Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City hạ nhục Man Utd bằng tỷ số khó tin 6-1 ngay tại sào huyệt của "Quỷ đỏ"

Chủ Nhật 23/10/2011 21:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một cơn địa chấn khủng khiếp vừa xảy ra tại đảo quốc sương mù khi nhà ĐKVĐ Premier League và thống trị đảo quốc sương mù trong suốt nhiều năm qua đã bị người láng giềng đáng ghét tiêu diệt một cách nhục nhã và đau thương ngay trên "Nhà hát của những giấc mơ". Mành lưới của De Gea đã phải rung lên tới 6 lần, trong đó 3 bàn cuối diễn ra trong những phút bù giờ cuối trận. Song đừng vì thế mà xem thường chiến thắng siêu ấn tượng của Man xanh bởi đơn giản, đại gia mới của nước Anh đã thi đấu hoàn toàn áp đảo.

Có một chi tiết hết sức kỳ lạ trong suốt chiều dài lịch sử hơn 100 năm của derby thành Manchester. Rõ ràng, Man đỏ giàu truyền thống hơn, nhiều danh hiệu hơn và thường được đánh giá cao hơn. Về thành tích đối đầu, MU cũng trội hơn (67 chiến thắng so với 44 của Man City trong hơn 160 trận đối đầu trên mọi giải đấu). Thế nhưng, Man City mới lại là đội giữ kỷ lục về chiến thắng có tỷ số đậm nhất. Ngày 23/01/1926, Man City đã đánh bại địch thủ không đội trời chung bằng kết quả 6-1 ngay tại Old Trafford. Hơn 85 năm sau, kỳ tích đó đã được tái lập y nguyên. Thậm chí, nếu Man City tận dụng cơ hội tốt hơn thì có lẽ kỷ lục đã bị phá. Trước trận đấu, nhiều người đã mường tượng về khó khăn mà thầy trò Sir Alex Ferguson sẽ phải đối mặt vì người hàng xóm đã vươn lên một tầm cao mới song chẳng ai có thể tin rằng MU lại thua đậm đà và tâm phục khẩu phục đến thế.

Mạch trận bất bại trên sân nhà kéo dài hơn 1 năm qua của Manchester United đã kết thúc trong nhục nhã

Chiếc thẻ đỏ của Jonny Evans đích thị là bước ngoặt quan trọng của trận đấu nhưng kể cả đội bóng số 1 nước Anh đủ người thì họ cũng không thể tránh khỏi một thất bại cách biệt (có thể không đến 5 bàn nhưng 2-3 bàn thì đơn giản lắm) khi mà toàn bộ đội hình (may ra chỉ có De Gea vẫn thể hiện được năng lực) chơi dưới sức. Từ Ferdinand, Evra, Anderson cho đến Nani, Ashley Young, Wayne Rooney, MU chứng tỏ sự lép vế cả trong mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Cùng lắm, MU chỉ chơi tốt trong khoảng hơn 10 phút đầu trận, còn lại họ chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình: uể oải, nặng nhọc, không có sự kết dính, thiếu đột biến, sáng tạo. Trong khi đó, Man City đã thể hiện được thứ bóng đá "chân chính" của một nhà vô địch (thành công dựa trên trình độ chuyên môn chứ không phải phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài khác như trọng tài, Thượng đế hay một thế lực "bí ẩn" nào đó). Nếu cứ giữ vững phong độ này thì Man City hoàn toàn xứng đáng bước lên ngai vàng trong sự thán phục tuyệt đối từ các đối thủ cạnh tranh. Dĩ nhiên, một cuộc đua đường trường không thể được phân định chỉ qua vài trận đơn lẻ mà đó phải là cả một quá trình phấn đấu dài đến tận phút chót nhưng ít nhất, Man xanh đã cho tất cả thấy họ không còn là "hiện tượng", "ngựa ô" (những biệt danh mang tính nhất thời) mà thực sự đã là một đại gia thế hệ mới của đảo quốc sương mù và đủ sức cạnh tranh sòng phẳng mọi danh hiệu nội địa.

Trước nhà ĐKVĐ và cũng là địch thủ đáng gớm nhất cần phải hạ bệ, Man City đã trình diễn một hình ảnh đẹp lung linh, cả về mặt lối chơi lẫn nhân sự. Sẽ có không ít fan cuồng của Man City phải thốt lên: Đến cả đội bóng được coi là đứng đầu thế giới hiện nay (Barcelona) cũng chẳng thể thi đấu hay hơn và xem ra, họ không hề nói quá. Chẳng phải vì Barca cũng đâu dễ hạ sát Man Utd tới 6-1 mà bởi Man City đã đạt đến cảnh giới cao nhất của một đội bóng "bất khả chiến bại" (mạnh đều cả về mặt tập thể lẫn từng cá nhân) nên MU thua âu cũng là kết quả hợp lý. "Siêu nhân" Balotelli đã mở màn cho trận đại thắng của Man City bằng một cú đúp để rồi thoải mái cười đùa với Sergio Aguero khi cả hai được ra sân nghỉ ngơi ngoài dự kiến. Tuy nhiên, Balotelli sẽ chẳng thể làm nên trò trống gì, một khi thiếu đi những bệ phóng phía sau. Hai tác phẩm của anh đều là kết tinh của những màn phối hợp đồng đội cực kỳ nhuần nhuyễn. Sergio Aguero tiếp tục giữ được cái duyên ghi bàn còn David Silva vẫn là cánh chim đầu đàn không biết mệt mỏi của Man City. Một Edin Dzeko chỉ được vào sân thay người nhưng cũng kịp đóng góp 2 bàn để bắt Mancini không được lãng quên cái tên của anh. Hiện tại, có lẽ Premier League đang phải đặt ra câu hỏi chưa từng xuất hiện trong lịch sử: Liệu đội nào đủ sức cản bước Man City ở thời điểm này? Họ chưa thua sau 9 vòng, giành 25/27 điểm tuyệt đối và không hề bộc lộ dấu hiệu bất ổn. Quan trọng hơn cả, những cá nhân xuất sắc đã biết chấp nhận hy sinh quyền lợi, bỏ bớt nhỏ nhen, ganh tỵ để cùng kết hợp lại, đưa Man City tới đỉnh cao danh vọng. Giờ đây, làm gì còn ai dám bảo, Man City chỉ là một đám ô hợp, hám tiền bạc "không hơn không kém".

Chưa bao giờ, trận derby thành Manchester thiếu đi lửa nhưng năm nay, sức nóng của nó còn được đẩy lên một bậc bởi hiện tại, vị thế và tương quan hai đội đang được đưa về mức cân bằng chứ không còn quá thiên lệch như nhiều năm trước. Tất nhiên Man Utd đặt mục tiêu hạ gục đối thủ tại sào huyệt Old Trafford. Không chỉ họ muốn đòi lại ngôi đầu mà "Quỷ đỏ" quyết tâm thị uy sức mạnh nhằm khẳng định một lần nữa, màu Đỏ vẫn đang lấn lướt tại thành Manchester. Thủ quân Vidic bất ngờ không có tên trong danh sách thi đấu còn Phil Jones, hậu vệ trẻ chơi đầy xuất sắc, chỉ xuất hiện trên băng ghế dự bị. Sir Alex đặt niềm tin vào cặp trung vệ Ferdinand - Evans giống như trận hoà Liverpool ở vòng trước còn Smalling đảm nhận vị trí hậu vệ phải. Danny Welbeck, cái tên hứa hẹn sẽ làm nên đột phá ở trận này, chơi cặp với ngôi sao số 1 đội bóng, Wayne Rooney trên hàng công. Tuyến tiền vệ quy tụ đầy đủ 4 gương mặt tốt nhất. Nani - Ashley Young tung hoành hai bên cánh trong khi Anderson và Fletcher sẽ thống lĩnh trung tuyến. Bên phía đội khách, Balotelli tiếp tục được ra sân sau khi thể hiện phong độ cực cao thời gian gần đây, khiến Edin Dzeko, chân sút chơi ấn tượng hồi đầu mùa, lại phải ngồi ngoài sân. Super Mario cùng với Aguero sẽ tạo thành mối hiểm hoạ thường trực cho cầu môn David De Gea. Hỗ trợ cho họ là hai gọng kìm David Silva - James Milner còn khu giữa sân thuộc về cặp đôi Toure- Barry. Như vậy, tiền vệ đắt giá Nasri và "đồ tể" De Jong đành chịu chung số phận như Dzeko.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, trận đấu đã trở nên vô cùng hấp dẫn và sôi động, đúng như sự chờ đợi của hàng trăm triệu fan hâm mộ trên toàn thế giới. Sự cổ vũ của khán giả nhà giúp đoàn quân áo Đỏ thi đấu đầy hứng khởi và dồn ép đối thủ về phần sân nhà. Tỷ lệ kiểm soát bóng của MU lên tới 70% và khung thành Joe Hart bị uy hiếp mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ lại chưa thể tạo ra một cơ hội thực sự đáng kể nào dù tìm đủ mọi cách tiếp cận cầu môn từ nhiều hướng khác nhau. Hàng thủ đội khách dưới sự chỉ huy của đội trưởng Kompany đang tỏ ra hết sức tập trung và không mắc phải sai lầm nào trong các quyết định cản phá. Phút 19, R10 bị ngã trong vòng cấm sau tác động từ Kompany nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Trọng tài đã xử lý rất đúng ở tình huống này vì trung vệ người Bỉ không phạm luật.

Không ai có thể tin Man City lại lấn lướt và áp đảo hoàn toàn người hàng xóm hùng mạnh

Bị vây hãm liên tục và hoạ hoằn lắm mới tung ra nổi sự đáp trả nhưng thật bất ngờ, Man City lại có bàn mở tỷ số. Trong một đợt lên bóng được triển khai mạch lạc, Man xanh đã phá tan nát hàng thủ đội chủ nhà. Silva đẩy nhẹ cho James Milner và tiền vệ người Anh đưa vào trong, đến đúng vị trí của Balotelli. Tiền đạo trẻ người Italia gốc Ghana nhẹ nhàng tỉa bóng về góc xa, làm bó tay De Gea khi thủ môn này đã bị khuất tầm nhìn. Cả cầu trường Old Trafford trở nên câm lặng. Sau khi lập công, Balotelli lại chứng tỏ tính cách ngổ ngáo và "tinh vi" của mình khi lột áo qua đầu, để lộ dòng chữ "Why always me? (Tại sao luôn là tôi)" được in ở tấm áo phông mặc phía trong. Có thể hiểu thông điệp này theo hai nghĩa. Thứ nhất, Balotelli có lẽ muốn gửi tới đội ngũ anti-fan rằng đừng nên tiếp tục chĩa mũi dùi chỉ trích vào anh bởi giờ đây, Balotelli đã trưởng thành vượt bậc về mặt chuyên môn. Thứ hai, thời gian qua, Balotell luôn là người đem đến niềm vui bất tận cho Man xanh và cho đến thời điểm này của trận derby, điều đó lại được thể hiện.

Không chịu mất mặt trên sân nhà, MU ào lên dữ dội song giống như những phút vừa qua, họ rơi vào bế tắc. Sức tấn công mà "Quỷ đỏ" tạo ra chưa đủ để phá vỡ hệ thống phòng ngự kiến cố do người hàng xóm dựng lên. Đôi cách Nani - Ashley Young vô cùng năng nổ, "tả xung hữu đột" nhưng hiệu quả rất thấp. Gặp khó, MU đành thường xuyên tung ra các cú sút từ ngoài vòng cấm và giải pháp này cũng chẳng mang lại sự khác biệt. Tình huống nổi bật nhất mà đội chủ nhà có được cho đến hết hiệp 1 là pha kết thúc hụt, đúng chất một trung vệ chính hiệu của Jonny Evans ở khoảng cách chưa đến 10m sau cú đẩy bóng thuận lợi từ Wayne Rooney.

Khi hiệp 2 mới diễn ra chưa được bao lâu, MU lại phải đối mặt với một thách thức to lớn khác. Trong nỗ lực ngăn cản Balotelli, Evans đã thi triển hành vi kéo áo vô cùng lộ liễu. Dù Balotelli đã ngã khá đẹp nhưng trọng tài Clattenburg có đủ lý do để trừng phạt trung vệ người Bắc Ai Len. Đen cho MU, ông đã tỏ ra quá nghiêm khắc bằng việc giương lên tấm thẻ đỏ trực tiếp và từ giờ, vị vua của nước Anh sẽ phải chiến đấu trong tình thế thiếu người. Man City được hưởng quả đá phạt ngay sát vạch 16m50 và góc sút cực rộng. Đáng tiếc, Balotelli đã thực hiện cú sút quá hiền, trúng vào hàng rào chắn, bỏ qua cơ hội kết liễu bầy Quỷ.

Phải đến phút 54, với tinh thần vượt lên gian khó, MU đã tạo ra cơ hội nguy hiểm nhất từ đầu trận. Từ cánh phải, Fletcher chuyền như đặt cho Ashley Young nhưng tiền vệ người Anh dứt điểm khá tệ. Tiếp đó, Milner phá bóng lên vô tình đập vào chân Young và bay ngược về phía cầu môn nhưng không đi trúng đích. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Sir Alex thay liền hai gương mặt khi Phil Jones và Chicharito được vào sân, chiếm chỗ của Nani và Anderson.

Tuy nhiên, lúc sự điều chỉnh chưa kịp phát huy tác dụng thì MU phải đón nhận bàn thua thứ 2 mang tính quyết định. Tiếp tục là sự phối hợp cực kỳ ăn ý giữa Silva và Milner. Tiền vệ người Anh vẫn là người tung ra đường chuyền quyết định và thật trùng hợp, Balotelli lại được hưởng lợi. Từ cự ly vài mét, Super Mario dễ dàng đệm bóng tung lưới De Gea. Số phận Man Utd coi như đã được định đoạt. Bên cạnh khoảng cách hai bàn, tình thế thiếu người thì MU còn tỏ ra kém hơn hẳn đối thủ cùng thành phố, mặc cho họ đang được tung hoành tại thánh địa linh thiêng Old Trafford. Càng chơi càng hay, đội khách đang thể hiện như thể từ lâu, họ đã thống trị bóng đá đảo quốc sương mù chứ không phải mới vươn vai đứng đậy mạnh mẽ từ mùa bóng năm nay. Cú vào bóng dẫn đến tấm thẻ vàng của đội trưởng "tạm thời" Patrice Evra đã tiếp tục cho thấy sự yếu thế rõ rệt của Man đỏ trước Man xanh.

Dĩ nhiên, đẳng cấp và thương hiệu Manchester United không cho phép các chàng trai áo đỏ được phép buông xuôi (còn nhớ, ở trận tranh Siêu cúp nước Anh hồi tháng 8, MU từng lội ngược dòng thắng 3-2 sau khi bị dẫn trước 0-2) nhưng họ cũng chẳng phải Thần thánh mà có thể xoay chuyển cục diện, nhất là sau khi tỷ số được nâng lên 3-0. Sau màn phối hợp trung lộ cực kỳ ăn ý và ngẫu hứng, Richards căng ngang để Sergio Aguero lao vào, nhanh hơn Phil Jones một nhịp và xoạc bóng tung lưới người đồng đội cũ (từng cùng cống hiến cho Atletico Madrid). Đến giờ, Roberto Mancini mới cảm thấy đủ thoả mãn và ông cho cả cặp tiền đạo chính thức ra ngoài sân nghỉ ngơi. Song như thế không có nghĩa, Man City sẽ thi đấu kém đi. Lưu ý, cả Dzeko và Nasri đâu phải tầm thường, chưa kể họ lại được "nâng bước" bởi tỷ số của trận đấu. Phút 71, Dzeko lao xuống như một cơn lốc và kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc sau khi bóng chạm qua chân Smalling. Tiền đạo người Bosnia còn có thêm một cơ hội ăn bàn khác nhưng pha ra chân của anh quá đơn giản với De Gea. David Silva cũng ra sức "ganh đua" với đồng đội song cái duyên chưa đến với anh.

Mario Balotelli: Lại phải nhắc đến anh

Rốt cục, thanh danh của đội bóng 19 lần VĐQG cũng được cứu vãn phần nào. Phút 81, nhận bóng từ Chicharito, Darren Fletcher quyết định tung ra cú sút hiểm hóc nhằm thẳng vào góc cao, làm bó tay thủ môn số 1 ĐT Anh. Chút hy vọng mong manh được loé lên từ cuối đường hầm tuy nhiên hôm nay là ngày thi đấu của Man City. Kể ra, bàn thắng của Fletcher cũng giúp sự phản kháng của MU tăng lên đáng kể. Dẫu vậy, họ không thể tìm nổi mành lưới đối phương lần thứ hai mà trái lại còn phải hứng chịu thêm sự nhục nhã vượt quá sức chịu đựng trong những phút cuối cùng.

Đầu tiên, xuất phát từ pha đá phạt góc, Kolarov đánh đầu chiến thuật ra phía sau cho trung vệ Lescott và cầu thủ này nhẹ nhàng đẩy vào trong. Trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống và cách vạch vôi chưa đến 2m, Dzeko không thể bỏ lỡ dù rằng pha giơ chân của anh hoàn toàn chỉ là một phản xạ tức thời. Khoảng một phút sau, Dzeko đã đổi vai từ ghi bàn sang kiến tạo với cú chọc khe không thể tốt hơn cho David Silva. Tiền vệ hay nhất Man City hiện nay không thể phụ công người đồng đội và bằng cú "xâu kim" De Gea, Silva đã làm thay đổi bàn tỷ số. Chưa dừng lại ở đó, đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Silva đã đáp lễ Dzeko với pha kiến tạo đẹp hơn gấp bội. Cựu "Vua phá lưới" Bundesliga cũng làm tròn sứ mệnh của minh khi dễ dàng hạ gục chốt chặn cuối cùng De Gea.

Vậy là, trận "chung kết" đầu tiên của mùa giải 2011-2012 đã kết thúc theo một kịch bản không ai có thể ngờ tới. MU hoàn toàn có thể thua trước Man City hoặc bất cứ một đội bóng nào tại nước Anh nhưng với tỷ số 6-1 ngay ở Old Trafford thì quả thực quá khó tin. Kể từ năm 1930, MU mới lại để thủng lưới quá 6 bàn trong một trận trên sân nhà ở giải VĐQG Anh. Không những vậy, trận thua lịch sử này khiến Man Utd bị đối thủ bỏ xa tới 5 điểm trên BXH. Còn với Man City, dáng dấp nhà vô địch đã chính thức được định hình ngay từ thời điểm này khi họ đã buộc vị Vua phải ôm mối hận chẳng biết đến bao giờ mới rửa nổi.

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea, Evra, Ferdinand, Evans, Smalling, Fletcher, Anderson (Jones 66'), Nani (Javier Hernandez 66'), Young, Rooney, Welbeck
Man City: Hart, Richards, Kompany, Lescott, Clichy, Barry, Toure, Milner (Kolarov 89'), Silva, Aguero (Nasri 76'), Balotelli (Dzeko 70')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X