Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Cỗ máy chiến thắng đáng sợ không ngừng

Thứ Ba 23/10/2018 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay cuối mùa giải trước, Pep Guardiola đã có vẻ sớm đầu hàng những con số kỷ lục do chính thầy trò ông thiết lập nên. 100 điểm, 106 bàn thắng và 32 trận thắng – nhiệm vụ bất khả thi cho nhà đương kim vô địch Premier League có thể tái hiện, ông chia sẻ như vậy.

Ngoại trừ việc ngót nghét một phần tư mùa giải mới đã trôi qua và mặc dù không thể phủ nhận đây sẽ là một chiến dịch khó khăn hơn hẳn với sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Manchester City thậm chí còn xuất sắc hơn cả năm ngoái. Họ là một cỗ máy chiến thắng tuyệt đẹp, vận hành hoàn hảo đến tàn nhẫn.

Đội chủ sân Etihad không ngừng hoàn thiện chính mình và trở nên đáng sợ hơn, với rất nhiều số liệu thông kê khác để chứng minh cho điều đó nhưng tuyệt nhiên không phải bảng xếp hạng ở thời điểm hiện tại, với ngôi đầu san sẻ điểm số với Liverpool và chỉ vỏn vẹn hai điểm khoảng cách trong lòng top 4.

Đúng, Man City có thể rơi xuống thứ ba hoặc tư nếu thua Tottenham ở Wembley đầu tuần tới, nhưng sự thật là với sức mạnh vượt trội ở mọi vị trí và khu vực trên đường pitch, xét trên cả chặng đường kéo dài 38 vòng đấu vẫn khó có thể nhìn nhận đội bóng nào khác sẽ xếp trên họ.

Cỗ máy chiến thắng Man City và sứ mệnh một thập kỷ hình ảnh
Đáng sợ không ngừng cỗ máy chiến thắng Man City

Thử nhặt ra một vài con số coi sao. Mùa giải này, Man City ghi 27 bàn trong 9 trận, trung bình 3 bàn/trận. Với sự ổn định của tần suất này, họ có thể ghi 110 bàn khi kết thúc mùa giải, nhiều hơn 4 trái so với năm ngoái.

Ngoài ra với 22 cú sút trung bình mỗi trận và dựa trên chất lượng cơ hội tạo ra, tân vương nước Anh được “kỳ vọng” ghi trung bình 2 bàn/trận. Họ sở hữu nhiều cơ hội rõ rệt hơn bất cứ ai, nhưng đồng thời cũng ghi nhiều bàn thắng từ ngoài vòng cấm địa nhất giải đấu. Họ tấn công khung thành đối phương từ mọi hướng, bằng mọi cách và thông qua 11 cầu thủ khác nhau.

Man City trở lại ngôi đầu bảng: Bản năng và sự thầm lặng của nhà vô địch
Không còn nhất thiết đứng ra làm tâm điểm chú ý của giới mộ điệu, thầy trò Pep Guardiola vẫn âm thầm làm những gì mình giỏi nhất và để rồi nhẹ nhàng đòi lại...

Không chỉ hỏa lực tiền tuyến, thậm chí có thể nói nền tảng sức mạnh thực sự của Man City nằm ở hậu phương vững chắc của họ. Đội chủ sân Etihad mới nhận có 3 bàn thua trong 9 trận, đồng nghĩa 0,33 bàn/trận, giảm thiểu phân nửa so với con số 0,71 của năm ngoái. Bên cạnh đó, họ cũng chỉ để các đối thủ sút trung bình 6,7 quả/trận trong mùa giải này.

Với cái đà này, Man City sẽ chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 13 lần xuyên suốt chiến dịch 38 vòng đấu, thiết lập nên một kỷ lục mới với 2 bàn thua ít hơn cột mốc vô tiền khoáng hậu của Jose Mourinho trong mùa giải đầu tiên trên ghế nóng Chelsea (2004/05).

Tổng hợp lại trên lý thuyết kỳ vọng, nếu Man City ít nhất duy trì phong độ ổn định đương thời dù rằng rất khó, họ có thể đạt đến hiệu số bàn thắng bại +100 ở một giải đấu mà chỉ có đúng 6 đội bóng “dương” chỉ số này trong năm ngoái.

Man City thang Hoffenheim 2-1
Cỗ máy chiến thắng Man City thậm chí đang thể hiện diện mạo xuất sắc hơn cả mùa giải vô địch năm ngoái

Thế nên, chuyện không những chỉ là Man City rất biết cách ghi bàn, đó còn là việc các đối thủ của họ không thể làm được điều tương tự trước họ, thậm chí không có cơ hội để mà thử sức, cố gắng. Thầy trò Pep Guardiola là cái tên duy nhất khiến Arsenal và Liverpool bất lực trong việc tìm đường vào khung thành. Họ chỉ để 9 đối thủ sút trúng đích 16 lần ở Premier League và giữ sạch lưới hơn nửa số trận trong số đó.

Cuối tuần qua, cố nhân Joe Hart đã có một màn trình diễn ấn tượng trong khung gỗ nhưng cũng không thể giúp Burnley hạn chế bàn thua ít hơn con số 5. Kể từ khi ngồi lên ghế nóng Etihad, đây là trận đấu thứ 10 mà Pep Guardiola dẫn dắt các học trò ghi từ 5 bàn trở lên trong một trận đấu, trong khi Burnley thậm chí không có lấy một cú sút trúng đích nào.

Hủy diệt Burnley, Pep Guardiola tự nhận Man City số một Châu Âu
Phát biểu của HLV người Tây Ban Nha sau khi cùng các học trò xây chắc ngôi đầu Premier League bằng trận đại thắng 5 sao.

Tất nhiên tồn tại nhiều yếu tố khách quan đứng đằng sau những thống kê này, bao gồm cả ít nhiều may mắn như tình huống Vincent Kompany không nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha phạm lỗi thô bạo với Aaron Lennon khi bóng lăn mới được một phút, cũng như bàn thắng thứ hai không hợp lệ của Man City bởi ít nhất hai lý do – David Silva đã việt vị và bóng đã đi hết đường biên dọc. Tuy nhiên, hiếm ai có thể tranh cãi được gì bởi kết quả thắng thua dường như đã được định đoạt từ trước giờ khai cuộc.

Man City 5-0 Burnley
Cỗ máy chiến thắng Man City có thể trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương nước Anh sau 10 năm

Không nghi ngờ gì, Chelsea và đặc biệt Liverpool đều mạnh lên trông thấy so với chính họ trong mùa giải trước. Trong khi đó, Arsenal dưới triều đại mới Unai Emery cũng đang thăng hoa rực rỡ với chuỗi mạch chiến thắng đã chạm mốc 10, còn Tottenham cũng xứng đáng được ngưỡng mộ, nể phục với sự ổn định giúp họ có khởi đầu Premier League tốt nhất lịch sử, bất chấp thậm chí chưa đạt phong độ tốt nhất.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của phần còn lại nước Anh có lẽ vẫn chỉ là vô nghĩa nếu Man City cứ không ngừng trình diễn thứ bóng đá tuyệt hảo hiện tại của họ, cũng như chỉ là vấn đề thời gian sớm muộn trước khi xuất hiện sự khác biệt rõ nét đến từ nhà đương kim vô địch. Đừng quên rằng họ vẫn chưa thực sự cần đến sự phục vụ của Kevin De Bruyne, cầu thủ quan trọng và xuất sắc nhất của mình mới tái xuất sân cỏ sau chấn thương dài hạn.

Tròn trèm cả một thập kỷ đằng đẵng kể từ lần cuối cùng một đội bóng bảo vệ thành công ngôi vương Premier League, giờ một đại diện thành Manchester khác không phải nửa đỏ đang đứng trước cơ hội lớn để làm nên điều vô tiền khoáng hậu tương tự đó.

Nhận định Shakhtar Donetsk vs Man City (2h ngày 24/10): Chiến thắng dễ dàng
Shakhtar Donetsk mùa này không còn là một đội bóng khó chịu như mọi khi. Bằng chứng là họ đã bị cầm hòa ở hai lượt trận đầu tiên bởi những đội bóng bị đánh giá...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X