần đây, Jovetic đã được xếp chơi trung phong bên cạnh Aguero. Về mặt lý thuyết, vai trò mũi nhọn vẫn thuộc về cựu tiền đạo Atletico, tuy nhiên, có rất nhiều thời điểm, chính Jovetic mới là cầu thủ thi đấu cao nhất trên hàng công Man City, đặc biệt là trong những tình huống The Citizens tổ chức lên bóng từ hai biên. Với phương án này, Aguero sẽ được di chuyển tự do hơn đồng thời có thể thoải mái khai thác các khoảng trống trong khu vực cấm địa mà không sợ bị số đông cầu thủ đối phương theo kèm.

Man City Jovetic – “chat xuc tac” can thiet cho Aguero hinh anh 2
Jovetic chính là "chất xúc tác" cần thiết giúp cho Aguero thi đấu thăng hoa hơn

Sở hữu nền tảng thể lực, thể hình tương đối tốt, Jovetic cũng là mẫu tiền đạo có thể tranh chấp hiệu quả ngay trong vòng cấm đồng thời tận dụng triệt để các pha bóng bổng. Mặt khác, với phẩm chất kỹ thuật cá nhân khá khéo léo, tiền đạo người Montenegro cũng có thể chơi lùi sâu hoặc dạt biên để thực hiện nhiệm vụ liên kết với các đồng đội từ tuyến tiền vệ. Điều này vừa giúp cho Aguero không bị “cô lập”, vừa có được sự hỗ trợ ổn định, qua đó phần nào tác động lên lối chơi tấn công của Man City, trở nên linh hoạt và mượt mà hơn.

Kết luận, trong bối cảnh Edin Dzeko vẫn đang chấn thương chưa rõ ngày trở lại, cộng thêm sự thiếu vắng của “nhạc trưởng” David Silva, có vẻ như Jovetic chính là phương án khả thi nhất dành cho hàng công The Citizens vào thời điểm này. Sau những gì đã trình diễn, chưa thể khẳng định rằng chân sút người Montenegro đã thực hiện “hoàn hảo” nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, xét từ nhiều khía cạnh, phải thừa nhận cầu thủ 25 tuổi đã cho thấy những dấu hiệu hết sức tích cực. Về lâu dài, Jovetic hoàn toàn có thể trở thành một thứ “chất xúc tác” quan trọng giúp cho Aguero tỏa sáng rực rỡ trên tuyến đầu.

Xem thêm video trận Sunderland 1-4 Man City:

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X