Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City giữ chắc ngôi đầu sau thắng lợi "siêu kịch tính"

Chủ Nhật 22/01/2012 20:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một trong 2 trận đối đầu đỉnh cao của vòng 22 Premier League đã không phụ lại sự chờ đợi của người hâm mộ khi mang đầy đủ hương vị hấp dẫn nhất của môn thể thao vua (nhiều bàn thắng, hấp dẫn, nghẹt thở,...). Sau hiệp đầu "nhàn nhạt", Man City chỉ mất 3 phút để dẫn 2-0 và Tottenham cũng tốn chừng đấy thời gian để gỡ hoà 2-2. Tưởng như hai đội sẽ phải rời sân với một kết quả hoà thì đúng vào những giây cuối cùng, Man xanh được hưởng 11m và nhờ vậy, Balotelli đã có cơ hội mang về 3 điểm trọn vẹn cho đại thiếu gia thành Manchester, qua đó bảo vệ vững chắc vị trí số 1.

Một trận đấu hay không nhất thiết phải hấp dẫn từ đầu đến cuối mà chỉ cần bùng nổ thực sự trong những khoảng khắc ngắn ngủi là quá đủ. Cho đến tận phút 56, cuộc đối đầu giữa 2 đội đang nằm trong Top 4 giải Ngoại hạng Anh 2011-2012 chỉ xứng đáng nhận điểm dưới trung bình về mặt chất lượng. Song bàn mở tỷ số của Nasri đã khơi mào cho màn "thi đua lập công" mà lần lượt được Lescott, Defoe rồi Bale hưởng ứng, trong đó tiền vệ trái hàng đầu xứ sở sương mù hiện nay đã tạo ra một siêu phẩm đáng ngưỡng mộ. Tiếp đó, mọi thứ lại trở về bình lặng bởi Tottenham cũng muốn bảo vệ thành quả có được nhưng thực ra, đó chỉ là sự dồn nén cảm xúc để bung ra đúng "đêm 30". Phải thừa nhận, trọng tài Howard Webb dũng cảm lắm mới dám chỉ tay vào chấm phạt đền khi mà trận đấu sắp kết thúc. Tuy nhiên, nếu như ông cũng mạnh dạn như vậy trong tình huống Balotelli cố tình "chơi đểu" Scott Parker diễn ra trước đó khá lâu thì chưa chắc Super Mario đã có thể có cơ hội trở thành vị cứu tinh của Man xanh (tự anh kiếm được 11m và cũng trực tiếp sút penalty thành bàn). Hẳn Spurs sẽ không phục với thất bại này nhưng trong bóng đá, chuyện "bất công" là quá phổ biến. Dẫu vậy, họ vẫn đứng thứ 3, một vị trí mà xem ra phù hợp với năng lực của đội bóng chứ mơ màng đến ngôi vô địch hay thậm chí á quân cũng là quá hão huyền. 

Mario Balotelli: Diễn viên chính của vở kịch hấp dẫn tại Etihad

Tottenham được kỳ vọng sẽ phá vỡ thành tích toàn thắng trên sân nhà của Man xanh tại Premier League (ghi đến 31 bàn nhưng để thủng lưới 4 bàn). Thậm chí trong 20 trận gần đây, Man City giành đến 58/60 điểm tuyệt đối. Mùa này, Spurs đang thi đấu khá ấn tượng dựa trên một bộ khung ổn định, có sự bổ sung thêm vài nhân tố mới như Scott Parker, Kyle Walker (thực ra gia nhập đội bóng từ năm 2009 và mới được thi đấu thường xuyên hơn từ đầu mùa). Trong chuyến làm khách tại Etihad, HLV Harry Redknapp có mặt gần như đầy đủ các gương mặt tốt nhất, vắng duy nhất Adebayor (không được phép ra sân theo thoả thuận cho mượn với ... Man City). Với hàng công gồm Bale, Lennon, Van der Vaart hỗ trợ cho trung phong cắm Defoe, xem ra Tottenham dư sức phá vỡ hệ thống phòng ngự của Man City không có mặt đội trưởng Kompany (treo giò), Kolo Toure (thi đấu tại CAN 2012). Bởi thế, HLV Mancini đành phải đặt niềm tin vào Savic, cầu thủ trẻ Montenegro chưa được thi đấu nhiều. Băng thủ quân tiếp tục được trao cho Micah Richards, cầu thủ do chính Man xanh đào tạo ra. Dẫu sao hàng thủ có yếu đi một chút nhưng nếu hàng công mạnh nhất giải Ngoại hạng thể hiện đúng hình ảnh thì tình hình sẽ không quá nghiêm trọng. Do Yaya Toure không thể ra sân trong vòng mấy tuần tới, "cậu bé hư" Balotelli tiếp tục ngồi ngoài sân nên bộ tứ tấn công vẫn là Silva - Nasri - Aguero - Dzeko trong khi Milner và Barry án ngữ ở trung tuyến.

Trận đấu khởi đầu khá chậm rãi khi mà hai đội chứng tỏ sự thận trọng cao độ. Bên nào cũng đề cao an toàn nơi phần sân nhà trước tiên và chưa mạnh dạn tổ chức lên bóng bằng số đông ngay cả khi có thời cơ. Chẳng thế mà trong vòng 20 phút đầu tiên, chỉ xuất hiện vài ba tình huống nhỏ nhoi, chưa đến mức nổi bật và đều liên quan đến cái tên Sergio Aguero. Cậu con rể của Diego Maradona có pha sút xa chạm vào chân Ledley King và tiếp đó là pha kết thúc ra ngoài trong vòng cấm sau đường căng ngang của David Silva. Trong khi đó, do cả hai tiền vệ sáng giá nhất đội, Bale và Van der Vaart đều thuận chân trái nên Tottenham chủ yếu tấn công từ cánh này. Chỉ có điều, những quả tạt của họ khá bình thường và không gây quá nhiều nguy hiểm cho hàng thủ Man xanh.



Phút 25, Aguero đột phá khu vực 16m50 rồi đẩy nhẹ cho Silva và "người Trung Quốc" dứt điểm chìm chệch cột dọc. Không lâu sau đó, Silva "đáp lễ" Aguero nhưng El Kun kết thúc rất thiếu chính xác do bị mất trụ. Đến phút 30, Man City tạo ra cơ hội tốt nhất từ đầu trận. Richards cướp bóng trong chân Bale và mau chóng chuyền xuống cho Aguero. Tiền đạo người Argentina co chân sút căng song Brad Friedel đã kịp dùng chân cản phá. Thực ra, nếu Aguero không ham dứt điểm mà đẩy tới vị trí của Silva (thuận lợi hơn nhiều) thì nhiều khả năng, đội chủ nhà sẽ có bàn thắng.

Tuy nhiên, một pha bóng như vậy không đủ để "thổi lửa" vào trận đấu. Cho đến hết hiệp 1, cục diện chẳng thay đổi bao nhiều dù rằng tốc độ có được cải thiện đôi chút. Sau giờ nghỉ, hai bên chưa điều chỉnh nhân sự. Man City đã dâng cao đội hình hơn, thi đấu nhanh hơn và áp lực lên cầu môn đội khách tăng lên mạnh mẽ nhưng chưa thể phá vỡ hệ thống phòng ngự vững chắc của Tottenham dưới sự chỉ huy của đội trưởng Ledley King (tính từ mùa giải 2010/2011, trong 17 trận King ra sân thi đấu, Spurs chỉ thua đúng 1 lần duy nhất). Không những vậy, đội khách còn không ngần ngại đánh trả.

Song cuối cùng, nỗ lực của đội chủ nhà được đền đáp xứng đáng. Phút 56, David Silva với nhãn quan chiến thuật tuyệt vời đã có pha chuyền bóng không chê vào đâu được và Nasri băng xuống rất nhanh, thực hiện ngay cú đặt lòng trái phá, không cho Brad Friedel kịp phản ứng. Chưa kịp hoàn hồn, đội khách nhận tiếp bàn thua thứ 2. Phút 59, trong một pha đá phạt góc của Nasri, trái bóng sượt nhẹ qua đầu Edin Dzeko và Lescott dũng mãnh lao vào dứt điểm vào lưới, bất chấp việc bị truy cản dữ dội.

Tưởng như bàn thua này sẽ làm đội khách sụp đổ nhưng Tottenham đã nhen nhóm hy vọng làm nên cuộc lội ngược dòng chỉ sau đó chưa đầy một phút đồng hồ. Trung vệ Kaboul phát bóng dài từ phần sân nhà và Savic đã đánh đầu cản phá hết sức bất cẩn, không khác gì một đường chuyền đẹp cho Defoe. Tiền đạo người Anh không thể bỏ qua món quà bất ngờ khi điềm tĩnh loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng Joe Hart trước khi sút vào lưới trống.

Tottenham có lý do để tiếc nuối về trận đấu này bởi họ đã chơi hết sức


Pha lập công rút ngắn tỷ số đã đẩy sức nóng của trận đấu lên cao và đạt mức đỉnh điểm khi Bale gỡ hoà 2-2. Nhận bóng từ Aaron Lennon, tiền vệ người xứ Wales vung chân trái sút "vừa mạnh vừa kỹ thuật", đưa bóng nằm gọn vào góc cao và cú bay người tuyệt vòng của thủ môn số 1 Tam sư càng khẳng định vẻ đẹp hoàn mỹ của tác phẩm này. Đây chắc chắn là một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất mùa giải". Đúng là chỉ cần chưa đầy 10 phút, trận đại chiến Man City - Tottenham đã khiến tất cả khán giả được thoả mãn tối đa.

Với niềm hưng phấn dâng tràn, suýt chút nữa, Tottenham có bàn thứ 3 nếu cú sút xa của Modric bay thấp hơn. Song về cơ bản, khi mà trận đấu đã trở về vạch xuất phát, đội khách càng thoải mái áp dụng triệt để cách đá phòng ngự - phản công. Nên Man City rất khó giành lại những gì đã mất dù xoay chuyển không ngừng cách tiếp cận cầu môn. Hầu như mọi đường bóng vào khu cấm địa đều bị phá ra không thương tiếc và các hậu vệ Tottenham không mắc phải một sai sót nào. Phút 83, Scott Parker ôm đầu kêu gọi sự trợ giúp từ đội ngũ bác sĩ sau khi lãnh trọn cái gầm giày của Balotelli. Có lý do để tin rằng, tiền đạo rắc rối người Italia đã cố tình "triệt hạ" đối thủ chứ chẳng phải vô ý gây ra trong một pha tranh chấp bình thường. Tuy nhiên, trọng tài lại tin vào sự "vô tư" của Balotelli.

Thời gian dần trôi về những phút bù giờ. Trong một đợt phản công cực nhanh (lại có sự đóng góp của Savic), Bale căn ngang quá thuận lợi vào trong nhưng Defoe băng xuống không đủ tốc độ để tiếp cận trái bóng một cách tốt nhất nên anh chỉ có thể xoạc chân dứt điểm ra ngoài ở cự ly vài mét. Chắc chắn, Defoe sẽ phải tiếc nuối khôn nguôi vì bỏ lỡ cơ hội dứt điểm trận đấu bằng vàng ròng này. Lúc trận đấu chỉ còn tính bằng giây, trọng tài Howard Webb đã chỉ tay vào chấm phạt 11m trong sự sung sướng tột bậc của đội chủ nhà sau khi Balotelli đổ gục trong phạm vi vùng 16m50. Đúng là Balotelli đã chủ động ngã xuống sân nhưng với thế võ "bánh mỳ kẹp thịt" (hai chân quặp một chân) của King thì rõ ràng, quyết định của ông vua sân cỏ là quá hợp lý. Chính Balotelli được giao trách nhiệm nặng nề và bằng sự lạnh lùng, phong thái tự tin, Super Mario cắm thẳng bóng vào lưới. Kể cả Friedel có đoán đúng hướng sút thì cũng bất lực mà thôi. Giành chiến thắng một cách ngoạn mục, Man City hoàn toàn có thể an tâm giữ ngôi đầu thêm vài vòng nữa (vì hơn đối thủ bám đuổi MU cả về điểm lẫn hiệu số bàn thắng - bại). Quan trọng hơn, Man City đã có thêm một yếu tố khác không thể thiếu của nhà vô địch: may mắn. Nhưng hãy nhớ rằng, may mắn chỉ đến với những đội chơi hết mình, đầy quyết tâm và không chịu bỏ cuộc.

Đội hình thi đấu
Man City:
Hart, Richards, Savic, Lescott, Clichy, Milner, Barry, Aguero, Silva, Nasri, Dzeko (Balotelli 65')
Tottenham: Friedel, King, Kaboul, Assou-Ekotto, Walker, Parker, Modric, Bale, Lennon (Pienaar 88'), Van der Vaart (Livermore 67'), Defoe

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X