Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Dzeko không phải "sát thủ thượng hạng"

Thứ Bảy 04/10/2014 16:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Edin Dzeko có vai trò quan trọng đối với Man City những mùa gần đây. Anh còn là mẫu tiền đạo toàn diện. Nhưng Dzeko chưa bao giờ là ngôi sao số 1 của Man City.

1. Dĩ nhiên, tiền đạo người Bosnia là một phần của lịch sử Manchester City. Chức vô địch Premier League mùa giải 2011-12 sau 44 năm dài chờ đợi của nửa xanh thành phố công nghiệp có một dấu ấn quan trọng của anh: Từ băng ghế dự bị, Dzeko vào sân để đánh đầu san bằng tỉ số ngay phút 90.

Tuy nhiên, bàn thắng ấy dường như bị lu mờ bởi pha lập công “kinh thiên động địa” của Sergio Aguero chỉ hơn 1 phút sau. Cầu trường nổ tung vì cú dứt điểm của chàng trai người Argentina, và pha ghi bàn trước đó bị đẩy xuống một bậc kém ấn tượng hơn. Cho tới tận bây giờ, mỗi khi truyền hình nhắc tới chức vô địch của City, hình ảnh Aguero cởi tung áo chạy ra gần cột cờ phạt góc vẫn được sử dụng như một lẽ dĩ nhiên.

Đóng góp của Dzeko là đáng kể, nhưng không nổi bật nhất ở Man City.
Đóng góp của Dzeko là đáng kể, nhưng không nổi bật nhất ở Man City.

Và đó cũng là sự lột tả rõ ràng nhất của bản hợp đồng trị giá 27 triệu bảng đến từ Wolfsburg (Đức): anh có vai trò quan trọng tại City, nhưng chắc chắn không bao giờ là sự lựa chọn số một.

2. Ở mùa giải hiện tại, Dzeko đã có 361 phút ra sân cho City tại Premier League, nhiều hơn hai đồng đội cùng vị trí là Aguero (352) và Stevan Jovetic (213). Anh có một thể trạng tốt hơn hai tiền đạo vô cùng nhạy cảm với chấn thương ấy, nhưng lại không tận dụng tốt cơ hội ra sân để thể hiện mình.

Edin Dzeko đã ghi 2 bàn sau 6 lần ra sân. Mỗi 90 thi đấu, anh tạo ra 0,75 cơ hội dứt điểm cho đồng đội, ghi 0,5 bàn, độ chính xác của các cú dứt điểm là 36%. Đó là những con số không hề tồi nếu so với mặt bằng chung của giải Ngoại Hạng Anh, nhưng nếu đặt vào City - tập thể của những ngôi sao với mục tiêu chinh phục đỉnh cao - thì rõ ràng anh chưa đạt yêu cầu.

Những con số nói trên của Dzeko kém xa hai đồng đội Aguero và Jovetic. Aguero thì không cần nói nhiều hơn khi anh đang (lại) dẫn đầu danh sách ghi bàn của The Citizens với 4 bàn thắng. Jovetic cũng có 2 bàn như Dzeko, nhưng xem ra lập công vào lưới Liverpool ấn tượng hơn rất nhiều so với Hull City. Đáng chú ý: Đến điểm được coi là ưu thế của Dzeko so với hai đồng đội, khả năng không chiến, anh cũng chỉ trội hơn Jovetic. Tỉ lệ thành công không chiến của anh là 54,55%, kém hơn Aguero (60%).

3. Cần khẳng định, anh chàng có biệt danh “Kim cương Bosnia” là một cầu thủ toàn diện, thế nên anh luôn tỏa sáng trước các đội bóng nhỏ. Nhưng khi đặt vào môi trường ganh đua đỉnh cao, anh luôn thiếu một chút. Anh khỏe, nhưng không khỏe như Didier Drogba. Anh nhanh, nhưng không nhanh như Thierry Henry. Anh dứt điểm hay, nhưng không hay như Ruud Van Nistelrooy. Anh khéo, nhưng không khéo như David Villa. Hiệu suất của anh tại Champions League trong 4 mùa giải thi đấu cho City chỉ là 0,25 bàn/trận.

Nếu coi City như một nàng kiều xinh đẹp thì Dzeko giờ giống như... một anh bạn thân hơn là một người yêu nồng cháy. Anh luôn ở đó, nhưng phải chấp nhận làm lựa chọn sau cùng, phải xếp sau những “trai đẹp” Aguero, Jovetic. Âu cũng phải thôi.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X