Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City cùng chiếm ngôi đầu: Đã nhìn thấy vinh quang?

Thứ Năm 30/12/2010 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một món quà Giáng sinh sớm từ Carlos Tevez khi tiền đạo người Argentina rút lại yêu cầu chuyển nhượng, một món quà muộn nữa từ Mario Balotelli: cú hat-trick vào lưới Aston Villa đầu tuần vừa rồi đã nhanh chóng đưa Manchester City đến với đỉnh cao ở Premier League. Vòng trước, họ được tận hưởng niềm vui lịch sử, dù là ngắn ngủi: đứng đầu bảng xếp hạng. Vòng này, họ đã bằng điểm với kình địch cùng thành phố M.U, dù đá nhiều hơn hai trận. Nhưng có hề gì, với mọi CĐV áo xanh ở City of Manchester lúc này, vinh quang đã như hiện ra trước mắt.

Thật ra, cơ hội dành cho huấn luyện viên Roberto Mancini và đội bóng của ông trong vài vòng đấu tới là hoàn toàn có thật. Sau chuyến làm khách tới Emirates cuối tuần này, mà một điểm cũng có thể là kết quả đáng hài lòng, Man City sẽ có cơ hội để tăng tốc mạnh mẽ trong dịp năm mới với các đối thủ tiếp theo là Aston Villa, bại tướng mới vừa rồi của họ, và đang sa sút không phanh, Birmingham, West Brom, trước cuộc đọ sức sống còn với M.U trong trận derby Manchester, sẽ chỉ diễn ra vào giữa tháng 2. Chỉ cần có được 10/12 điểm tối đa từ 4 trận đấu trước đó, Mancini sẽ có thể hoàn toàn tự tin bước vào cuộc gặp mặt thượng đỉnh với M.U.

Càng vào sâu, Man City càng thể hiện được sức mạnh

Một mùa thu đầy những trận đấu buồn nản, rối loạn bên ngoài sân bóng và những tin đồn lan nhanh như gió trên thị trường chuyển nhượng giờ đã là quá khứ. Mùa đông không hề lạnh lẽo với Man City khi họ có 4 chiến thắng trong 5 trận gần nhất ở Premier League và ghi được tới 12 bàn, dù có hay không có Tevez trên sân và leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Trên thị trường chuyển nhượng, hợp đồng mà Mancini theo đuổi suốt một thời gian dài qua với Edin Dzeko đã sắp đi đến những thỏa thuận cuối cùng. Tất cả dường như đã sẵn sàng để Man City tăng tốc.

Càng ngày càng mạnh

Không chỉ chờ đợi sự tăng cường trên hàng công, phong độ cực cao của Tevez hay Balotelli, chính tuyến phòng ngự có lẽ mới là điều khiến Mancini tự hào nhất, với một hệ thống đánh chặn từng khiến ông thành danh tại Serie A. Tính đến giờ, chỉ Chelsea là để thủng lưới ít hơn so với con số 17 bàn của Man City ở Premier League và với Joe Hart, Vincent Kompany, Kolo Toure và Jerome Boateng, đội bóng áo xanh đang có một hàng thủ thuộc vào loại ổn định bậc nhất giải Ngoại hạng, được che chắn tuyệt vời bởi kinh nghiệm của Gareth Barry và sức mạnh của Nigel de Jong ngay phía trên. Một câu phương ngôn cũ kỹ trong thế giới bóng đá nói rằng trong khi hàng công giúp bạn giành chiến thắng trong một trận đấu, chính những hậu vệ mới là người giúp CLB giành lấy danh hiệu cuối cùng.

Ở tuyến hai, sự điều chỉnh đáng kể nhất giúp Man City trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều trong các trận đấu ở giai đoạn chuyển giao năm mới là việc Mancini đẩy Yaya Toure lên cao hơn, đúng như cách mà anh vẫn chơi bóng ở Barcelona trước kia. Kết quả là thay vì có tới 3 tiền vệ trung tâm (Yaya Toure, Barry và De Jong) có khuynh hướng phòng ngự, giờ đây Man City có thêm một mũi tấn công đáng sợ ở trung lộ và sự tin tưởng Mancini dành cho tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã được đền đáp xứng đáng.

Một lý do khác giải thích cho thành công của Man City đơn giản là do họ là đội bóng giàu nhất Premier League lúc này. Trong khi những CĐV bóng đá lãng mạn vẫn khăng khăng rằng không thể mua được danh hiệu chỉ bằng tiền bạc, các ông chủ Trung Đông đang trên đường giúp Man Xanh chứng tỏ điều ngược lại. Nguồn ngân sách vô tận có thể không giúp Mancini xây dựng ngay lập tức một đội bóng ăn ý và gắn bó chặt chẽ với nhau, nhưng nó đã giúp Man City sở hữu một đội hình gồm rất nhiều những cầu thủ đang ở độ chín với chất lượng đồng đều, mang lại một lợi thế cực kỳ lớn trong một cuộc đua dài hơi, trải rộng trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở những giai đoạn nước rút như Giáng sinh và năm mới vừa rồi.

Để kết luận, mặc dù mây mù vẫn còn phía trước, đường chân trời của vinh quang rốt cuộc cũng đã bắt đầu hiện ra trước mắt Mancini và đội bóng của ông.

Tiền nào, của đó

+ Yaya Toure: Đến Man City từ Barcelona với giá 24 triệu bảng và nhanh chóng xác lập vị trí trụ cột ở khu vực giữa sân, đặc biệt là trong giai đoạn gần đây, khi tiền vệ người Bờ Biển Ngà đền đáp sự tin tưởng của HLV Mancini bằng lối chơi máu lửa và những bàn thắng khá đều đặn.

+ David Silva: Cũng đến từ TBN (Valencia) và cũng có giá 24 triệu bảng, tiền vệ cánh tuyển thủ quốc gia này đang là nguồn cảm hứng sáng tạo chính ở tuyến giữa của Mancini. Ban đầu đã có không ít nghi ngờ về khả năng thích nghi của Silva với lối chơi nặng về thể lực và tốc độ của Premier League, nhưng tiền vệ mảnh khảnh này đã hòa nhập ngày càng tốt và tự mở ra cho mình một tương lai xáng lạn ở Man City.

+ Mario Balotelli: Mới 20 tuổi, chuyển đến Man City với giá 24 triệu bảng từ Inter Milan, Balotelli tất nhiên mang theo nhiều kỳ vọng. Tính cách đỏng đảnh và sự bốc đồng tuổi trẻ khiến nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng đóng góp của anh cho một đội bóng nhiều bất ổn như Man City. Tuy nhiên, với 8 bàn thắng sau 11 trận đã đấu, Balotelli đã dần làm yên lòng các CĐV áo xanh.


 

 



 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X