Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Cuộc chinh phục bắt đầu

Thứ Tư 25/08/2010 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của ông chủ Sheikh Mansour trên khán đài là một thông điệp hùng hồn: hành trình dùng sức mạnh tiền bạc đề chinh phục các mục tiêu cao xa của Man City giờ đây mới thực sự bắt đầu. Phát súng đầu tiên là chiến thắng tưng bừng trước Liverpool.

Tiền bạc đè bẹp truyền thống

Huấn luyện huyền thoại Bill Shankly của Liverpool có câu nói rất nổi tiếng: "Ở đội bóng, người hâm mộ, cầu thủ và HLV mới là những thế lực mạnh nhất. Các ông chủ chẳng có vai trò gì". May mà Bill Shankly nói câu đó vào thập niên 60. Sau gần nửa thế kỷ, mọi thứ đã đảo lộn hết cả. Ngay cả Liverpool cũng đang mơ về một ông chủ giàu sụ, như ông chủ của Man City thì đúng là tuyệt hảo.

Tròn 2 năm sau khi mua lại Man City từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin, HH Sheikh Mansour bin Zayed bin Sultan Al Nahyan, hay gọi ngắn gọn là Sheikh Mansour, mới lần đầu tiên xuất hiện ở một trong những ngôi nhà của ông - sân City of Manchester. Sự kiện này càng gây được chú ý khi nó diễn ra vào hôm Man City hủy diệt Liverpool bằng chiến thắng 3-0.

Man City đã đủ lực cạnh tranh cho ngôi vô địch?

Khó có thể tin rằng sự xuất hiện của Sheikh Mansour là tình cờ, dù ông không có đủ thời gian để tổ chức bữa tiệc ăn mừng với đội bóng. Đó là trận sân nhà đầu tiên của Man City mùa này và đối thủ là Liverpool. Có lẽ Sheikh Mansour muốn cho thế giới thấy rằng, sức mạnh tiền bạc có thể đè bẹp mọi thế lực, cho dù đó có là Liverpool. Ở Anh, Liverpool được thừa nhận là đội bóng giàu truyền thống nhất (cùng giành được 18 chức VĐQG như M.U nhưng hơn về số lần vô địch Cúp C1/Champions League). Nhưng sức mạnh truyền thống gần như trở nên vô nghĩa khi không nhận được sự hỗ trợ từ sức mạnh tài chính.

Bi kịch cho Liverpool khi một trong những nguyên nhân khiến họ hứng chịu thất bại nặng nề ở City of Manchester là việc tiền vệ người Argentina Javier Mascherano từ chối ra sân để được chuyển nhượng sang Barca. Anh muốn ra đi vì Liverpool không đủ tiềm lực tài chính để chinh phục các danh hiệu cao quý. Ở phía đối diện, chữ ký mới nhất trị giá 25 triệu bảng, James Milner, đã tỏa sáng rực rỡ trong trận ra mắt. Đó chính là sức mạnh của tiền bạc.

Ứng viên cho chức vô địch?

Từ Tây Ban Nha, HLV Jose Mourinho tin rằng Man City là một trong những ƯCV nặng ký nhất cho chức VĐ Premier League mùa này: "Họ hoàn toàn thống trị TTCN. Tôi từng rất thích Kolarov, nhưng đành bỏ cuộc khi Man City nhảy vào. Có tiền, Man City có thể làm được tất cả. Nếu họ có khát vọng chinh phục Premier League, họ sẽ làm được". Mourinho chính là người đã chứng minh chân lý "Tiền có thể mua được tất cả" khi giúp Chelsea lật đổ sự thống trị của M.U và Arsenal.

Nếu cứ đá như trận thắng Liverpool, Man City sẽ có thể cạnh tranh chức VĐ với Chelsea và M.U. Họ thi đấu lì lợm, chặt chẽ và rất hiệu quả. Ở bàn mở tỷ số, họ đã thực hiện pha phối hợp nhóm tuyệt đẹp và ăn ý: Adam Johnson chọc khe tinh tế, Milner phá bẫy việt băng xuống, chuyền ngược vào trong rất chính xác để Barry đệm lòng trong tư thế thoải mái. Bàn nâng tỷ số lên 2-0 đến từ tình huống cố định, với cú đánh đầu của Richards sau quả phạt góc và Tevez có mặt đúng lúc để ghi bàn. Bàn ấn định chiến thắng 3-0 đến từ pha phản công, dẫn đến quả penalty dành cho Tevez. Tóm lại, Man City có rất nhiều giải pháp để ghi bàn và dàn cầu thủ ngôi sao của họ đã tận dụng triệt để những cơ hội rõ nét.

Đã có những lo ngại rằng Robert Mancini không đủ tài để dẫn dắt đội bóng lắm siêu sao như thế. Nhưng Mancini đã từng bước khẳng định tài năng của mình. Ở trận ra quân gặp Tottenham, sau hiệp 1 bị dồn ép, Mancini đã nhanh chóng giúp đội bóng đổi sắc trong hiệp 2 bằng việc kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân. Trước Liverpool, ông đã sử dụng tốc độ và kỹ thuật của Adam Johnson, đánh vào điểm yếu nhất ở hàng thủ đối phương - vị trí hậu vệ trái của Agger. Agger là trung vệ giỏi, nhưng là hậu vệ trái tầm thường, không thể đua tốc độ với Johnson.

Điều đáng sợ ở Man City là họ vẫn giành chiến thắng dù bộ máy chỉ ở giai đoạn đầu của quá trình hoàn thiện. Thật khó tưởng tượng được sức mạnh đích thực của Man City khi guồng máy chạy trơn tru. Ngoài ra, cần biết rằng Man City thắng Liverpool dù không sử dụng đến 4 tân binh đáng giá là David Silva (dự bị), Mario Balotelli (dự khán), Jerome Boateng và Aleksandar Kolarov (cùng chấn thương).

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X