Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Đi tìm lời giải từ công thức 4-6-0

Thứ Tư 24/12/2014 16:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh tuyến tiền đạo gặp khủng hoảng vì chấn thương, rất có thể giải pháp sử dụng đội hình 4-6-0 sẽ là lời giải hợp lý dành cho hàng công Man City vào thời điểm này.

Trước thềm cuộc đối đầu gặp Crystal Palace cuối tuần vừa rồi, The Citizens đã mất cả 3 tiền đạo Sergio Aguero, Edin Dzeko và Stevan Jovetic do chấn thương. Trong tình thế bắt buộc, HLV Manuel Pellegrini đã buộc phải đi đến quyết định đẩy James Milner lên đá trung phong cắm đồng thời để Man City vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-6-0 không sử dụng bất kỳ một “số 9” thực thụ nào. Hệ quả, đội bóng chủ sân Etihad đã thành công mỹ mãn và dành thắng lợi chung cuộc 3-0 trước đại diện đến từ thủ đô London, qua đó tiếp tục bám sát Chelsea trên bảng xếp hạng Premier League.

Hang cong Man City Di tim loi giai tu cong thuc 4-6-0 hinh anh

Trên thực tế, cũng không thể nói là Milner đã có một trận đấu xuất sắc trong lần đầu tiên được giữ vai trò mũi nhọn chủ đạo. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng, ngôi sao người Anh đã có những đóng góp tương đối tích cực vào lối chơi chung của Man xanh. Cụ thể, trong phần lớn thời gian của trận đấu, cựu tiền vệ Aston Villa thường xuyên có xu hướng di chuyển rộng dạt cánh hoặc lùi sâu, qua đó tạo ra sự liên kết đáng kể với các đồng đội phía sau. Ngoài ra, việc Milner thi đấu linh hoạt cũng giúp cho các mắt xích khác trên hàng công Man City như David Silva, Samir Nasri hay Yaya Toure có thêm nhiều cơ hội khai thác các khoảng trống đồng thời xâm nhập vòng cấm đối phương. Minh chứng rõ nét nhất, chính là hai pha lập công của Silva cùng bàn thắng của Toure, qua đó đem về chiến thắng cho thầy trò HLV Pellegrini. Đáng chú ý, Milner cũng để lại dấu ấn bằng đường chuyền kiến tạo thuận lợi để Toure dứt điểm quyết đoán, ghi bàn ấn định tỷ số 3-0.

Về cơ bản, lối chơi “không tiền đạo” của Man City đã được vận hành một cách linh hoạt và hiệu quả. Khi mà các mũi nhọn ở tuyến tiền vệ liên tục hoán đổi vị trí cho nhau, đồng nghĩa rằng hàng thủ Crystal Palace cũng gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tổ chức, theo kèm người. Dễ dàng nhận thấy rằng, ngoại trừ Navas thường xuyên bám cánh thì cả Silva, Nasri lẫn Milner đều rất tích cực di chuyển, khi thì lùi xuống, có lúc lại dạt biên đồng thời thực hiện các tình huống phối hợp nhóm hết sức chuẩn xác. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm đến vai trò của Yaya Toure, trong một ngày thi đấu thăng hoa, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã thực sự trở thành “ông chủ” của tuyến giữa The Citizens. Bàn thắng mà Toure ghi được vào cuối trận cũng cho thấy tiền vệ 31 tuổi đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ sau khi trải qua khoảng thời gian sa sút hồi đầu mùa.

Ngoài ra, điểm nhấn cuối cùng trong hệ thống chiến thuật 4-6-0 của Man City chính là khả năng tấn công ở hai biên. Cụ thể, khi mà các tiền vệ tấn công di chuyển nhiều vào khu vực trung lộ, đồng nghĩa rằng những khoảng trống từ hai bên hành lang sẽ trở thành “môi trường” lý tưởng để các hậu vệ cánh dâng cao, tham gia hỗ trợ tấn công. Không khó để nhận ra rằng, Zabaleta và Kolarov đã làm quá tốt nhiệm vụ này, với mỗi người một pha kiến tạo giúp Silva hoàn thành cú đúp cho riêng mình. Như vậy, trên một phương diện nào đó, lối chơi của thầy trò HLV Pellegrini tưởng như có phần phức tạp với một hệ thống bao gồm “quá nhiều tiền vệ” nhưng kỳ thực lại trở nên hết sức đơn giản trong khâu xử lý cuối cùng, bằng những pha đánh biên hiệu quả.

Hang cong Man City Di tim loi giai tu cong thuc 4-6-0 hinh anh 2
Milner đã thi đấu khá tốt trong vai trò của một "số 9" ở trận gặp Crystal Palace

Về phần Milner, đây cũng mới chỉ là lần đầu tiên ngôi sao người Anh được thử nghiệm trong vai trò của một “số 9 ảo”. Đương nhiên, việc cầu thủ 28 tuổi tỏ ra bỡ ngỡ cũng hoàn toàn dễ hiểu. Mặc dù vậy, sau những màn trình diễn tích cực của Milner, người hâm mộ đội bóng chủ sân Etihad cũng có thể tin tưởng rằng anh sẽ còn tiến bộ hơn trong các trận đấu sắp tới. Cần phải nhấn mạnh rằng, số 7 của Man xanh vốn dĩ là một cầu thủ cực kỳ đa năng, vừa có thể đá tiền vệ cánh, hậu vệ cánh, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm hay thậm chí cả hộ công. Do đó, trong trường hợp Milner có thể tiếp tục thành công ở vị trí trung phong, có lẽ cũng chẳng ai cảm thấy quá bất ngờ.

Nhìn chung, giải pháp 4-6-0 cũng chưa phải phương án hoàn hảo dành cho hàng công Man City, nhất là khi đội bóng thành Manchester không thể duy trì một sức ép thường trực về phía phần sân đối diện, qua đó tạo điều kiện để đối thủ dễ dàng hơn trong khâu tổ chức phòng ngự. Tuy nhiên, xét ở hoàn cảnh hiện tại, với một hàng tiền vệ đầy cơ động, giàu sức chiến đấu và có khả năng gây đột phá tốt, đây có thể xem là sự lựa chọn hợp lý dành cho thầy trò HLV Pellegrini, ít nhất là cho đến thời điểm các chân sút của Man xanh trở lại, hoặc ban lãnh đạo The Citizens tìm kiếm được một tân binh từ “phiên chợ đông” sắp tới…

Xem thêm video trận Man City 3-0 Crystal Palace

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X