Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City đi theo con đường của Chelsea?

Chủ Nhật 26/05/2013 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giám đốc điều hành Ferran Soriano đã đặt ra mục tiêu 5 danh hiệu trong 5 năm tới cho Manchester City, như một lời xoa dịu các CĐV của đội bóng này sau một mùa giải trắng tay, kết thúc bằng việc sa thải HLV Roberto Mancini.

Soriano, được bổ nhiệm vào tháng Tám năm ngoái thay cho Gary Cook, cũng tiết lộ rằng Man City không kỳ vọng vào khả năng một HLV gắn bó với đội bóng thật lâu dài, như trường hợp của Sir Alex Ferguson tại Manchester United. Ông cho rằng 5 năm là quãng thời gian tối ưu cho một triều đại: “Trong bóng đá, các đội bóng đều có chu kỳ, bạn có thể sở hữu những HLV trải qua nhiều chu kỳ, và cả những HLV chỉ trụ lại được một chu kỳ”.

Pellegrini sẽ là HLV của Man City mùa tới

Manuel Pellegrini cần đảm bảo sự liên tục của dòng chảy danh hiệu, nếu muốn trụ lại Man City


Pellegrini là giải pháp nhất thời?

“Rõ ràng, chúng tôi muốn người tiếp theo (Manuel Pellegrini – TT&VH) ở lại vài năm, nhưng tôi cho rằng sẽ không được khôn ngoan nếu kỳ vọng rằng người mới sẽ ở đây trong 26 năm. Đây (trường hợp của Sir Alex Ferguson) là một ngoại lệ và tôi nghĩ rằng 3,4, hoặc 5 năm có thể được xem là một chu kỳ” – Soriano nói trên BBC.

Từ đó, ông đặt ra mục tiêu cụ thể cho Man City trong chu kỳ tới: “Tôi muốn đội bóng giành 5 danh hiệu trong 5 năm tới. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ trắng tay một năm và sau đó giành hai danh hiệu năm tiếp theo, mà phải là trung bình mỗi năm một chiếc Cúp”. Những danh hiệu nào được chấp nhận? “Đó là Champions League, chức vô địch Premier League hoặc FA Cup”.

Áp lực giành danh hiệu đã được đặt ra ngay từ bây giờ cho ông Manuel Pellegrini. Hành trang của Man City rõ ràng vẫn còn ít ỏi, chỉ với một danh hiệu VĐQG và một FA Cup trong 4 năm dưới triều đại Mancini, và mùa giải trắng tay này coi như khép lại một chu kỳ. Lời cảnh báo là rất rõ ràng: Muốn trụ lại ở đây được một chu kỳ, Pellegrini cần đảm bảo sự liên tục của dòng chảy danh hiệu.

Con đường của Chelsea?

Nhưng lịch sử cũng chứng minh rằng sự kiên nhẫn mang lại phép màu kỳ diệu chừng nào. Trận đấu đầu tiên của Sir Alex trên cương vị HLV trưởng M.U là thất bại 0-2 trước đội bóng dưới cơ Oxford United, kéo theo sau là trận hòa 0-0 trước đội mới thăng hạng Norwich City. Mùa 1989-1990, M.U của ông còn rơi xuống sát khu vực xuống hạng vào tháng 12, các CĐV giăng biểu ngữ trên khán đài rằng “3 năm đầy những xin lỗi và tất cả vẫn chỉ là một mớ tào lao... Fergie”, còn bản thân HLV người Scotlang thừa nhận rằng “đó là thời kỳ đen tối nhất trong sự nghiệp của tôi”. Sau này, Sir Alex tiết lộ rằng Ban giám đốc đã đảm bảo rằng ông sẽ không bị sa thải. Cuối mùa, M.U giành danh hiệu đầu tiên dưới kỷ nguyên Alex Ferguson, FA Cup. Mùa tiếp theo, họ giành chức vô địch Premier League, sau gần 5 năm kể từ khi Sir Alex ngồi lên ghế HLV trưởng.

Pellegrini là một HLV có tư duy bền vững, mà 5 năm gắn bó với Villarreal (2004-2009) cho thấy ông có thể tạo ra một đội bóng tốt thế nào nếu có đủ thời gian. 3 năm làm việc ở Malaga cũng giúp HLV này xây dựng được một tập thể mạnh mẽ và đầy cá tính. Các đội bóng của Pellegrini thường gặp khó khăn trong năm đầu tiên, chơi tốt trong năm thứ hai, bung phá trong năm thứ ba và đạt trạng thái cân bằng ở năm thứ 4-5.

Nhưng Pellegrini lại không hẳn là một HLV có cá tính mạnh, điều khiến ông thất bại ở Real Madrid, một môi trường đầy sức ép, trước đây. Đặt ra mục tiêu danh hiệu quá sớm cho ông có lẽ không phải là hành động khôn ngoan, nhất là khi Man City cũng đang hướng tới xây dựng mô hình bóng đá bền vững, copy cách vận hành của Barcelona.

Hoặc Man City thật sự coi Pellegrini là một giải pháp nhất thời trong quá trình ấy, cách làm tương tự với những gì đã diễn ra ở Chelsea. Nhưng mỗi năm một danh hiệu cũng sẽ đánh đổi bằng một nền tảng vững chắc để đội bóng có thể tự thân nó tiến lên phía trước và không cần quá nhiều sự can thiệp bởi bàn tay ông chủ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X