Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City dễ dàng đè bẹp Man Utd trong trận derby một chiều

Chủ Nhật 22/09/2013 21:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Để nói về trận thua vỡ mặt của Man Utd tại Etihad thì người ta chỉ có thể đổ mọi trách nhiệm lên đầu David Moyes. Rất nhiều ý kiến lên tiếng bênh vực rằng hãy cho ông thời gian, nhưng ai mà kiên nhẫn được khi ông để cho MU thua đối thủ không đội trời chung Man City tới 4-1 trong khi thực tế đội quân của Manuel Pellegrini chỉ đá "nghiêm chỉnh" 55 phút đầu tiên? Ông sẽ giải thích ra sao cho việc Fellaini đá như một tiền vệ trị giá 5 triệu euro, Rooney mất hút trong vòng vây của Nastasic và Kompany, Carrick lép vế hoàn toàn khi phải đối mặt với tân binh Premier League Fernandinho? Nói chung, David Moyes còn "non và xanh" lắm! Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua sự thật rằng Man City đã có một trận đấu tuyệt vời, ở tất cả các tuyến. Tất cả các cầu thủ Man xanh đều xứng đáng nhận được 8/10 điểm trở lên.


Người ta nói rằng trận cầu đêm nay là nơi để cho Aguero và Van Persie giải quyết "ân oán", tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: ở Manchester, ai mới là người xuất sắc hơn. Ấy thế mà đêm nay, Man Utd lại ra quân với hàng tấn công bao gồm Valencia và Young án ngữ 2 cánh, còn 2 người chơi cao nhất là Rooney và Welbeck. Nhìn xuống đội hình dự bị, trong tay Moyes có Amos, Buttner, Evans, Cleverley, Nani, Kagawa và Chicharito. Như vậy, đêm nay người đấu với Aguero sẽ là Rooney, và trận đấu này sẽ là derby Manchester không Van Persie!

Trận đấu này Man City chào đón sự trở lại của Vincent Kompany, một sự trở lại... không thể đúng lúc hơn khi anh sẽ cùng với Nastasic tạo thành bộ trung vệ tốt nhất Etihad. Nhiệm vụ của cặp đôi này là cản cặp Rooney - Welbeck bên phía Man Utd một cách triệt để, điều đó không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, cả R10 và W19 đều không phải là tiền đạo chơi theo kiểu cắm đích thực, mà di chuyển rất rộng để tìm bóng, điều này sẽ vô hình trung tạo ra những khó khăn nhất định trong việc phán đoán vị trí cho 2 trung vệ của Man City. Đối mặt với Man Utd, chắc chắn Kolarov và Zabaleta sẽ tốn rất nhiều sức, vì họ vừa phải lo đỡ cho mặt trận tấn công như phong cách chơi thường thấy của mình, vừa phải vô cùng cảnh giác để không cho Young và Valencia khoảng trống sau lưng để khai thác. Trong khi đó, cuộc chiến ở giữa sân với sự đụng độ của Carrick - Fellaini và Toure - Fernandinho sẽ là yếu tố chủ chốt để quyết định trận đấu này, bên cạnh những đột biến bất ngờ được tạo ra bởi Rooney, Aguero, Negredo hay Welbeck. 

Man City đã có một trận derby tưng bừng, hoàn toàn lấn lướt người hàng xóm hùng mạnh
Man City đã có một trận derby tưng bừng, hoàn toàn lấn lướt người hàng xóm hùng mạnh


Evra cùng với Smalling sẽ đối đầu trực tiếp với Nasri và Navas, và có thể thấy rõ rằng bộ đôi của MU không thể "ăn" được Nasri và Navas về khoản tốc độ, nhưng sức mạnh thì họ lại nhỉnh hơn. Chính vì thế, đây cũng là một điểm nóng trên sân cần phải được lưu tâm. Ở 2 biên hôm nay, 4 hậu vệ và tiền vệ cánh của cả 2 đội đều có thể chơi tấn công, và điều chúng ta chờ đợi là cách mà Moyes và Pellegrini sử dụng họ thế nào để vừa hài hòa được công thủ, vừa trợ giúp được trung lộ trên khắp mặt sân. Cả 2 đều phải đối mặt với những bài toán khó, khi lực lượng trong tay đều không hề đầy đủ, nhất là với Man Utd. Đây đã là trận thứ 3 mà Vidic sát cánh cùng Ferdinand tại trung tâm hàng phòng ngự của Quỷ Đỏ, liệu họ có thể đứng vững khi đã ở độ tuổi tương đối cao?

Ngay trong tình huống tấn công đầu tiên của trận đấu, Kompany đã phạm phải một sai lầm khi đưa bóng lên không dứt khoát, khiến cho Welbeck cướp được bóng và đối mặt với Joe Hart, nhưng cũng chính hậu vệ người Bỉ sửa sai kịp thời bằng một pha đẩy vai rất nhanh, cứu nguy cho đội nhà. Những phút đầu tiên chứng kiến thế trận đôi công rất hấp dẫn của 2 đội: nếu như Rooney và Welbeck cực kì ăn ý để tạo nên những pha đánh trung lộ sắc bén, cộng thêm việc Evra và Smalling dâng cao ở 2 biên giúp cho Man Utd có những đợt tấn công nguy hiểm đầu tiên, thì cặp Nasri - Navas của Man xanh chẳng hề kém cạnh. Phút thứ 4, sau một đợt tấn công bên phía cánh trái, Navas đứng trước cầu môn Man Utd vô cùng trống trải, tung cú volley trên không nguy hiểm nhưng bóng bay vọt xà ngang. 

Việc trọng tài Howard Webb vốn được đồn là thân với Man Utd điều khiển trận derby làm cho các CĐV của Man xanh khá lo ngại. Phút thứ 6, Nastasic nhận một thẻ vàng sau một pha tranh bóng trên không khá thông thường với Smalling. 10 phút đầu của trận đấu chứng kiến những đường tấn công đa dạng của Man Utd, bóng chủ yếu được luân chuyển ở khu vực trung lộ, trong khi đó, Man City lại dồn rất nhiều bóng sang cánh trái, nơi Samir Nasri án ngữ. Phút thứ 9, Nasri cùng với Fernandinho phối hợp đẹp mắt ngoài vòng cấm của Quỷ Đỏ, tạo điều kiện cho Kolarov băng lên dứt điểm nguy hiểm. De Gea cản phá thành công chịu quả phạt góc. Tuy nhiên, trận đấu càng trôi đi, Man City càng là những người chiếm được nhiều ưu thế hơn với việc chủ động tràn sang phần sân đối phương, tích cực sút xa và đẩy cả Fellaini và Rooney về rất sâu hỗ trợ phòng ngự. Tạm thời, đội chủ nhà có lợi thế!

Từ Navas, Nasri, Yaya Toure đến Kolarov, tất cả đều rất tích cực dứt điểm về phía khung thành đối phương ở mọi khoảng cách, Man City ép sân Man Utd khá rõ ràng. Trong khi đó, khi R10 bị đẩy về quá sâu, Welbeck đói bóng và đứng khá lạc lõng trên hàng công Quỷ Đỏ, và đến phút 16, lợi thế của Man City được chuyển hóa thành bàn thắng. Người ghi bàn là Sergio Aguero. Khởi nguồn của bàn thắng này là ở bên phía cánh trái: sau một loạt động tác giả để đánh lừa Smalling, Nasri nhả bóng bằng gót chân cho Kolarov băng lên hỗ trợ tấn công. Gần như ngay lập tức, hậu vệ người Serbia không chần chừ tạt bóng quá chuẩn vào phía trong cho Aguero không bị ai kèm. Một pha dứt điểm trong tư thế quay lưng về phía khung thành De Gea của Aguero mang về bàn thắng mở điểm cho Man City, bóng bay thằng sang góc trái khung thành thủ môn người TBN. 1-0 cho Man xanh, những người xứng đáng hơn đã có bàn thắng!

Sau bàn thắng, City càng đá càng hăng, đẩy United liên tục về phía sân nhà. Chưa hài lòng với 1 bàn thắng, đội chủ sân Etihad tiếp tục dồn lên dữ dội với những bài tấn công nhuần nhuyễn, đa dạng. Phút 19, sau một loạt đường chuyền, Navas tạt bóng vào trong cho Zabaleta (một... hậu vệ phải lên tấn công) nhảy lên đánh đầu dũng mãnh. Bóng bật ra tới đúng chỗ của Nasri, tiền vệ người Pháp tung chân dứt điểm cực mạnh, bóng bay vọt xà ngang trong gang tấc. Nửa trận đấu trôi qua, Man City chiếm hoàn toàn ưu thế trên sân. 
Phút 24, Kolarov ngã trong vòng cấm, nhưng trọng tài Howard Webb nói "không". Thậm chí trong phòng ngự, tạm thời Man City cũng rất chủ động trong việc bẫy việt vị và ngăn cho khu trung tuyến của Man Utd làm chủ thế trận trong bối cảnh những đường tạt bóng tầm cao của Evra chưa phát huy nhiều tác dụng. 

Tính cho tới phút thứ 30, Man City kiểm soát 2/3 thời lượng bóng lăn trên sân. Bất chấp việc trong khoảng 5 phút vừa qua Man Utd có dâng cao đội hình thêm một chút và thi triển những đường tấn công bên 2 cánh với tốc độ của Valencia và Young, nhưng về mặt cơ hội, họ vẫn chưa sở hữu nhiều. Trong khi đó ở phần sân bên kia, Man City vẫn triển khai phản công khá khoáng đạt, và đáng ra đã có thể có được một quả penalty ở phút 29, nếu trọng tài Howard Webb bắt chính xác hơn: sau cú sút của Negredo, bóng đập tay Ferdinand nhưng không có tiếng còi nào được cất lên. Nói là vậy nhưng Man xanh đã lùi quân về sâu hơn một chút so với hồi đầu hiệp để đảm bảo phòng ngự chắc chắn hơn, trong khi MU dần đẩy đội hình lên rất cao, đến cả Vidic cũng tham gia tấn công bóng sống.

Một con số thống kê gây sốc cho tới phút thứ 35: Man City sút cầu môn 10 lần, và con số này bên phía Man Utd là ... 0. Trong suốt hiệp 1, Man Utd đã chuyển từ đánh trung lộ sang đánh biên, nhưng lại không có sự biến hóa trong từng thời điểm. Evra vẫn dâng rất cao bên phía cánh trái, nhưng sự góp mặt của anh không có ích nhiều trong việc giúp cho các đường phối hợp của Man Utd nhuần nhuyễn hơn, mà hầu hết là các pha dốc bóng sử dụng thể lực khá đơn giản và mang tính cá nhân cao. Ở bên cánh đối diện, phút 43, Valencia đã có cú sút đầu tiên cho Man Utd trong trận đấu này, nhưng đương nhiên, một nỗ lực như vậy rất khó đưa tới cho đội quân của David Moyes một bàn thắng gỡ hòa trước giờ nghỉ. Trong 10 phút vừa qua, Man Utd cầm được nhiều bóng hơn, nhưng trái lại, tấn công chưa sắc nét và chưa có nhiều tính đồng đội. Những đường chuyền còn chưa chính xác, thiếu ăn ý. Các pha phối hợp tương đối "vụn", và bị ngắt quãng không mấy khó khăn. Nếu như lúc này Van Persie có mặt trên sân, có thể mọi thứ đã khác.

Đen đủi cho Man Utd, khi họ đang chuẩn bị bước vào đường piste để bàn kế hoạch gỡ lại một bàn thì đã thua tới bàn thứ 2. Zabaleta giành về cho Man City một quả phạt góc, Nasri tạt vào cho Negredo nhảy lên đánh đầu sau khi thoát được sự kèm cặp của Smalling. Bất chấp pha đánh đầu của anh không đi vào trúng cầu môn, nhưng nó lại tìm đến vị trí của Yaya Toure. Đệm bóng rất nhanh, tiền vệ người Bờ Biển Ngà nhân đôi cách biệt cho Man City. 2-0 cho Man City, Etihad nổ tung! Chắc chắn David Moyes có rất nhiều việc để làm trong giờ nghỉ.

Chắc chắn Moyes đã có những điều chỉnh của riêng mình, thế nhưng khi những điều chỉnh đó chưa kịp phát huy bất kì tác dụng gì thì Man Utd đã thua bàn thứ 3 ngay từ phút thứ 47. Trong một đợt tấn công trung lộ đơn giản ở khu trung tuyến, Nasri cầm bóng, chọc khe vô cùng thông minh cho Negredo băng lên. Bằng một quả tạt trong tư thế không hề thoải mái, Negredo đặt Aguero vào tình huống đối mặt với De Gea rất thuận lợi. Một pha đệm bóng đơn giản, Aguero nâng tỉ số lên 3-0. Lúc này người ta có quyền nghĩ lại về trận thua 1-6 ngày nào!

Chỉ 2 phút sau, tỉ số đã là 4-0, và Man Utd vỡ trận thực sự. Từ một đường dốc bóng bên phía cánh phải, Navas căng ngang thuận lợi cho Nasri ập vào trung lộ từ cánh trái dứt điểm tầm thấp dũng mãnh đánh bại De Gea. 4-0 rồi, và người phải chịu trách nhiệm đương nhiên là David Moyes. Ông đưa Cleverley vào sân thay Young. Kagawa, người rất được kì vọng, vẫn ngồi dự bị!

Man City tiếp tục triển khai tấn công mạch lạc. Vẫn là Navas, những đường chạy của anh từ bên phía cánh phải trở thành nỗi kinh hoàng thực sự với hàng thủ Man Utd, trong bối cảnh Evra đã quá chậm chạp trong việc phòng ngự. Phút 51, anh có đường căng ngang sắc bén vào trong cho Negredo, người rất khát khao có bàn thắng, dứt điểm ở cự ly gần nhưng tiền đạo người TBN đã không thành công bởi sự cản phá kịp thời từ Ferdinand. Thực ra Man Utd cũng đã có câu trả lời của mình: từ đường tạt bóng của Smalling bên phía cánh phải, Rooney một mình đối mặt với Joe Hart nhưng lại đưa bóng lên trời với một lực rất mạnh trong sự tiếc nuối của các CĐV Man Utd trên sân Etihad. Thế nhưng, lúc này Man Utd có ghi bàn thì cũng chẳng còn mấy ý nghĩa. Trận derby Manchester đã được định đoạt từ phút thứ 45. Lúc này, Man City đá như đi dạo, và trận đấu còn tới 30 phút. Khi mà trung tuyến đã bị Man City cày nát, chưa ai biết họ sẽ làm được gì thêm, mặc dù lúc này Pellegrini đã chủ động chỉ đạo các học trò chơi thấp hơn để giữ sức và tránh chấn thương.

Man Utd là những người chơi tấn công chủ động sau khi bàn thắng thứ 4 được ghi. Tuy nhiên, họ vẫn chơi quá thiên về đánh biên, dẫn tới tính đột biến là không có, và kể cả khi đôi lúc đánh trung lộ, những pha sút bóng cuối cùng của những Welbeck hay Fellaini vẫn là quá hiền. Nhuệ khí chiến đấu của Quỷ Đỏ đã thuyên giảm đáng kể. Nói về mặt chiến thuật, các vị trí của Man Utd trên sân không có sự kết dính. Fellaini được đẩy lên cao sau khi Cleverley được tung vào sân, nhưng anh lại đá như một số 10, công việc mà Rooney đảm nhận. Valencia đá vị trí không ổn định, lúc ở trung lộ, khi dạt biên quá xa, và dù là theo cách nào, anh cũng không giúp ích được nhiều cho các đường phối hợp tấn công của đội khách. Rooney gần như mất hút trong vòng vây của các hậu vệ Man xanh, Welbeck lùi rất sâu để tìm bóng nhưng cũng không thể tạo ra đột biến. Có lẽ để ghi bàn danh dự, Man Utd chỉ có thể dựa vào những tình huống cố định. Ấy vậy mà cho tới lúc này, những quả tạt của Rooney hay Valencia vẫn chưa đạt được độ chính xác tối thiểu. Phút 71, Valencia ngã trong vòng cấm sau khi va chạm với Kolarov, nhưng không có penalty cho Man Utd. Cùng lúc này, Milner được tung vào sân thay cho cầu thủ không ghi bàn nhưng chơi quá hay Jesus Navas. Milner sẽ chơi ở cánh phải, đúng chỗ mà Navas để lại. 

Phút 72, khung thành Man Utd một lần nữa chao đảo khi Negredo tung cú sút dũng mãnh từ khoảng cách xa 25 mét, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Negredo đương nhiên là muốn nổ súng vào lúc này, khi anh đã góp công lớn trong các pha ghi bàn của đồng đội, trong khi anh lại là tiền đạo cắm duy nhất của Man xanh trong trận này. Cuối cùng, Negredo không có cơ hội điền tên mình lên bảng tỉ số: phút 75, anh rời sân để nhường chỗ cho Edin Dzeko.

Đáng tiếc là cho tới thời điểm phút thú 80, MU mới có những cơ hội thực sự. Đã quá muộn để họ làm bất kì điều gì, nên cú đánh đầu đập cột dọc của Evra trong một tình huống phạt góc cũng chẳng làm cho các khán đài Etihad lặng câm vì lo sợ, rồi tình huống sau đó Rooney sút bồi ở khoảng cách 5 mét đưa bóng đi trúng chân Joe Hart bóc trần sự bế tắc đến bất lực của các chiến binh Quỷ Đỏ. Trong khi đó, Man City không còn quá thiết tha với nhiệm vụ tấn công của mình khi đã "no nê" với chiến thắng. 

Phút 86, Man Utd có bàn gỡ danh dự. Không có gì để nói nhiều về bàn thắng này ngoài 2 chữ "siêu phẩm". Từ khoảng cách 25 mét so với khung thành của Joe Hart, Rooney thực hiện một đường cong bằng lòng trong chân phải từ một quả đá phạt trực tiếp, bóng cuộn xoáy vào góc chết bên trái khung thành Joe Hart, không cho thủ thành người Anh một cơ hội. Quá đẹp! 1-4 cho Man Utd, và có được bàn danh dự này, họ cũng được an ủi phần nào chứ không đến nỗi nhục nhã nếu như thua trắng.

Trận đấu kết thúc với một pha sút xa sạt cột dọc của Dzeko, tuy nhiên tiền đạo người Serbia cũng chẳng lấy gì làm tiếc nuối khi đội bóng của anh đã đè bẹp Man Utd, đại kình địch cùng thành phố tới 4-1. Aguero, Navas, Nasri, Fernandinho, Kompany hay Yaya Toure, Negredo, tất cả đều đã thực hiện tuyệt vời công việc của mình, và có lẽ nếu trận đấu chỉ dừng ở phút thứ 50, số điểm dành cho cả đội hình Man City sẽ là 10/10. David Moyes vẫn còn non quá!

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov, Nasri, Fernandinho, Toure, Navas (Milner 71'), Aguero (Javi Garcia 86'), Negredo (Dzeko 75').
Manchester United: De Gea, Smalling, Ferdinand, Vidic, Evra, Valencia, Carrick, Fellaini, Young (Cleverley 48'), Rooney, Welbeck.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X