Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City – Chelsea: Toure-Fernandinho đọ sức Fabregas-Matic

Thứ Sáu 19/09/2014 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần này, chắc chắn mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về sân Etihad khi nhà ĐKVĐ nước Anh, ManchesterCity có cuộc tiếp đón thử thách mang tên Chelsea.

Đánh giá cả về chất lượng đội hình cũng như các yếu tố chuyên môn, có thể nhận thấy rằng ManCityChelsea đều là những CLB sở hữu lực lượng đồng đều và toàn diện bậc nhất Premier League vào thời điểm này. Từ mọi tuyến, cho đến băng ghế chỉ đạo, The Citizens và The Blues đều có được sự phục vụ của những cái tên hàng đầu. Mặc dù vậy, trong trận đấu cuối tuần này, mọi thứ nhiều khả năng sẽ được quyết định sau màn so tài ở hàng tiền vệ, với tâm điểm là cuộc đọ sức giữa hai cặp Toure-Fernandinho và Fabregas-Matic.

Toure-Fernandinho: Bộ đôi "quái vật" mùa trước của Man City

Đầu tiên, hãy nói về bộ đôi của Man xanh. Như đã biết, ở mùa giải năm ngoái, cặp Toure-Fernandinho chính là hai nhân tố cực kỳ quan trọng đem lại thành công vô địch Premier League cho The Citizens. Cụ thể, Toure trong vai trò của một tiền vệ con thoi hoàn hảo đã ghi tới 20 bàn thắng và thực hiện 9 pha kiến tạo thành công. Còn Fernandinho đã thi đấu cực kỳ hiệu quả ở vị trí “máy quét” trước hàng phòng ngự. Trên thực tế, cả hai tiền vệ của Man xanh đều là những cầu thủ tương đối linh hoạt. Nếu như Toure có phong cách thi đấu theo kiểu “nửa số 8, nửa số 10” thì Fernandinho lại là một tiền vệ “số 6” thuần túy. Do đó, cả hai có khả năng bổ sung cho nhau cực tốt.

Tuy nhiên, vấn đề của đội bóng chủ sân Eihad chính là trong mùa giải năm nay, Toure đang sa sút phong độ một cách đáng kể. Hệ quả, ngôi sao người Bờ Biển Ngà không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ kết nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo ManCity. Kéo theo đó, sự hiệu quả trong khâu tấn công của The Citizens cũng suy giảm theo. Chính vì nguyên nhân trên, trong một vài trận đấu gần đây, HLV Pellegrini đã buộc phải thực hiện phương án chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-2-3-1 để sử dụng thêm một cầu thủ “số 10” ở tuyến giữa nhằm tạo sự liên kết đội hình.

Về phần Chelsea, với bản hợp đồng chất lượng Cesc Fabregas trong mùa Hè vừa qua, The Blues đã sở hữu một “ông chủ” thực sự ở hàng tiền vệ. Thi đấu bên cạnh Matic, ngôi sao người Tây Ban Nha có cơ hội phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình bởi cầu thủ người Serbia gần như quán xuyến phần lớn nhiệm vụ tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự. Theo thống kê, Matic đã thực hiện trung bình 3,8 cú tắc bóng chính xác mỗi trận kể từ đầu mùa, nhiều nhất trong đội hình

Chelsea. Ngoài ra, ngôi sao 26 tuổi cũng có 1,8 pha đánh chặn thành công bên cạnh 2,5 tình huống cản phá chuẩn xác, một “cỗ máy chiến đấu” vô cùng hiệu quả của đội bóng thành London.

Đối với Fabregas, 6 đường kiến tạo thành bàn chỉ sau 4 trận đấu thực sự là một màn trình diễn quá thuyết phục của cựu tiền vệ Barca. Bên cạnh đó, về mặt lối chơi, sự xuất hiện của ngôi sao người Tây Ban Nha cũng giúp Hazard thi đấu thoải mái hơn bên hành lang cánh trái do đã phần nào giảm tải được nhiệm vụ tổ chức. Mặt khác, trên khía cạnh tấn công, Chelsea cũng chơi chủ động và linh hoạt hơn ở các tình huống triển khai bóng nhanh và trực diện.

Chelsea
Chelsea đang sở hữu cặp tiền vệ trung tâm toàn diện

Mặc dù vậy, nếu so về nền tảng sức mạnh, đương nhiên Fabregas không thể sánh bằng bộ đôi bên phía ManCity. Cần phải nói rằng cả Toure lẫn Fernandinho đều là những cầu thủ có thể hình, thể lực và chiều cao cực tốt. Ngay cả trong bối cảnh Toure đang sa sút phong độ, tiền vệ người Bờ Biển Ngà vẫn là một thách thức tương đối “khó nhằn” ở khu vực giữa sân. Do đó, nếu như biết cách khai thác tốt ưu điểm của mình, cặp tiền vệ của Man xanh hoàn toàn có thể “bóp nghẹt” Fabregas, bất chấp sự can thiệp của Matic.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, thực tế rằng Chelsea đang có bộ đôi tiền vệ trung tâm cân bằng hơn hẳn so với ManCity. Đương nhiên, nhiệm vụ chính của Fabregas không phải là tranh chấp hay hỗ trợ hàng thủ quá nhiều. Thay vào đó, anh là nhân tố chính giúp The Blues tạo ra sự liên kết trên hàng công đồng thời kiến tạo cho các mũi nhọn như Diego Costa hay Hazard tỏa sáng. Ngoài ra, việc Toure đang có phong độ không thực sự tốt cũng phần nào giảm tải áp lực lên vị trí của Matic, tiền vệ phòng ngự thực thụ duy nhất bên phía đội bóng thủ đô London.

Nhìn chung, những đánh giá cũng phần nào chỉ mang tính chủ quan. Còn thực tế, phải chờ đến khi cuộc đối đầu giữa ManCityChelsea diễn ra mới biết được. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, cặp tiền vệ bên phía The Blues đang tỏ ra nhỉnh hơn một chút về độ linh hoạt cũng như tính cân bằng.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X