Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City đã hủy diệt Tottenham Hotspur như thế nào?

Thứ Hai 25/11/2013 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù Man City luôn cực mạnh trên sân nhà và có động lực chiến thắng rất lớn sau thất bại 0-1 muối mặt trên sân Sunderland ở vòng trước thì cũng không ai nghĩ họ có thể đè bẹp Tottenham Hotspur 6-0 tại Etihad. Đơn giản vì Spurs nổi tiếng phòng ngự chắc chắn từ đầu mùa và họ cũng có thực lực không phải tầm thường. Nhưng “The Citizens” đã biến điều không thể thành có thể với “set tennis” trắng ở Etihad. Chuyện gì đã xảy ra?

Chiến thắng bằng đá pressing

Man City khởi đầu mùa giải này không thực sự ấn tượng nhưng trên sân nhà họ thể hiện phong độ của ứng viên vô địch. Không chỉ sắc sảo về chiến thuật dưới thời Pellegrini, mỗi khi đá ở Etihad trước sự chứng kiến của các CĐV nhà, cầu thủ Man City chơi tích cực hơn, biến Etihad thành cái gì đó tựa như một pháo đài. Họ toàn thắng 6 trận sân nhà, ghi tới 26 bàn thắng (trong đó có 13 bàn trong 2 trận gần nhất) và chỉ để thủng lưới 2 bàn. Ngôn ngữ cơ thể của cả đội bóng dường như thay đổi khi họ đá sân nhà.

Cách triển khai đội hình này cho thấy Negredo có rất nhiều khoảng trống ở giữa sân
Cách triển khai đội hình này cho thấy Negredo có rất nhiều khoảng trống ở giữa sân

 

Cả đội làm việc nỗ lực hơn để mang về kết quả cần thiết. Điều này về cơ bản có thể thấy rõ trong chiến thuật pressing của họ. Từ các tiền đạo tới tiền vệ rồi hậu vệ, cầu thủ Man City gây sức ép với đối thủ, buộc đối thủ mắc sai lầm. Nhìn chung, họ duy trì nhịp độ thi đấu cao trong suốt trận đấu. Các trận sân nhà Man City thường chơi như thế và trong trận thắng Spurs này cũng vậy. Họ pressing đối thủ ngay từ đầu, ghi bàn chỉ sau 14 giây. Navas đã được hưởng lợi từ áp lực tốt mà bộ đôi tấn công Aguero-Negredo tạo ra.

Các chuyên gia thường ca ngợi sự ăn ý giữa Aguero và Negredo mà thưởng bỏ qua đóng góp của họ trong việc gây sức ép trong vòng cấm đối phương. Điều làm họ trở nên đặc biệt, nhất là Aguero, là nỗ lực pressing đối thủ. Chính điều đó biến Aguero thành tiền đạo hoàn hảo. Spurs có những cầu thủ cho phép chơi nhanh nhưng City đã áp đặt nhịp độ thi đấu. Younes, chẳng hạn, đã đá chính trận đầu tiên của anh mùa này và thường bị các cầu thủ City gây sức ép khiến anh không thể duy trì được tốc độ.  Spurs không có lấy một phút rảnh chân cầm bóng và họ thường phải dùng những đường chuyền dài lên tuyến trên. Đây là cách tiếp cận trận đấu không giống với phong cách của ông Villas Boas. 

Cuộc chiến ở trung tuyến

Về cơ bản, cuộc tranh chấp ở trung tuyến là cuộc đấu 2 chống 2 với một bên là Yaya Toure – Fernandinho của Man City và bên kia là Paulinho-Sandro của Spurs. Trong cuộc đấu ấy, bộ đôi của City chắc chắn hơn trong phòng ngự và nguy hiểm hơn trong tấn công so với đối thủ của họ. Khác biệt cơ bản là bộ đôi của Spurs được triển khai để kiểm tỏa City tấn công.

Họ đóng vai những tiền vệ phòng ngự tương đối thuần túy. Trong khi bộ đôi của City chơi tấn công nhiều hơn trong một hệ thống chiến thuật cân bằng. Như kỳ vọng, Toure thường xuyên dâng cao và khi ấy Fernandinho đảm nhiệm vai trò phòng thủ. Fernandinho đơn giản là có mặt ở vị trí cần thiết để ngăn chặn Spurs phát triển hay phân phối bóng nhanh để tấn công.

Thỉnh thoảng, tiền vệ người Brazil cũng dâng cao tấn công và khi đó Yaya Toure sẽ lấp vào khoảng trống của Fernandinho để phòng thủ. Trận này, Fernandinho thực hiện 8 cú tắc bóng thì 5 lần anh thành công. Anh còn thực hiện 3 pha chặn bóng quan trọng để ngăn Spurs tấn công. Yaya Toure di chuyển tuyệt vời để kiến tạo bàn thắng thứ 2 của Aguero, đâm thẳng vào trung tâm hàng thủ Spurs.

Hình ảnh này cho thấy sự ăn ý giữa Toure và Fernandinho. Khi một người dâng cao gây sức ép thì người kia lùi sâu hơn để phòng ngự. Các tiền vệ của Spurs không chơi như vậy. Họ được triển khai đơn thuần chỉ để kiềm tỏa City tấn công và khiến đối thủ bất ngờ bằng cách tấn công nhanh nhưng ý đồ này đã bị phá sản sau khi City có bàn thắng sớm. Thực tế, Spurs thường chờ đợi vận may. Họ hy vọng giành một kết quả tích cực dù tấn công không thực sự thuyết phục. Nhưng hàng công sắc bén của City đã luôn luôn đặt hàng thủ Spurs dưới sức ép.

Khai thác khoảng trống

Theo thời gian, các tiền vệ Spurs dâng cao tấn công, hai hậu vệ cánh dâng cao như thường lệ. Nhưng cả hai hậu vệ cánh lẫn bộ đôi tiền vệ phòng ngự của Spurs đều không có đóng góp nào đáng kể. Ngược lại, việc họ dâng cao đã để lại lỗ hổng chết người ở phía sau, tạo cơ hội cho Negredo khai thác. Cầu thủ của City thường nhận bóng ở đúng khoảng trống mà các tiền vệ Spurs để lộ ra và có thể tấn công hàng thủ đội khách. Negredo được bố trí chơi phía sau Aguero. Tiền đạo người Argentina chủ yếu chơi sau lưng hậu vệ cuối cùng của Spurs đồng thời anh cũng di chuyển rộng ra biên, kéo dãn hàng thủ đối phương.

Nhờ thế, Negredo có thể tấn công trực diện vào khung thành Spurs sau khi nhận bóng từ khoảng trống mà các tiền vệ phòng ngự và hậu vệ biên của đối phương để lộ ra. Đấy là đặc điểm thường thấy trong lối chơi tấn công của City trong các tiình huống 2 chống 2 khi các hậu vệ biên của Spurs thường dâng lên, khiến 2 trung vệ của họ không được hỗ trợ phòng ngự. Việc Negredo có nhiều khoảng trống như vậy ở giữa sân là điều không bình thường vì Villas Boas vẫn tự hào về sự am hiểu chiến thuật của ông. 

Nhưng người ta thường thấy khoảng trống lớn ở giữa sân xuất hiện và điều đó góp phần đáng kể giúp City tấn công nhanh. Một vị trí khác mà Villas Boas đã sai lầm là việc ông bố trí Lewis Holtboy chống lại bộ đôi tiền vệ đầy sức mạnh Yaya Toure-Fernandinho của City. Thứ nhất vì hai tiền vệ của City không để lộ khoảng trống nào cho Holtby khai thác. Thứ hai vì, trong trường hợp này thì việc dùng một tiền đạo khỏe hơn mới là giải pháp hợp lý hơn. Adebayor sau khi vào thay tiền đạo trẻ người Đức dường như đã giúp Spurs tấn công tốt hơn phần nào vì anh có thể cầm bóng tốt hơn, cho phép các đồng đội di chuyển tấn công.

Nhưng chính sự phối hợp phòng ngự có hiệu quả giữa các hậu vệ và tiền vệ của City đã không tạo ra khoảng trống và cũng không cho đội khách có thời gian tấn công để tạo cơ hội ghi bàn. Như trong nhiều trận đấu khac, Soldado lạc lõng ở tuyến trên, hoàn toàn bị cô lập và lối chơi tấn công của Spurs trở nên bế tắc. Hình ảnh này cho thấy City chiếm lĩnh không gian tốt thế nào. Một sự tương phản hoàn toàn với đối thủ.

theo thể thao văn hóa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X