Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Chứng cuồng sắm tiền đạo

Thứ Bảy 20/07/2013 19:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ chuyển nhượng Alvaro Negredo với giá 20,6 triệu bảng từ Sevilla tới sân Etihad chỉ là chữ ký mới nhất trong hàng dài những lựa chọn trên hàng công đã tràn ngập CLB kể từ năm 2007 và cũng là thỏa thuận đánh dấu tổng số tiền chi ra cho những chân sút của Etihad vượt mức 250 triệu bảng. Cụ thể, Man xanh đã bỏ ra 266 triệu bảng cho những tiền đạo trong vòng 6 năm qua.

Cộng thêm Negredo, Man City đã chi đến 226 triệu bảng cho tiền đạo trong 6 năm qua
Cộng thêm Negredo, Man City đã chi đến 226 triệu bảng cho tiền đạo trong 6 năm qua

Manh nha từ thời Thaksin

Có thể tạm chia những cuộc tuyển mộ ồ ạt các chân sút ở đội bóng vùng Eastlands trong 6 năm qua làm 3 thời kỳ. Giai đoạn thứ nhất là khi CLB lần đầu tiên sang tay một chủ ngoại vào tháng 12/2006, với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin không biến Man City thành một cỗ máy tiêu tiền như với những người kế nhiệm từ Abu Dhabi hiện giờ, nhưng cũng đã thay đổi hẳn hình ảnh CLB so với những thời kỳ khó khăn vật vã trước đó trong tay các ông chủ người Anh, kết thúc với John Wardle.

Mùa Hè đầu tiên của Thaksin ở sân bóng khi đó còn là City of Manchester, HLV Sven Goran Eriksson đưa về 2 tiền đạo, Rolando Bianchi từ Reggina với giá 8,8 triệu bảng và Valeri Bojinov từ Fiorentina, 5,75 triệu bảng. Khó thể nói ai tệ hơn. Dù ghi bàn ngay trong trận ra mắt gặp West Ham, Bianchi không bao giờ hòa nhập được với Premier League và chỉ sau 4 tháng, anh đã trở lại Serie A, gia nhập Lazio theo một hợp đồng cho mượn. Bojinov thì ở lại 2 năm, nhưng chủ yếu là trong phòng y tế do những chấn thương liên miên, để rồi ra đi không kèn không trống.

Không thể hài lòng với 2 tiền đạo đó, Eriksson đã nhận thêm tiền để đưa về 2 chân sút nữa trong tháng 1/2008, Felipe Caicedo, 5,2 triệu bảng từ Basel và Benjani, tiền đạo đang lên của Porstmouth với giá 4 triệu bảng. Nhưng rồi họ cũng gây thất vọng không kém so với Bojinov và Bianchi. Bản hợp đồng lớn cuối cùng của Thaksin là Jo, có giá đến 19 triệu bảng. Và đó cũng là thương vụ thất bại nặng nề.

Hội chứng sắm tiền đạo

Thời kỳ thứ hai của "lò xay" tiền đạo bắt đầu khi Man City sang tay những ông chủ mới từ Trung Đông vào tháng 8/2008, vào lúc mùa chuyển nhượng đã sắp kết thúc. Thương vụ đánh dấu sự hiện diện của Man City cũng liên quan đến một tiền đạo, với Robinho từ Real Madrid với giá 32,5 triệu bảng. Thời điểm ấy, Robinho là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League. Robinho chỉ chơi hay trong nửa mùa đầu tiên, về sau mất vị trí và bị bán tháo với giá cắt lỗ cho AC Milan.

Cũng trong thời kỳ này, Man City gần như cố gắng vơ vét mọi tiền đạo sẵn sàng tới Etihad để nhận lương cao, chỉ cần họ nổi lên một chút, có ít tiếng tăm hoặc đơn giản là đang cần tiền. Craig Bellamy, tới từ West Ham với giá 14 triệu bảng tháng 1/2009 và Roque Santa Cruz, có giá 18 triệu bảng từ Blackburn tháng 6/2009 là những ví dụ điển hình. Cả hai chẳng đóng góp gì nhiều cho đội bóng của HLV Roberto Mancini và chỉ đơn giản là những chân sút đang nổi một chút khi đó, để rồi sau này trở thành người thừa và phải chật vật lắm Man City mới thanh lý được.

Nhưng tiêu biểu nhất của thời kỳ mua sắm loạn xạ này có lẽ là việc đưa về Emmanuel Adebayor từ Arsenal với giá 25 triệu bảng vào mùa hè 2009. Khởi đầu với tiếng vang lớn nhờ 4 bàn sau 5 trận, bao gồm pha dứt điểm vào lưới đội bóng cũ Arsenal, nhưng dù có thêm 10 bàn trong mùa 2009-10, Adebayor nhanh chóng thất sủng dưới thời Mancini. Trận cuối cùng anh chơi cho Man City là ở Europa League tháng 12/2010 trước khi được cho mượn sang Real Madrid, Tottenham, rồi về hẳn Spurs vào mùa Hè năm ngoái. Với 24 triệu bảng bỏ ra cho cầu thủ này và 19 bàn ghi được của anh, coi như Man City đã mua mỗi bàn của chân sút người Togo với giá 1,3 triệu bảng.

Cuối cùng là thời kỳ thứ 3 của các chân sút Etihad (tên sân hiện tại của CLB), khi đội bóng áo xanh thực sự mua những tiền đạo ở đẳng cấp của một nhà vô địch, nhờ tiền bạc và một đội hình đã tập hợp đủ các ngôi sao. Đó là những Carlos Tevez, 26 triệu bảng; Mario Balotelli, 23 triệu bảng từ Inter Milan; Sergio Aguero, 38 triệu bảng từ Atletico Madrid; Edin Dzeko, 27 triệu bảng từ Wolfsburg và mới nhất, Negredo từ Sevilla.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X