Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City đá thế nào dưới thời Pellegrini?

Thứ Hai 17/06/2013 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Câu hỏi rất ngắn gọn: Man City sẽ đá như thế nào dưới sự dẫn dắt của tân HLV Manuel Pellegrini?

Pellegrini đã chính thức được bổ nhiệm, và Manchester City sẽ bước vào mùa giải 2013/14 với một diện mạo mới từ vị thuyền trưởng mới. Vậy Man City có thể trông chờ điều gì người đàn ông đến từ Chile? Man City sẽ chơi như thế nào trong thời gian tới?



Villarreal

Juan Carlos Garrido đưa Villarreal tới vị trí thứ 4 La Liga trong mùa giải 2010/11 và dự Champions League. Rất nhiều người đã thắc mắc về cách chơi của Villarreal, vậy rốt cuộc Pellegrini đã bố trí thế nào? Đó là một lối chơi tấn công dựa vào các đường chuyền ngắn với tốc độ cao. Sơ đồ 4-4-2 được chuyển đổi linh hoạt sang 4-2-2-2 khi Villarreal cần bàn thắng.

 

Đó cũng chính là cách chơi mà Pellegrini sử dụng cho Villarreal khi họ lọt vào bán kết Champions League năm 2006. 4 hậu vệ, 2 tiền vệ quét, 2 tiền vệ tấn công ở giữa để hỗ trợ 2 tiền đạo. Khi chuyển sang phòng ngự, hai tiền vệ cánh chạy dạt ra biên để che chắn không gian cho các hậu vệ lên tham gia tấn công kịp lùi về. Khi tấn công là 4-2-2-2, khi phòng ngự là 4-4-2.

Mấu chốt của cách chơi này nằm ở hai tiền vệ tấn công. Khi có bóng, họ di chuyển ở trung lộ và phối hợp với tiền đạo, còn khi không có bóng họ bọc lót cho hậu vệ cánh. Và khi các tiền vệ công di chuyển vào giữa, hai hậu vệ cánh dâng lên cao để lấp vào vị trí mà 2 tiền vệ công vừa rời khỏi.

Nếu hai hậu vệ cánh không dâng lên, hai tiền vệ công có quyền chạy ra biên để hút cầu thủ đối phương về vị trí của mình. Khi đó, tiền đạo đá ở cùng cánh với tiền vệ công này sẽ chạy lùi lại, vừa để bọc lót cho tiền vệ công kia, vừa kéo người kèm mình chạy ra xa khỏi khu vực 16m50. Khoảng trống xuất hiện, và tiền đạo & tiền vệ tấn công còn lại ở phía bên kia sẽ xâm nhập.

Điểm yếu của cách chơi này là hai cánh sẽ bị hở nếu đối phương phản công nhanh. Pellegrini đáp lại bằng cách đặt hai tiền vệ phòng ngự ở vào hai vị trí của các hậu vệ biên.

Real Madrid

Trong chỉ 1 năm nắm quyền ở Bernabeu, Pellegrini bị buộc phải xây dựng một hệ thống xoay quanh các ngôi sao đắt tiền mà Real Madrid mua như Cristiano Ronaldo, Rafael Van der Vaart hay Kaka. Sơ đồ 4-2-3-1 được sử dụng chủ yếu, và sơ đồ này có thể chuyển thành 4-4-2 hình kim cương khi Real cần tăng thêm tiền đạo.

Đây có thể nói là cách chơi rất cứng nhắc, bởi các vị trí gần như là cố định với nhau và ít có sự hoán đổi vị trí. Real Madrid chủ yếu dựa vào các pha 1-đối-1 để tạo ra khoảng trống cho các pha dứt điểm, do vậy những C. Ronaldo hay Kaka dùng kỹ thuật cá nhân để mở đường cho mình vào khung thành. Ngoài ra, Pellegrini không có một phương án nào khác.

Malaga

Pellegrini dùng sơ đồ 4-2-3-1 cho Malaga, với Isco là hộ công chủ lực phía sau trung phong cắm. Tuy nhiên Isco có thể dạt sang cánh vào bất cứ thời điểm nào, trong đó chủ yếu là cánh trái, và Julio Baptista lấp vị trí ở giữa.

Thực chất cách bố trí của Pellegrini ở Malaga không khác xa ở Real Madrid là bao. Tuy nhiên nó vẫn có điểm giống với cách đá ở Villarreal: Khi hai tiền vệ cánh cầm bóng đột phá vào vòng cấm, hai hậu vệ cánh dâng cao để yểm trợ ở phía sau trong khi hai tiền vệ phòng ngự chạy lùi để trám vào chỗ của hai hậu vệ cánh. Khi Malaga mất bóng, các hậu vệ cánh chạy về với sự hỗ trợ của hai tiền vệ cánh, còn hai tiền vệ phòng ngự trở lại vị trí của mình.

Manchester City?

Cách chơi của City dưới sự dẫn dắt của Pellegrini sẽ còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như cách chơi của đối thủ hay tình trạng chấn thương. Tuy nhiên sẽ có 3 đặc điểm nổi trội được thể hiện như sau:

1. Hai hậu vệ biên sẽ lên tấn công thường xuyên và phối hợp bật tường với hai tiền vệ chạy cánh.

2. Hai tiền vệ phòng ngự làm nhiệm vụ kiểm soát trung lộ sẽ thường xuyên chạy ra biên để lót vào vị trí của hậu vệ biên.

3. Các cầu thủ tấn công sẽ được tự do di chuyển bên phần sân đối phương, Trong đa số các trường hợp, sẽ có một người chạy hút về một phía kéo theo hậu vệ đối phương và một cầu thủ tấn công khác (thường là tiền đạo) rời khỏi khu cấm địa vừa để hỗ trợ cho mồi nhử và vừa để tạo khoảng trống cho hai cầu thủ tấn công còn lại xâm nhập.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X