Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City của Guardiola: Đã hội tụ đủ sự biến ảo

Thứ Ba 19/07/2016 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City khá im hơi lặng tiếng trên TTCN, nhưng không có nghĩa là Citizens tiết kiệm chi tiêu mà là Guardiola gần như đã đủ những con bài cần thiết để thực hiện lối chơi của mình.

Bộ khung cũ

Bản chất của Man City dưới thời Pellegrini và trước đó là Mancini đều đá nhỏ, tất nhiên điều đó không thay đổi với một người được coi là “cha đẻ” của Tiki-Taka như Guardiola. Hay kể cả bộ khung cũ của Citizens những mùa giải vừa qua cũng vẫn được sử dụng trở lại. Rất khó để Pep dám thay những Aguero, Silva, Toure, Kompany ngay lập tức được. Thực tế cũng đang cho thấy Man xanh không hề mặn mà trên TTCN ngoài hai tân binh không quá ồn ào là Gundogan và Nolito. Tuy nhiên cựu thuyền trưởng của Bayern và Barca là người đầy toan tính. Không có chuyện ông chịu ngồi im chờ số phận giao phó như Mancini hay Pellegrini. Chắc chắn, trong đầu của ông thầy 45 tuổi đã định hình xong bộ khung cũng như lối chơi của Man City ở mùa giải sắp tới.

Ancelotti nhắn Man City: “Kimmich không phải để bán”
Đáp trả sự chèo kéo từ phía Man City, HLV Carlo Ancelotti cho biết ông không có ý định bán sao trẻ Joshua Kimmich.

Có thể, Man xanh sẽ còn mua thêm vài cái tên như Sane hay John Stones nhưng nhìn cái cách họ bàng quang trước việc mua sắm cho thấy Guardiola đã hài lòng với những gì mình có. Còn những vụ bom tấn như mua Messi, Neymar hay Ronaldo có lẽ càng không thể diễn ra. Vì thế mới nói, chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn muốn dùng bộ khung lâu năm của Man City kết hợp 2 tân binh mới mua về là Gundogan và Nolito. Trên hàng công, cựu tiền đạo Celta Vigo sẽ có một suất bên cạnh 3 cái tên không thể thay thế là Aguero, Silva và De Bruyne. Ở khu trung tuyến, Toure là lựa chọn số 1 bên cạnh Gundogan. Hàng thủ có lẽ sẽ ít thay đổi nhất với những cái tên đá quá quen thuộc như Joe Hart, Kompany, Otamendi hay Sagna.

Man City cua Guardiola Da hoi tu du su bien ao hinh anh goc
ĐH tối ưu của Man City mùa tới

Nhưng cách vận hành hoàn toàn mới

Dù vậy nếu vận hành như thời Pellegrini thì Man City chẳng phải mất công mời Guardiola về làm gì cả. Chắc chắn cựu tiền vệ của Barca đang có những toan tính để biến Citizens bước lên tầm cao mới, ít nhất về mặt lối chơi. Kế hoạch của Pep tương đối thuận lợi do GĐKT Begiristain đã định hướng cách đá Tiki-Taka cho Man xanh từ vài mùa giải vừa qua. Toure, Silva, Aguero, De Bruyne đều đã thấm nhuần cách đá này. Còn tân binh Nolito cũng chẳng còn lại với lối chơi này ở đội tuyển Tây Ban Nha. Kể cả Gundogan có lẽ cũng không phải vấn đề quá lớn khi anh có tố chất của một nhạc trưởng, phân phối bóng rất đều có tính ổn định cao đúng như yêu cầu của Pepe.

Man City cua Guardiola Da thay su bien ao hinh anh goc 2
Có thể chuyển qua 4-3-3 rất nhanh

Như đã nói, nếu xếp 4-2-3-1 thì Man City có thể thi đấu ngay được mà không cần điều chỉnh quá nhiều. Còn với Pep, cách vận hành phải biến ảo hơn, khó lường hơn và bùng nổ hơn. Do đó, họ sẽ chơi thiên về kiểm soát bóng thật sự, Silva được kéo về gần Gundogan và Toure để tăng cường khả năng cầm bóng. Như vậy, Man City dễ dàng chuyển qua sơ đồ 4-3-3 giống như cách vận hành của Barca mà không gặp khó khăn gì. De Bruyne được di chuyển nhích lên làm tiền đạo thứ 3 bên cạnh Nolito và Aguero. Trong cách vận hành này, Aguero có thể sẽ được biến thành “Messi” của Citizens để trở nên bùng nổ hơn nữa. Chân sút người Nam Mỹ có thể chơi lùi sâu hơn để tách hậu vệ đối phương và có thể bất ngờ xộc vào vòng cấm để dứt điểm như cách El Pulga vẫn đá ở Barca.

Man City cua Guardiola Da hoi tu du su bien ao hinh anh goc 3
Chuyển qua 4-1-4-1 cũng rất đơn giản

Hay kể cả khi Guardiola muốn Man City đá như Bayern như ông từng là cũng gần như không gặp trở ngại nào. Toure được kéo lên làm hộ công thứ 4 bên cạnh Silva, De Bruyne và Nolito đằng sau Aguero. Đây không phải vị trí quá xa lạ với cầu thủ người Bờ Biển Ngà trong màu áo Citizens. Tất nhiên lúc đó, Gundogan sẽ hoàn toàn phụ trách việc đánh chặn bên phần sân nhà nhưng có sự hỗ trợ đắc lực của hàng thủ đằng sau. Nói chung, với những gì đang có trong tay thì Guardiola rất dễ thay đổi cách đá 4-2-3-1 sang 4-3-3 hay 4-1-4-1 mà vẫn vận hành tốt dù ông mới chỉ đến Etihad cách đây chưa lâu.

Pep Guardiola và điệp vụ hóa rồng Man City
Pep Guardiola là chiến lược gia tài ba, nhưng ông sẽ đương đầu những nhiệm vụ khó khăn và cần thời gian để thích nghi với môi trường khắc nghiệt Premier League.

Kết luận

Rất khó để nói từ lúc này là Man City sẽ thi đấu ra sao ở mùa giải tới. Nhưng về cơ bản, chất liệu kiểm soát bóng hay Tiki-Taka của Guardiola tại Barca và Bayern vẫn sẽ được giữ lại. Đây có lẽ là câu trả lời chính xác nhất về chuyên môn cho lý do Pep chọn Man City chứ không phải nhiều đội bóng lớn khác. Nhưng dù Citizens có đá 4-2-3-1, 4-3-3 hay 4-1-4-1 thì họ vẫn sẽ là một trong những đại diện khó chơi nhất ở Premier League mùa tới nhờ chất “biến ảo” mà HLV 45 tuổi đem lại.

Doãn Công


Báo bóng đá 24h cập nhật liên tục thông tin về: Bóng đá việt namnhận định bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X