Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Fernandinho xứng đáng thay thế Yaya Toure?

Thứ Năm 18/09/2014 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, trong một ngày mà Yaya Toure tiếp tục khiến người hâm mộ The Citizens thất vọng sau màn trình diễn nhạt nhòa ở trận thua 0-1 trước Bayern Munich tại vòng bảng Champions League thì Fernandinho lại bất ngờ chứng tỏ được những phẩm chất của mình.

Fernandinho
Fernandinho

Chạm trán với một đối thủ mạnh như đội bóng xứ Bavaria, lại phải thi đấu trên sân khách, việc HLV Manuel Pellegrini chủ động để các học trò chơi phòng ngự là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trên thực tế, với một đội hình được tổ chức tốt, có chiều sâu và sự liên kết giữa các tuyến, đại diện nước Anh đã khiến Hùm xám tương đối bế tắc trong phần lớn thời gian của trận đấu. Bàn thua của

ManCity trong những phút bù giờ cuối cùng từ pha lập công của Jerome Boateng bên phía Bayern đương nhiên cũng phần nào thể hiện sự chênh lệch về đẳng cấp giữa hai đội. Tuy nhiên, công bằng mà nói, màn trình diễn của The Citizens là không đến nỗi nào.

Trong một ngày mà hệ thống phòng ngự của Man xanh chơi tốt thì các nhân tố trên tuyến đầu lại tỏ ra hết sức nhạt nhòa. Tạm thời không đề cập đến hàng tiền đạo thì vị trí của Yaya Toure đang thực sự bị đặt ra nhiều dấu hỏi nhất. Đây cũng không phải lần đầu tiên người ta nói về việc ngôi sao người Bờ Biển Ngà sa sút trong thời gian gần đây. Kể từ đầu mùa giải đến giờ, phong độ của cầu thủ 31 tuổi là hết sức yếu kém. Dường như Toure không còn duy trì được nền tảng sức mạnh vượt trội, vốn là ưu điểm lớn nhất của anh. Thống kê cho thấy, trong cả trận gặp Bayern, cựu ngôi sao Barca chỉ chạm bóng 57 lần, thực hiện 45 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 84%. Không hề có bất cứ một đường chuyền quan trọng hay tình huống qua người nào. Ở khâu phòng ngự, Toure cũng chỉ có 2 pha đánh chặn thành công.

Thế nhưng, trái ngược với Toure, đêm qua, người đồng đội Fernandinho lại vừa có một màn trình diễn cực kỳ thuyết phục. Thậm chí, trong thế trận Man City liên tục phải hứng chịu sức ép từ phía đội chủ nhà Bayern thì tiền vệ người Brazil chính là điểm sáng lớn nhất của The Citizens. Cụ thể, Fernandinho đã thực hiện thành công tổng cộng 8 pha tắc bóng trong cả trận, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân (gấp đôi người thứ nhì là Alaba 4 lần). Bên cạnh đó, cầu thủ 29 tuổi cũng có 1 tình huống đánh chặn cùng 4 lần cản phá chính xác. Trên trang Whoscored, cựu ngôi sao Shakhtar cũng được chấm điểm rất cao (7,91), chỉ kém hơn duy nhất Boateng (8,33) là cầu thủ đã ghi bàn cho Hùm xám.

Trên thực tế, khi còn khoác áo Shakhtar Donetsk, Fernandinho vẫn thường thi đấu như một tiền vệ tấn công và anh đã chơi rất hay. So với Toure, cầu thủ người Brazil cũng có phong cách “cần cù” hơn và khá chịu khó tham gia phòng ngự. Nói một cách chính xác nhất, Fernandinho là một dạng “số 6” điển hình, còn Toure là mẫu tiền vệ “box-to-box” nhưng thiên về tấn công nhiều hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ như HLV Pellegrini đang có ý định hướng Man City chuyển sang chơi với sơ đồ 4-2-3-1 thay cho hệ thống cũ 4-4-2 vốn là nền tảng thành công của mùa giải năm ngoái. Điều này đồng nghĩa với việc vai trò tổ chức và liên kết sẽ do một cầu thủ “số 10” đảm trách (có thể là Silva, Nasri hoặc Jovetic). Tuy nhiên, mặt khác, những yêu cầu về phòng ngự cũng đòi hỏi ở cặp tiền vệ trung tâm nhiều trách nhiệm hơn, cụ thể là vị trí của Toure. Chính bởi vậy, Man xanh hoàn toàn có thể nghĩ đến một giải pháp đẩy Fernandinho lên đá cao hơn, đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ đa năng. Trong bối cảnh Toure đang sa sút rõ rệt, cầu thủ người Brazil xứng đáng nhận được cơ hội nhiều hơn.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X