Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City giữ chân Yaya Toure thành công: Là cứu tinh. Hay… của nợ?

Thứ Tư 27/05/2015 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi đã giữ chân thành công Yaya Toure thì HLV Pellegrini cũng chưa thể thực sự yên tâm về hàng tiền vệ của Man City trong mùa giải tới…

Mùa giải vừa rồi, phong độ sa sút nghiêm trọng của ngôi sao người Bờ Biển Ngà chính là một trong những yếu tố tiên quyết dẫn đến việc The Citizens thi đấu kém thuyết phục. Cần phải thừa nhận thẳng thắn rằng, những gánh nặng tuổi tác đã phần nào khiến cho Yaya Toure ngày càng trở nên chậm chạp, yếu đuối và bạc nhược hơn. Dưới thời HLV Manuel Pellegrini, Man xanh thường xuyên ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 (hoặc biến thể 4-2-2-2). Điều này đòi hỏi hai tiền vệ trung tâm bên phía đội bóng thành Manchester phải sở hữu nền tảng thể lực cực kỳ dồi dào đồng thời có lối chơi tương đối toàn diện. Chính bởi vậy, khi mà Toure sa sút không phanh, đồng nghĩa rằng “cỗ máy” Man City cũng mất đi một “nguồn năng lượng” vô cùng quan trọng ở khu vực giữa sân và nhanh chóng trở nên lạc nhịp.

Yaya Toure se tro thanh cuc no tren hang tien ve Man City hinh anh
Ở tuổi 32, Yaya Toure đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp

Dễ dàng nhận thấy, lối chơi của thầy trò HLV Pellegrini trong mùa giải 2014/2015 là hết sức đơn điệu. Trong bối cảnh Yaya Toure sa sút quá nhiều, vô hình chung hàng tiền vệ Man City cũng trở nên mất cân bằng hơn bao giờ hết. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà không những không thể hỗ trợ tấn công một cách hiệu quả cho bộ đôi trung phong cắm phía trên mà còn rất ít khi lùi về tham gia phòng ngự, qua đó dồn gánh nặng trong nhiệm vụ tranh chấp lên vai Fernandinho/Fernando. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao hàng thủ đội bóng chủ sân Etihad thường xuyên phải đối mặt với các tình huống phản công nhanh cực kỳ nguy hiểm từ phía đối phương.

Trước tình hình trên, HLV Pellegrini cũng không hề thực hiện thêm nhiều giải pháp giúp Man xanh đa dạng hóa hệ thống chiến thuật, nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Toure. Một số thời điểm, người ta đã được chứng kiến David Silva bó vào trung lộ và thi đấu như một “số 10” thuần túy. Tuy nhiên, khi mà các tiền vệ trung tâm phía sau hoạt động kém hiệu quả, điển hình là Toure chẳng hạn, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng thường xuyên phải lùi xuống khá sâu để tham gia nhiều hơn vào khâu tổ chức, điều tiết lối chơi cho toàn đội. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho Aguero dần dần trở nên bị cô lập trên tuyến đầu.

Về mặt lý thuyết, Toure là mẫu cầu thủ sở hữu khả năng gây đột biến mạnh mẽ trong bất kỳ thời điểm nào. Thế nhưng, hãy thừa nhận rằng, ở độ tuổi 32, cựu tiền vệ Barca không còn giữ được vai trò cũng như tầm ảnh hưởng lớn đối với đội bóng thành Manchester nữa. Do đó, cũng thật khó có thể tin rằng người hâm mộ Man xanh sẽ thường xuyên được ăn mừng các bàn thắng sau những “siêu phẩm” mà ngôi sao người Bờ Biển Ngà thực hiện. Thậm chí, nếu như vẫn cứ tiếp tục tin tưởng một cách mù quáng vào “vị thần đã hết thời” mang tên Toure, có khi Man City còn phải trả giá đắt hơn trong những mùa giải tiếp theo.

Yaya Toure se tro thanh cuc no tren hang tien ve Man City hinh anh 2

Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, khi mà TTCN mùa Hè 2015 đang cận kề hơn bao giờ hết, ban lãnh đạo The Citizens cũng nên chấp nhận một thực tế rằng đội bóng chủ sân Etihad cần phải nhanh chóng “thay máu” tuyến tiền vệ nếu như vẫn muốn hướng đến những tham vọng mới. Trong một diễn biến mới nhất, thông tin về việc Man xanh thuyết phục thành công Yaya Toure ở lại để hoàn thành nốt 2 năm hợp đồng đã mang đến không ít niềm vui cho các CĐV đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, đánh giá ở góc độ tổng thể và khách quan, liệu rằng một ngôi sao đang dần bước qua sườn dốc của sự nghiệp có thực sự xứng đáng trở thành niềm kỳ vọng tuyệt đối dành cho Man City?

Nên nhớ, The Citizens không hề bị ảnh hưởng từ Luật Công bằng tài chính trong “phiên chợ hè” năm nay, đồng nghĩa rằng ban lãnh đạo Man xanh cũng hoàn toàn có thể nghĩ đến việc thực hiện một thương vụ “bom tấn” nhằm tăng cường, củng cố sức mạnh nơi tuyến giữa, với những cái tên đình đám như Paul Pogba hay Ross Barkley chẳng hạn. Về phần Toure, có thể tiền vệ người Bờ Biển Ngà vẫn là một cầu thủ lớn, là một cái tên thực sự đẳng cấp mà người hâm mộ Man City sẵn sàng chờ đợi trong những thời khắc quan trọng. Thế nhưng, hãy thừa nhận rằng tính cách có phần đỏng đảnh cùng với thái độ ngôi sao của cầu thủ 32 tuổi này cũng hứa hẹn sẽ biến Toure trở thành một “cục nợ” tại sân Etihad, không hơn không kém…

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X