Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City đoạt Cúp FA: Mancini cũng là Vua đấu Cúp

Thứ Ba 17/05/2011 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lúc này đây, chắc có lẽ chẳng mấy người còn nhớ vào cuối tháng 9/2010, David Platt, trợ lý của Roberto Mancini và là người Anh hiểu rõ ông nhất, từng nhắc nhở tất cả rằng hãy chú ý đển những giải đấu cúp của Manchester City ở mùa giải này.

Chừng 48 tiếng đồn hồ sau tuyên bố của Platt, Mancini, quá lo nghĩ về một trận gặp Chelsea vào cuối tuần, đã cho ra sân đội hình hai trong trận gặp West Brom ở Cúp Carling. Man City thua 1-2 và những gì Platt nói tưởng như chỉ là trò đùa. Tuy nhiên, cựu HLV của đội U21 Anh đã không hề nói sai. Những ai biết rõ Mancini hẳn đều hiểu rằng chiếc Cúp FA ông vừa giành được không hề là một bất ngờ. Trong suốt sự nghiệp chuyên nghiệp của mình, cả ở tư cách cầu thủ và HLV, những giải đấu cúp luôn là sân chơi ưa thích của Mancini.

Từ cầu thủ đến HLV

Mặc dù trưởng thành ở một giải đấu mà Cúp quốc gia (Coppa Italia) không được coi trọng lắm, Mancini đã có cách tiếp cận hoàn toàn khác. Sự thay đổi tư duy có thể đến vào lúc ông chơi bóng cho Sampdoria, CLB mà vị trí tốt nhất họ giành được ở Serie A khi Mancini đến đó là ngôi á quân năm... 1922. Vì lẽ đó, các giải đấu cúp trở thành nơi đặc biệt với ông. Sampdoria rốt cuộc thì cũng giành được chức vô địch Serie A mà họ khát khao cùng Mancini năm 1991, nhưng trên bước đường thành công, đội bóng thành phố Genoa đã có 3 chức VĐ Coppa Italia vào các năm 1985, 1988 và 1989.

Chính ở đó tiền vệ trẻ Mancini được chứng kiến bằng cách nào mà một CLB ở bên ngoài nhóm tinh hoa của một giải đấu vẫn có cơ hội giành lấy vinh quang cho riêng mình, một bí quyết mà ông mang theo trong cả sự nghiệp huấn luyện sau này. Công việc lớn đầu tiên của Mancini sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ là dẫn dắt Fiorentina, đội bóng đang trong tình trạng tài chính tồi tệ và phải bán đi những cầu thủ giỏi nhất. Mancini làm việc mà chấp nhận đội khi không được trả lương đúng hạn, thường xuyên phải vật lộn để trụ hạng, nhưng ông vẫn giành Coppa Italia năm 2001, đánh bại Parma sau hai lượt với tỉ số 2-1 nhờ những bàn thắng của Paolo Vanoli và Nuno Gomes.

Mancini rất có duyên với những giải cúp

Sự nghèo khổ tiếp tục theo ông ở công việc tiếp theo với Lazio, khi nhiều cầu thủ bị cắt lương tới 80% và những tên tuổi lớn nhất, bao gồm Hernan Crespo và Alessandro Nesta, bị bán tống bán tháo. Bất chấp điều đó, Mancini tiếp tục giành Coppa Italia năm 2004, đánh bại Juventus với tổng tỉ số 4-2 (Stefano Fiore ghi 3 bàn). Chiến thắng này, cùng với thành tích ấn tượng ở Serie A, đã giúp ông đến được Inter Milan.

Mancini lại tiếp tục công việc ở San Siro theo thói quen thường lệ. Thành công đầu tiên là Coppa Italia năm 2005 (đánh bại Roma 3-0), 2006 (4-2 lại trước Roma), trước khi vô địch Serie A dù xếp hạng 3 nhờ vụ Calciopoli. Năm sau đó, Inter vô địch không đối thủ với chuỗi 17 chiến thắng liên tiếp, nhưng Mancini hẳn không bao giờ quên những thành công nền tảng với các giải cúp, từ khi ông còn ở Sampdoria.

Sẵn sàng cho kế hoạch 2

Điều tương tự đang lặp lại tại Manchester City. Một số người có thể cho rằng với những khoản đầu tư khổng lồ từ Sheikh Mansour, chiếc Cúp FA là quá ít ỏi, nhưng Mancini hiểu rõ hơn ai hết rằng những kế hoạch lớn cần thời gian và sự nhẫn nại. Jose Mourinho từng vô địch Premier League trong mùa giải đầu tiên với Chelsea, nhưng khi đó đội bóng London đã ở đỉnh cao trong nhiều mùa, từng đoạt Cúp FA và Cúp C2, trước khi nhận được những khoản đầu tư từ Roman Abramovich.

Chelsea cũng gặp phải ít sự cạnh tranh hơn. Lúc này đây, Man City phải đối phó với cái bóng khổng lồ của gã hàng xóm M.U và Sir Alex Ferguson, sự giàu có chẳng kém cạnh của Chelsea cũng như Arsenal, đang bị dầy vò bởi nỗi đau trắng tay.

Nửa kia của thành phố Manchester sẽ làm lễ đăng quang Chủ nhật này, nhưng mùa tới, sự thách thức từ những người láng giềng với đội bóng của Ferguson có thể sẽ lớn hơn rất nhiều. Thật ra, Mancini đã kịp nhắc tới những tham vọng dài hơi của Man xanh ngay sau chiến thắng ở Cúp FA. HLV người Italia nói rằng các cầu thủ của ông đã để lỡ cơ hội cạnh tranh chức vô địch vì để mất quá nhiều điểm số vào tháng 2 và tháng 3, cũng như đề cập đến đến một mùa Hè bận rộn, với việc tăng cường lực lượng, nhất là những cầu thủ có kinh nghiệm ở Champions League. Đó sẽ là bước hai trong kế hoạch của Mancini, sau khi bước một đã hoàn tất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X