Thứ Hai, 07/10/2024Mới nhất
Zalo

Man City giải mã thành công "hiện tượng" Everton

Thứ Bảy 05/10/2013 18:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, đến vòng đấu thứ 7, Premier League đã chẳng còn đội bóng nào không thua sau khi Everton gục ngã trên sân Etihad. Khởi đầu không tốt, thậm chí còn bị chọc thủng lưới trước nhưng nhờ lòng kiên trì và sự quyết tâm, Man xanh đã dễ dàng thắng ngược 3-1 với một cú đúp của chủ công Sergio Aguero, qua đó tạm thời chen chân vào Top 4.

Dù tiếp tục đổ tiền vào TTCN và bổ sung thêm hàng loạt gương mặt sáng giá cũng như loại bỏ đi vài nhân tố tiềm ẩn "bất ổn nội bộ" (Tevez, Balotelli) nhưng Man City hiện tai vẫn chẳng có nhiều biến chuyển so với khi Roberto Mancini còn nắm quyền. Đó là một đội bóng luôn thi đấu cực kỳ thất thường, có thể thăng hoa hạ gục người hàng xóm Man Utd bằng tỷ số kinh hoàng 4-1 nhưng ngay vòng kế tiếp, đã bại trận trên sân của đối thủ dưới cơ Aston Villa. Giữa tuần vừa rồi, đại thiếu gia lại phải nhận bài học thích đáng từ nhà ĐKVĐ Champions League, bất chấp được chơi trên sân nhà. Tất nhiên trách nhiệm lớn nhất thuộc về Manuel Pellegrini, chiến lược gia được đặt nhiều kỳ vọng sẽ đưa Man xanh lên tầm cao mới song cho đến giờ, ông chưa tạo ra được nét gì mới cho đội bóng. Man City vẫn áp dụng sơ đồ (4-2-3-1), cách đá quen thuộc như thời của Mancini và điều ban lãnh đạo trông đợi (sự đột phá, cách tân) chẳng biết bao giờ mới xuất hiện. Trong khi đó, Everton mặc cho đã mất đi nhà cầm quân mà tạo ra tầm ảnh hưởng bao trùm lên mọi mặt của đội bóng trong nhiều năm trời (David Moyes) cùng ngôi sao sáng nhất đội (Marouane Fellaini) song lại thể hiện phong độ đáng nể khi "bất khả chiến bại" sau 6 vòng đấu ở Premier League (3 thắng, 3 hoà). Khác với Pellegrini, Roberto Martinez rất mạnh dạn thay đổi Everton theo triết lý của mình: cởi mở hơn, phóng khoáng hơn và thành tích hiện tại chính là phần thưởng cho sự dũng cảm đó.

Sergio Aguero lại lập một cú đúp cho Man City
Sergio Aguero lại lập một cú đúp cho Man City

Sau trận thua Bayern Munich, đã có thông tin cho rằng thủ thành Joe Hart sẽ bị trừng phạt bởi mắc phải sai sót không thể tha thứ ở trận đó nhưng rốt cục anh vẫn có tên trong đội hình thi đấu. HLV Pellegrini đã có vài điều chỉnh trên hàng công khi David Silva và James Milner được đưa vào sân ngay từ đầu, đồng nghĩa Navas và Nasri phải ngồi ngoài. Aguero tiếp tục thi đấu lùi để phía trên Negredo được tự do tung hoành. Tại hàng thủ, Lescott chứ không phải Nastasic là cầu thủ đá cặp trung vệ với thủ quân Kompany. Về phần đội khách, niềm hy vọng chính có lẽ dồn vào Romelu Lukaku, chân sút trẻ đang thi đấu theo diện cho mượn từ Chelsea cùng Ross

Barkley, một sản phẩm từ lò đào tạo trẻ của đội bóng và thăng tiến vù vù mùa này.

Trận đấu bắt đầu chưa đầy một phút, Everton đã có cơ hội nguy hiểm khi Barkley chọc khe thuận lợi cho Lukaku nhưng Hart đã băng ra can thiệp rất nhanh. Tình huống đó đã báo hiệu một trận đấu sôi nổi và quả thực, những phút tiếp theo, tốc độ được đẩy lên rất cao. Lợi thế sân nhà phần nào giúp Man xanh chiếm được ưu thế. Họ liên tục tổ chức các đợt tấn công từ nhiều hướng nhưng không dễ lay chuyển hàng thủ chắc chắn của đội khách. Phút thứ 7, Kolarov thực hiện cú sút phạt chếch bên cánh phải và trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, Toure đánh đầu không chuẩn xác ở tư thế thuận lợi từ quả phạt góc của Kolarov. Không chỉ phòng thủ chặt mà Everton còn cho thấy khả năng tổ chức phản công sắc bén và đến phút 16, trong một tình huống như vậy, đội khách đã làm hàng chục nghìn CĐV Man City chật kín trên Etihad phải câm nín. Từ gần vạch giữa sân, Phil Jagielka phất đường chuyền dài để Lukaku khôn khéo phá bẫy việt vị (có phần đóng góp của trung vệ Lescott khi cản phá rất hờ hững) rồi điềm tĩnh cứa lòng chân trái hạ gục Joe Hart.

Tuy nhiên, niềm vui sướng tột bậc của Everton chỉ kéo dài trong giây lát khi ngay ở phút kế tiếp, đội chủ nhà đã tìm được bàn gỡ. Bằng nhãn quan chiến thuật tài ba, nhạc trưởng Yaya Toure đã tung ra đường chuyền không thể đẹp hơn để Alvaro Negredo băng xuống nhận bóng rồi gẩy qua người Tim Howard. Thế là, Man City rất mau chóng tìm lại sự hưng phấn để lại không ngừng đe doạ khung thành đối phương. Phút 22, xuất phát từ quả phạt góc, Milner chuyền vào khu cấm địa, sượt qua người cầu thủ đối phương, khiến đường đi của trái bóng trở nên hóc hiểm nhưng may cho Everton, cột dọc chứ không phải mành lưới đã rung lên. Phút 26, từ màn phối hợp với David Silva, Sergio Aguero có cơ hội tung ra cú dứt điểm nhằm vào góc thấp của cầu môn nhưng trái bóng đã bay cách đích đến chỉ vài chục cm.

Everton vẫn tỏ rõ sự khó chịu trên nguyên tắc "thủ chắc, công sắc". Những đợt lên bóng ít ỏi của đội khách đều làm người hâm mộ chủ nhà phải thót tim. Chưa phá vỡ được bế tắc, Man City còn phải chịu tổn thất to lớn khi thủ quân Kompany không thể tiếp tục thi đấu và Pellegrini đành phải đưa Nastasic vào thay. Đây là tổn thất vô cùng to lớn bởi trung vệ người Bỉ không chỉ là người thống lĩnh đáng tin cậy hàng thủ mà còn là thủ lĩnh, chỗ dựa vững chắc cho cả đội. Chính vì thế, áp lực của Man City trong những phút cuối hiệp 1 có phần giảm sút nhưng họ vẫn đều đặn có được tình huống nguy hiểm, chỉ có điều lần lượt bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, Man City vẫn có thể ra nghỉ với thắng lợi trong tay. Đúng phút 45, bẫy việt của Everton đã sập xuống hơi chậm khiến Sergio Aguero, tiền đạo đã chơi khá thất vọng từ đầu trận, mới có thể thoát xuống đón cú chọc khe của David Silva trước khi dứt điểm quyết đoán chéo góc, đánh bại Tim Howard. 

Pha lập công muộn màng đó càng làm trận đấu trở nên hấp dẫn trong hiệp 2. Man City chưa hề muốn dừng lại vì quá hiểu cách biệt 1 bàn là quá mong manh còn Everton cố gắng bảo vệ cầu môn cũng như suy tính kế hoạch tìm kiếm bàn gỡ hoà. Áp lực mạnh được duy trì lên khung thành Tim Howard nhưng chưa có thêm tình huống nào đủ "độc" như hai bàn thắng vừa rồi để có thể lần thứ 3 khuất phục cựu thủ thành Man Utd. Phút 54, máu đã đổ trên khuôn mặt Kolarov sau pha va chạm với đồng đội Nastasic và dù hậu vệ người Seribia có vẻ vẫn có thê tiếp tục thi đấu sau khi được các bác sĩ điều trị, HLV Pellegrini vẫn cẩn trọng đưa Gael Clichy vào thay. Khả năng phản công của Everton suy giảm rõ rệt so với hiệp đầu. Họ không còn có thể gây ra sóng gió cho Joe Hart và buộc lòng HLV Martin phải có sự điều chỉnh khi liên tiếp cho Gibson và Deulofeu, tiền đạo trưởng thành từ lò La Masia và đang khoác áo Everton theo diện cho mượn từ Barca, nhập cuộc.

Có vẻ hôm nay, Man City dính rất nhiều đen đủi ở hàng phòng ngự. Phút 64, đến lượt Pablo Zabaleta gặp chấn thương gây đổ máu trên mặt nhưng may mắn, anh không phải rời sân như hai người đồng đội trước đó. Hy vọng lật ngược thế cờ của Everton coi như vụt tắt sau khi đội chủ nhà có bàn thứ 3. Phút 68, chính Zabaleta bị Coleman đẩy ngã trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Trách nhiệm sút penalty được giao cho Sergio Aguero và con rể cũ của huyền thoại Diego Marodona lẽ ra đã phải ân hận nếu như trái bóng không đi theo con đường kỳ quặc (đập vào cột dộc, bật vào người Howard và quay trở lại mành lưới). Vậy là, số phận trận đấu coi như đã an bài dù thời gian vẫn còn nhiều bởi thực sự, Everton chẳng đủ lực gỡ lại tới hai bàn, thậm chí nếu chơi canh bạc "được ăn cả ngã về không" thì họ còn có nguy cơ thua đậm hơn.

HLV Martinez dường như cũng chấp nhận kết cục nên không chỉ đạo các học trò dốc toàn lực lên tấn công mà chỉ cố gắng duy trì thế trận, ngay cả khi đối thủ chủ động chơi chậm lại. Bởi thế, trận đấu đã bớt sôi nổi. Phút 79, Aguero ra nghỉ nhường chỗ cho Samir Nasri và vừa có mặt trên sân, tiền vệ người Pháp đã mang đến cơ hội lập cú đúp cho Negredo nhưng tiền đạo này không thể thắng được Howard. Khoảng thời gian còn lại, Man City chỉ có thêm vài ba cơ hội lẻ tẻ còn Everton không một lần uy hiếp được Joe Hart nên 3-1 là tỷ số chung cuộc. Như vậy, nụ cười đã trở lại trên môi thầy trò Manuel Pellegrini. Nhưng phía trước chăng đường tiệm cận sự hoàn hảo vẫn còn rất dài.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Lescott, Kompany (
Nastasic 34'), Silva, Kolarov (Clichy 58'), Fernandinho, Toure, Milner, Negredo, Aguero (Nasri 79')
Everton: Howard, Baines, Distin, Jagielka, Coleman, McCarthy, Osman (Gibson 63'), Naismith, Barkley, Mirallas (Deulofeu 63'), Lukaku (Kone 82')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X