Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City giành Siêu Cúp Anh : Sức mạnh của nhà Vua

Thứ Hai 13/08/2012 10:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea có thể đang là vị hoàng đế ở châu Âu, nhưng Man City mới là người nắm giữ cây quyền trượng ở xứ sương mù. Chiến thắng của thầy trò Roberto Mancini trong trận tranh Community Shield (Siêu Cúp Anh) tối qua thêm một lần chứng tỏ điều đó.

Sự ổn định về phong cách là điều dễ dàng có thể nhận thấy ở Man City, trong khi đó lại chính là vấn đề lớn nhất của Chelsea suốt quãng thời gian qua, khi họ đang cố gắng thay đổi bản thân. Tại Villa Park, Chelsea đã ra quân với đội hình gần như mạnh nhất, trừ tân binh Oscar chưa thể góp mặt do vừa đá chung kết môn bóng đá nam tại Olympic. Trái lại, Man City vắng những gương mặt rất quan trọng như Joe Hart, Lescott, và Gareth Barry vì không đạt tình trạng thể lực tốt nhất. Song thực tế, những sự vắng mặt ấy không ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Man City khi họ vẫn chiếm thế chủ động ngay từ đầu trận.

Biểu hiện rõ nhất trong giai đoạn quá độ của Chelsea chính là việc họ vẫn chưa thể áp đặt phong cách tấn công đẹp mắt mà thay vào đó vẫn phải chủ động lui về phòng ngự trước sức tấn công mạnh mẽ của Man City. Trong suốt hiệp một, Mata gần như mất hút, và những đường triển khai bóng hầu như đều qua chân Hazard, song nỗ lực của nhạc trưởng người Bỉ vẫn chưa đủ để tạo nên sự nhuần nhuyễn về lối chơi cho Chelsea.

Danh hiệu đầu tiên của Man City
Danh hiệu đầu tiên của Man City

Những diễn biến trong hiệp một khiến người ta tin rằng kiểu gì Man City cũng tìm kiếm được bàn thắng sau những pha gây áp lực của họ, dù rằng Nasri và Aguero đã bỏ lỡ những cơ hội đáng kể. Trái lại, việc Chelsea mở tỷ số ở phút 40 có phần bất ngờ bởi trước đó, họ hầu như chịu trận. Dù sao cũng phải công nhận rằng đường chuyền kiến tạo của Ramires là quá tuyệt vời, và Torres vẫn còn nguyên bản năng sát thủ với pha dứt điểm cực tốt. Chelsea đã khởi đầu trận siêu cúp theo đúng cách mà họ đăng quang ở châu Âu mùa giải trước: chấp nhận lui về phòng ngự, chờ đợi cơ hội để tung nhát kiếm hiểm hóc.

Nhưng có một điều không đúng với phong cách của Chelsea ở mùa giải trước: sự nôn nóng trên mức cần thiết, dù đáng ra sau bàn mở tỷ số, chính Man City mới là những người mất bình tĩnh hơn. Tấm thẻ đỏ của Ivanovic, cùng hàng loạt pha vào bóng thô bạo khác của Lampard, Ramires, David Luiz là minh chứng. Và cũng chính việc chơi thiếu người đã khiến họ bị gãy đổ trong hiệp hai.

Man City chưa cần mua sắm lớn

Trước trận tranh Community Shield vài giờ, Man City đã đạt được thỏa thuận với Everton về trường hợp của tài năng trẻ Jack Rodwell, nhưng rõ ràng so với các đại gia Premier League (M.U, Arsenal, Chelsea), họ vẫn là đội bóng mua sắm kém rầm rộ nhất.

Lý do thật đơn giản: với những gì đang có trong tay, Man City vẫn quá mạnh và hoàn toàn đủ lực để bảo vệ ngai vàng tại Premier League. Màn lội ngược dòng của thầy trò Mancini trong hiệp hai đủ minh chứng cho thực tế ấy. Vắng Barry, trục giữa của Man City không hề đổ gãy nhờ có Yaya Toure bên cạnh De Jong. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà luôn có những động tác xử lý chính xác và đầy hợp lý trong thu hồi bóng, phát động tấn công hay trực tiếp uy hiếp khung thành đối phương. Bàn gỡ hòa ở phút 53 là một ví dụ: đẩy bóng một nhịp trước khi tung cú sút sệt cực nhanh vào góc gần khiến Cech không kịp đổ người cản phá.

Và người ta không ngạc nhiên khi Man City dẫn lại 2-1 sau nỗ lực cá nhân của Tevez. Tiền đạo người Argentina đã dẫn bóng trước sự truy cản khá hời hợt của David Luiz và pha dứt điểm vào góc cao của anh khiến Cech không mảy may phản ứng. Thật dễ hiểu vì sao Mancini lại giương cờ trắng trong vụ van Persie: ông vẫn đang sở hữu quá nhiều sát thủ, và vấn đề lớn nhất là làm thế nào để sắp xếp họ thi đấu, cũng như thanh lý bớt để giảm tải quỹ lương. Nên nhớ, ở trận này, Mancini không cần đăng ký Balotelli, người vừa đón sinh nhật thứ 22 hôm qua (12/08), mà mới sử dụng Tevez, Aguero và Dzeko (từ ghế dự bị). Dzeko đã bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn, nhưng rõ ràng sau cú đúp vào lưới Limerick, tiền đạo người Bosnia đang quyết tâm tranh đấu một suất trên hàng công Man City. Đó là chưa kể trong biên chế Man City còn hai chân sút có hạng cần thanh lý là Adebayor và Santa Cruz.

Nếu có tuyến nào khiến Mancini cảm thấy bất an thì có lẽ đó là những vị trí dự bị nơi hàng thủ và khu trung tuyến. Không lâu sau khi Nasri nâng tỷ số lên 3-1, thủ thành Pantilimon mắc sai lầm đáng trách khi không bắt dính được một cú đá sệt của Sturridge, để cho Bertrand lao vào đá bồi. Trung vệ Savic cũng chơi khá tệ ở trận này, may là anh còn được Kompany bọc lót cho khá nhiều tình huống. Tương tự, người ta cũng đặt dấu hỏi về sự phụ thuộc của Man City vào Yaya Toure. Nếu chẳng may cậu em nhà Toure chấn thương, hoặc phải thi đấu cho ĐTQG (Sắp tới, CAN diễn ra vào năm 2013 để tránh World Cup 2014).

Dù sao thì kỳ chuyển nhượng mùa hè vẫn còn gần nửa tháng nữa, và Man City vẫn còn đủ thời gian để mua sắm. Còn trước mắt, chiến thắng tối qua là lời thách thức mà họ gửi tới phần còn lại Premier League. Một lời thách thức của nhà Vua!
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X