Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City có giống Madrid của Pellegrini?

Thứ Sáu 17/01/2014 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City đang là một cỗ máy hủy diệt, nhưng bất kỳ cỗ máy nào cũng có điểm yếu, và điểm yếu của đội bóng áo xanh có thể lại nằm ở vị trí ít người ngờ đến nhất: HLV Manuel Pellegrini.

1. 96 điểm, 102 bàn thắng và 35 bàn thua là thành tích của Real Madrid trong mùa duy nhất dưới thời Manuel Pellegrini, 2009-2010. HLV người Chile cũng là người có tỉ lệ chiến thắng cao nhất trong lịch sử đội bóng áo trắng, 75%. Những con số của Man City giờ cũng khủng khiếp chẳng kém: 59 bàn ở Premier League và tỉ lệ chiến thắng  cũng là hơn 75%.

Loạt trận tuyển quốc gia không làm khó Pellegrini
 

Pellegrini là một nhà chiến thuật xuất sắc. Man City tấn công đa dạng, gây sức ép với cường độ mà không ai nghĩ rằng một đội bóng có thể đủ thể lực để chơi như thế, biết kìm hãm nhịp độ khi cần thiết và khi tăng tốc thì cực kỳ nguy hiểm.

Cho Ronaldo chơi như một tay săn bàn (dù xuất phát từ cánh trái) và cả đội phải có trách nhiệm bơm bóng cho anh cũng là ý tưởng của Pellegrini (dù Sir Alex Ferguson mới là người trui rèn và phát hiện bản năng sát thủ của Ronaldo). Trong những trận đấu tốt nhất mùa 2009-2010, Real Madrid của Pellegrini cũng cho thấy rằng họ có thể đẩy nghệ thuật tấn công lên đến đỉnh cao như thế nào.

Nhưng Pellegrini có thể biến một đội bóng thành vũ khí hủy diệt và cũng có thể làm nó trở thành đống sắt vụn. Marca thậm chí đã phải đặt tên cho trận thua lịch sử 0-4 ở vòng 1/16 Cúp Nhà Vua mùa 2009-2010 của Madrid trước đội hạng Tư Alcorcon là Alcorconazo để ghi nhớ: Đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20 đã thua một CLB bán chuyên có ngân sách hoạt động thua kém đến 400 lần.

2. Đó cũng là trận đấu mà Guti đã mắng vào mặt HLV người Chile: "Chết tiệt! Ông phải làm gì đi chứ." Đáp trả yếu ớt: "Cậu không thích thì ra sân đi, đừng chơi nữa." Sau đó là một lời văng tục của tiền vệ người TBN.

Pellegrini không có cá tính của một thủ lĩnh có thể dời non lấp bể. Sau khi rời Madrid, ông đến Malaga và ngay mùa giải tiếp theo, thua đội bóng cũ với tỉ số 0-7. Lý do thua đậm: HLV người Chile đã đưa ra một đội hình B, và ông chỉ giải thích ngắn gọn: "Trận đấu của chúng tôi không nằm ở đây, mà là vào cuối tuần kia (gặp Osasuna)".

Một HLV thuần chuyên môn như Pellegrini là "món mồi ngon" ở Real Madrid, nơi mà một kẻ lão luyện và tinh quái như Mourinho cũng phải than thở "đây không phải là một đội bóng, mà là nơi làm chính trị". Sau khi bị đẩy ra đường, Pellegrini tiết lộ: "Tôi không hề có tiếng nói gì ở đây. Họ đưa về những cầu thủ giỏi nhất, nhưng không phải vị trí nào cũng có người giỏi nhất. Chẳng hay ho chút nào khi một dàn nhạc có đến 10 người chơi guitar hay nhất, nhưng không có một người chơi piano nào."

3. Hãy nhìn vào những môi trường thành công trước đây của Pellegrini: Villarreal hay Malaga là những đội bóng tỉnh lẻ, vận hành đơn giản và không phải nơi đấu đá quyền lực, hay thể hiện cái tôi. HLV người Chile là một chuyên gia về pressing, các sơ đồ và giải pháp chiến thuật, nhưng ông là một nhà tâm lý tồi, một con người chính trị thiếu nhạy cảm và không thích kiểm soát quyền lực, một nhà quản trị chưa đủ bản lĩnh với những đội bóng lớn và phức tạp.

Pellegrini đang thành công vì ông chỉ phải tập trung vào bóng đá. Hai cựu Giám đốc thể thao của Barcelona đã được thuê để lo hậu trường. Các ngôi sao kiểu "ngựa chứng" như Tevez hay Balotelli đều đã bị đẩy đi. Ông được tất cả ủng hộ và đã chứng minh rằng mình là một nhà chuyên môn xuất sắc.

Tất cả những gì Man City cần làm chỉ đơn giản như thế: Đừng để Pellegrini phải mó tay vào bất cứ điều gì ngoài bóng đá.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X