Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City và thông điệp gửi Premier League: Hoàn hảo hoặc không là gì

Thứ Ba 07/11/2017 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal xứng đáng thua Man City, không phải bởi họ chơi quá tệ mà do đối thủ quá xuất sắc, với sự hoàn hảo dần được tiệm cận từng ngày từ nỗ lực trui rèn bản thân từ mỗi cá nhân đến cả tập thể.

Vì sao tinh hoa của bóng đá luôn gói gọn trong những bàn thắng? Vì phòng ngự bao giờ cũng dễ hơn tấn công. Tất nhiên rồi, đối với những gì bạn có thể dễ dàng cản phá đi hơn kiến tạo nên, chúng trở thành của hiếm mang giá trị rất lớn. Trong khi bạn cần tất cả mọi thứ diễn ra đúng nghĩa hoàn hảo để ghi một bàn thắng, có lẽ ngăn chặn một bàn thua không đòi hỏi phức tạp, chỉn chu đến như thế. Ai cũng tin là vậy, cho đến một ngày nào đó trực tiếp đối đầu với Manchester City của Pep Guardiola.

Bạn nhận bóng và chỉ có tích tắc để quyết định làm gì tiếp theo với nó. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó có thể xảy ra những gì? Kevin De Bruyne và Leroy Sane lập tức bao vây bạn. Cách đó vài mét không xa về các hướng khác nhau, Sergio Aguero và Raheem Sterling đã đứng ngay đó đón đầu đường chuyền dự kiến của bạn. Hay là mình phất bổng qua đầu David Silva nhỉ?

Man City thang Arsenal 3-1
Man City đánh bại Arsenal xuất sắc và thuyết phục

Như đã nói, bạn chỉ có thể ra quyết định và hành động trong quãng thời gian tính bằng giây, chứ không có cả ngày tần ngần đứng một chỗ nghĩ suy đủ đường như vậy. Tóm lại là quá muộn rồi. Sane xuất hiện tự bao giờ để chuồi bóng khỏi chân bạn, trong khi De Bruyne tái chiếm quyền kiểm soát pha bóng lỏng đó, xử lý gọn ghẽ và làm những gì mình giỏi nhất. Một lần nữa, bạn phải chạy bán sống bán chết để đuổi theo truy cản hay lùi về phòng ngự.

Làm một bội số nhân cỡ hàng chục, hàng trăm lần viễn cảnh kiểu kiểu như vậy, bạn coi như cũng nắm bắt phần nào ý tưởng chơi bóng đòi hỏi ở Man City ngày nay: Một chuỗi các vấn đề với đa dạng sự lựa chọn phương hướng giải quyết, trong đó tất nhiên chỉ có một đáp án hoàn hảo.

Man City 3-1 Arsenal: Ai cản nổi Pep-team?
Chiến thắng dễ dàng trước thêm một đối thủ lớn, thầy trò Guardiola thực sự đang độc bá Premier League. Còn gì có thể rút ra từ trận đại chiến tưng bừng ở thánh...

Kiểu như bạn có thể tắc bóng chính xác khiến Gabriel Jesus ngã lăn ra nhăn nhó mà không bị thổi phạt penalty? Bạn có thể hoàn hảo một cách tuyệt đối như vậy chứ? Bởi vì đó sẽ là điều phải đòi hỏi ở bạn khi đã đối đầu với một Man City hoàn hảo.

Ở Etihad, Arsenal chơi không quá hay nhưng không thể bị đánh giá đến mức độ dở khủng khiếp. Đây chắc chắn không phải màn trình diễn tệ hại nhất của Pháo Thủ trong mùa giải này. Bạn có thể chỉ điểm những cá nhân nhạt nhòa thất vọng như Alexis Sanchez, Mesut Ozil, Francis Coquelin hay Granit Xhaka, thậm chí cả Arsene Wenger với quyết định giam hãm bản hợp đồng kỷ lục Alexandre Lacazette trên băng ghế dự bị để rồi chính tiền đạo người Pháp kéo lại chút ít hy vọng và danh dự cho Pháo Thủ với bàn gỡ muộn màng.

Tien ve Kevin De Bruyne mo ty so trong chien thang Man City 3-1 Arsenal
Bàn thắng mở tỷ số mẫu mực của Kevin De Bruyne

Nhưng rồi công bằng mà nói, Arsenal thực tế thể hiện không hề dở tệ hơn bất cứ các vị khách nào đến Etihad chỉ để cống nạp điểm số trong mùa giải này. Đơn giản chỉ là họ không thể tiệm cận sự hoàn hảo, ít nhất gần sát như Man City. Những đường chuyền hoàn hảo, những bước chạy hoàn hảo, cự ly đội hình trên công dưới thủ hoàn hảo. Họ bị chủ nhà quay cuồng trong tuyệt vọng.

Bàn thắng mở tỷ số của Man City là một đơn cử tiêu biểu ở đẳng cấp cao nhất. Alex Iwobi, Nacho Monreal, Laurent Koscielny hay Petr Cech, nỗ lực phòng ngự của họ không đủ sức ngăn cản Kevin De Bruyne tung cú sút thứ hai và khiến cả cầu trường Etihad vỡ òa. Sản phẩm đó được cấu thành từ hàng tá phần việc, tình huống nhỏ lẻ mà Man City luôn làm tốt và khôn ngoan hơn Arsenal.

Đó thực sự là câu chuyện của Arsenal trong buổi chiều Manchester đáng quên khó tránh khỏi đó. Hiệp hai bắt đầu chưa được bao lâu, Sead Kolasinac suýt bẫy việt vị thành công Aguero, “suýt”. Monreal suýt truy cản đúng luật Sterling, “suýt”. Quả penalty được thực hiện dễ dàng như hệ quả hiển nhiên kéo theo và mặc dù vẫn còn cả 40 phút phía trước để hy vọng làm nên chuyện, số phận Pháo Thủ ngay thời điểm đó coi như đã được định đoạt an bài.

Man City danh bai Arsenal 3-1
Man City tiệm cận sự hoàn hảo khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của Premier League

Mọi thứ Man City trình diễn trông nhẹ tựa lông hồng nhưng chắc chắn rồi, tất cả được kết tinh từ cả quá trình dài hơi chứ không đơn giản tự nhiên mà có. Cái bứt tốc phá bẫy việt vị và sự trưởng thành vượt bậc nói chung của Sterling là thành quả của hàng tháng năm trời tập luyện trên sân tập và trong phòng gym, kết hợp chế độ ăn uống nghiêm ngặt hay hẻo lánh hơn hẳn những cuộc ăn chơi đi đêm về hôm.

Để được những bước chạy đua bền bỉ và áp lực gia tăng không ngừng, cũng như chiến thắng 100% những pha tranh chấp tay đôi, hóa giải mọi đợt dốc bóng tấn công của các ngôi sao Arsenal, Nicolas Otamendi chắc hẳn đã phải tự tôi luyện nên một bản năng bóng đá cho riêng mình, tự ý thức được những bài học và kinh nghiệm từ biết bao sai lầm qua hai năm đầu tiên tương đối thất bại ở Etihad.

Arsenal xứng đáng thua Man City, không phải bởi họ chơi quá tệ mà do đối thủ quá xuất sắc, với sự hoàn hảo dần được tiệm cận từng ngày từ nỗ lực trui rèn bản thân từ mỗi cá nhân đến cả tập thể. Thầy trò Pep Guardiola đơn giản đã đập tan mọi thứ của Pháo Thủ, từ chiến thuật hay đội hình cho đến tinh thần. Có lẽ trên đỉnh cao heo hút, họ cũng đã sớm đánh gục nốt cả phần còn lại của Premier League rồi.

Thong so tran dau Man City vs Arsenal
Thông số trận đấu Man City 3-1 Arsenal
Highlights trận Man City 3-1 Arsenal:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X