Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Man City của Guardiola không trắng tay ở mùa 2016/17

Thứ Tư 31/05/2017 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Pep Guardiola không giành được một danh hiệu nào cùng đội bóng của mình. Tuy nhiên không thể nói ông và Man City đã tay trắng toàn tập ở mùa giải 2016/17 vừa qua.


Chiến thuật và phong cách chơi mà HLV Guardiola mang đến cho Man City ở mùa giải 2016/17 đã nhận phải rất nhiều chỉ trích từ báo giới Anh. Tuy nhiên, với những khán giả trung lập, chúng ta không thể dễ dàng tin vào điều đó. Những người dân tại đảo quốc sương mù có tinh thần dân tộc cực lớn đôi khi đến mức bảo thủ và họ không chấp nhận thứ bóng đá khác biệt hẳn với truyền thống của mình. Do đó, những gì các nhà báo Anh nói và viết không thể xem là tấm gương phản ánh hoàn toàn sự thật.

Khi một HLV đã giành tới 21 danh hiệu sau 7 mùa giải tại Barcelona và Bayern Munich, thật nực cười nếu như khuyên ông ta phải thay đổi phương pháp làm việc của mình. Một người có thể từ chối ăn món mình không thích và một HLV cũng có quyền chọn lối đá mà mình ưa thích nhất. Nhưng không chỉ nằm ở thích hay không thích, Guardiola còn có sự hiểu biết về những gì mình đang làm. Tiki-Taka vẫn sẽ được ông nâng niu và hoàn thiện.

Quan diem Man City cua Guardiola khong trang tay o mua 201617 hinh anh
HLV Guardiola đã mang tới những nét mới mẻ cho Man City

Viễn cảnh mùa giải 2016/17 không danh hiệu chắc chắn là không dễ chịu với các CĐV và giới chủ Man City. Dĩ nhiên lúc này đội bóng thành Manchester vẫn còn nhiều khiếm khuyết ở cả hai đầu sân. Tiền tuyến của họ nhiều trận gặp vấn đề trong việc chuyển hóa các cơ hội thành bàn thắng trong khi hậu phương còn nhiều sơ hở dẫn tới những bàn thua đáng tiếc. Vị trí thứ 3 với 8 và 15 điểm kém hơn hai vị trí dẫn đầu của Tottenham và Chelsea chắc chắn là kém xa so với dự kiến ban đầu của các thành viên Man City.

Bất chấp tất cả, vẫn có ánh sáng ở cuối đường hầm. Tất cả tinh túy trong lối chơi mà HLV Guardiola áp dụng cho Man City mùa này đã được thể hiện ở 10 trận thắng liên tiếp hồi đầu mùa và 4 hồi cuối mùa. Điều đó nói lên rằng triết lý của Guardiola chưa hẳn đã lỗi thời chỉ có điều nó chưa được thực hiện một cách nhuần nhuyễn từ các học trò mới. Tin chắc ban lãnh đạo Man City không đến nỗi “cả thèm chóng chán” khi mất nhiều công sức mời Pep về rồi lại không tin tưởng ông chỉ sau một mùa. Và bản hợp đồng mới coóng 60 triệu bảng với Bernardo Silva đã nói lên nhiều điều.

Man City CHÍNH THỨC nổ bom tấn đầu tiên hè 2017!
CLB Man City vừa chính thức thông báo họ đã chiêu mộ thành công tiền vệ tấn công Bernardo Silva từ AS Monaco với giá trị chuyển nhượng 50 triệu Euro, khoảng...

Phong cách Tiki-Taka mà HLV Guardiola tôn thờ đòi hỏi một thời gian nhất định để thích ứng. Không chỉ có khả năng điều khiến bóng, các cầu thủ phải có tư duy tốt, nhạy cảm vị trí để tạo thành những tam giác phối hợp ăn ý. Javier Mascherano, một cựu cầu thủ của Liverpool tiết lộ phải mất 2 năm mới thực sự hòa nhập được với lối chơi của Barca dưới sự dẫn dắt của Pep. Với một đội hình đang dần lão hóa của Man City, thi triển Tiki-Taka trên khắp mặt sân càng khó khăn hơn.

Đội hình chính thức của Man City mùa này có tới 5, 6 người đã từng cùng họ vô địch Premier League vào năm 2012. Dù là Guardiola hay bất cứ một HLV nào khác, cũng rất khó để vận hành lối chơi tấn công với quá nhiều cựu binh như vậy. Ở bất cứ đâu, yêu cầu quan trọng của các cầu thủ chạy cánh là phải có sức mạnh và tốc độ. Nhưng mùa vừa qua, Pep có ai? Lần lượt: Alex Kolarov, Gael Clichy, Pablo Zabaletta và Bacary Sagna. Người ít tuổi nhất cũng đã 31 và người lớn tuổi nhất là 34.

Quan diem Man City cua Guardiola khong trang tay o mua 201617 hinh anh 2
Man City sẽ thanh lý nhiều cầu thủ kém chất lượng hè này

Đi lên tuyến giữa, với Ilkay Gundogan chấn thương nặng, Fernando tầm thường và buộc phải miễn cưỡng sử dụng Yaya Toure, HLV Guardiola chưa thể có một đội hình ưng ý. Nhìn chung, đội hình Man City hiện tại không khác nhiều so với 5 năm trước và những tân binh của họ vẫn chưa thể thích nghi hoàn toàn. Những lúc thuộc bài, họ chơi đầy thăng hoa ngay cả trong những trận đấu lớn. Vấn đề của The Citizens giờ đây là sự ổn định bên cạnh bịt kín những khe hở.

Tất cả đều hứa hẹn sẽ xuất hiện tại sân Etihad trong mùa giải mới. Các thành viên Man City sau khi đã tập luyện, trao đổi cùng nhau thường xuyên tin chắc sẽ nhuần nhuyễn hơn trong lối chơi, một điều không thể khác. Bên cạnh đó, những người đứng đầu CLB này cũng đang lùng sục thị trường chuyển nhượng để mang về những bản hợp đồng chất lượng nâng cấp đội hình của họ.

Quan diem Man City cua Guardiola khong trang tay o mua 201617 hinh anh 3
Man City ở mùa tới hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn

Sau Bernardo Silva, Man City còn đang nhắm tới rất nhiều mục tiêu. Ở khung thành, họ muốn biến Ederson Moraes hoặc Gianluigi Donnarumma thành thủ môn đắt giá nhất thế giới. Ở hàng thủ, họ muốn chiêu mộ Kyle Walker, Danny Rose, Benjamin Mendy, Virgil van Dijk… những cái tên được cả nước Anh và châu Âu thèm muốn. Ở hàng công, Man City cũng sẵn sàng thực hiện “bom tấn” với Kylian Mbappe, Pierre-Emerick Aubameyang hay Alexis Sanchez…

Dù thế nào, HLV Guardiola vẫn sẽ là người phù hợp nhất để dẫn dắt Man City vào lúc này. Lãnh đạo của họ đã học tập mô hình của Barca từ rất lâu và trước Guardiola, lần lượt những sếp cũ của CLB xứ Catalan là Txiki Begiristain và Ferran Soriano đã được mời về làm Giám đốc thể thao và Giám đốc điều hành. Sẽ không ai thích hợp chèo lái con thuyền Man City với định hướng đi theo bến bờ vinh quang của Barca hơn là HLV thành công nhất trong lịch sử của gã khổng lồ Tây Ban Nha: Guardiola.

Xem thêm một số bài viết về Man City trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X