Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Chelsea, đêm mai: Sặc mùi tiền bạc

Thứ Sáu 04/12/2009 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Abramovich đã đổ cả tấn tiền vào thị trường chuyển nhượng để biến Chelsea thành đại gia của nước Anh và châu Âu. Người Ả rập, cụ thể là Sheikh Mansour, thậm chí còn vung tiền mạnh tay hơn và rất kỳ vọng Man City của ông sẽ trở thành Chelsea mới. Đêm mai, họ sẽ gặp nhau ở City of Manchester, trong một trận đấu sặc mùi tiền bạc.

M.U đã chính thức rút lui vụ theo đuổi Adem Ljajic, tài năng trẻ 18 tuổi người Serbia và là từng là đồng đội của Zoran Tosic ở Partizan Belgrade. Ljajic có giá khoảng 10 triệu bảng và báo chí Anh đồn thổi rằng hành động rút lui ấy chứng tỏ M.U thực sự gặp khó khăn về tài chính. Dù phía M.U đã phủ nhận tin đồn này, nhưng khó khăn về tiền bạc là có thật khi mà giới chủ gia đình Glazer đã bị đè nén dưới núi nợ gần 800 triệu bảng. Mùa Hè vừa qua, họ đã thu về 80 triệu bảng từ vụ bán Ronaldo cho Real Madrid nhưng chỉ chi ra 20 triệu bảng để mua Valencia và Oberta (Owen là thương vụ miễn phí).

Ở Anfield, HLV Rafa Benitez không ngừng ca thán về quỹ chuyển nhượng hạn hẹp. Benitez tiết lộ rằng mỗi mùa giải ông chỉ được phép mua 1 cầu thủ có giá từ 20 đến 30 triệu bảng. Hồi mùa Hè vừa qua, ông đã mua Glen Johnson với giá 18 triệu bảng, Alberto Aquilani 20 triệu bảng; nhưng bù lại phải bán Xabi Alonso và Arbeloa.

Man City - Chelsea: Trận chiến của 2 gã nhà giàu


Khi M.U rụt rè chi 10 triệu bảng thì ở Stamford Bridge, người ta đang nhắc đến những thương vụ tiền tấn. Mục tiên hàng đầu trong tầm ngắm của Chelsea là Sergio Aguero, một chữ ký có thể tiêu tốn của Chelsea lên đến 100 triệu bảng, gồm phí chuyển nhượng (50 triệu bảng) và lương. Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu cùng đến Stamford Bridge với tiền đạo người Argentina là Franck Ribery, ngôi sao của Bayern và chắc chắn có giá không thấp hơn Aguero.

Benitez có lẽ rất muốn được ngồi vào chiếc ghế của Mark Hughes ở Man City. Từ ngày Sheikh Mansour mua lại CLB từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin, quỹ chuyển nhượng của Man City gần như không đáy. Mark Hughes muốn ai, thậm chí là Quả bóng vàng Kaka, Giám đốc điều hành Gary Cook lập tức xách vali lên đường. Trong hơn 1 năm qua, Hughes đã tiêu tốn hơn 200 triệu bảng để bổ sung lực lượng. Họ chỉ cần vài tiếng để mua Robinho với giá kỷ lục của Premier League (34 triệu bảng). Hồi mùa Hè vừa qua là chiến dịch mua sắm mà chỉ có Chelsea ở năm đầu tiên với Abramovich có thể sánh ngang. Cần tiền đạo? Tevez 25,5 triệu bảng (có nguồn tin khẳng định lên đến 47 triệu bảng), Adebayor 25 triệu, Santa Cruz 18 triệu. Muốn hậu vệ? Bộ đôi Toure - Lescott đã tìm đến với giá 40 triệu bảng. Đó là chưa kể Gareth Barry với giá 12 triệu bảng từ Aston Villa.

Tiền mua được thành công

Những gì Chelsea đã làm cũng là những gì Man City đang làm. Thứ nhất là thay máu đội hình bằng hàng loạt vụ chuyển nhượng giá trị cao nhưng thực sự có chất lượng. Thứ hai là dùng mức lương cao khủng khiếp để thu hút ngôi sao. Trong những năm đầu tiên với Abramovich, Chelsea liên tục phá những kỷ lục về lương, mà cột mốc chính là vụ chiêu mộ Shevchenko và Ballack, với mức lương 120 nghìn bảng/tuần (kỷ lục thời điểm năm 2006). Ở Man City bây giờ, hiếm cầu thủ đá chính nào hưởng lương dưới 100 nghìn bảng/tuần. Cao nhất là Robinho với 160 nghìn bảng/tuần. Adebayor sẵn sàng mang tiếng "Judas" để rồi Arsenal vì ở City of Manchester, lương của anh cao gấp đôi so với lúc ở Emirates. Barry quay ngoắt 180 độ, từ chối Liverpool và gia nhập Man City cũng vì vấn đề lương.

Con đường Chelsea đã đi được xem là con đường lý tưởng cho những ông chủ giàu sụ. Họ vung tiền trong 4 mùa đầu tiên dưới thời Abramovich, xây dựng một đội bóng có chiều sâu và giành lấy những danh hiệu cao quý. Trong 3 mùa gần đây, Chelsea đã im tiếng trên TTCN với lý do rất đơn giản là họ không cần phải mua, được thể hiện qua phong độ của họ ở Premier League mùa này.

Man City nhiều khả năng không đi chệch con đường ấy. Tiền không ngừng được ném ra TTCN, nhưng mua được thành công hay không thì chưa biết. Có lẽ, Man City chưa làm được 1 điều mà Chelsea đã làm: tuyển mộ một HLV giỏi và có thể mang đến thành công ngay lập tức như Jose Mourinho.

Đắt liệu có xắt ra miếng?

Tất nhiên câu hỏi ấy được dành cho Man City hơn là Chelsea. Giá trị các ngôi sao của Chelsea thì đã được kiểm chứng, bởi họ là những người đi trước trong việc xây dựng một đội hình Dream Team nhờ vào túi tiền rủng rỉnh, còn đối với Man City, dù sao cũng cần thêm thời gian.

Theo ước tính, đội hình của Chelsea sẽ có giá trị 150,55 triệu bảng, còn Man City lên tới 214 triệu bảng. Nhưng xét về mặt đẳng cấp, rõ ràng Barry chưa thể sánh với Lampard, Wayne Bridge từng dự bị cho Ashley Cole. Trong khi đó, Tevez cũng chỉ là sự lựa chọn thứ 3 ở Old Trafford chứ không như được đá chính nhiều như Drogba hay Anelka.

Có hai lý do khiến đội hình ra quân của Man City có giá trị (về tiền bạc) hơn Chelsea. Thứ nhất, với Terry đào tạo từ đội trẻ và Ballack mua miễn phí từ Bayern Munich, Chelsea đã tiết kiệm được không ít tiền. Tất nhiên, Man City cũng có những cầu thủ từ lò đào tạo trẻ, nhưng cả Ireland và Micah Richard bây giờ không giữ được vị trí chính thức. Trong khi đó, một cầu thủ chưa có đóng góp gì lắm là Tevez lại có giá đến 47 triệu bảng, tức là còn lớn hơn cả Drobga và Anelka cộng lại (39).

Nhưng điều quan trọng không kém dẫn đến việc đội hình chính Man City có giá cao hơn Chelsea chính là các cầu thủ dự bị. Bên ngoài ghế dự bị, Chelsea vẫn còn có Zhirkov (18 triệu bảng), Mikel (14), Malouda (13,5), Ferreira (13,2) hay Ivanovic (10). Trái lại, trên băng ghế dự bị của Man City chỉ còn Santa Cruz (18) là có giá tương xứng. Đó chính là lý do tại sao Chelsea vẫn là đội bóng có chiều sâu bậc nhất ở Premier League hiện nay.

 

Giá trị đội hình chính

Chelsea: Cech (7 triệu bảng) – Terry (đội trẻ), Carvalho (19,85), Ashley Cole (25), Bosingwa (16,3) – Essien (24,4), Ballack (miễn phí), Lampard (11), Deco (8) – Drogba (24), Anelka (15).

Tổng cộng: 150,55 triệu bảng

ManCity: Shay Given (7 triệu bảng) –Wayne Bridge (14), Kolo Toure (19), Joleon Lescott (24), Zabaleta (7) – Shaun Wright Phillips (8,5), Barry (12), De Jong (16) – Robinho (34), Adebayor (25), Tevez (47).

Tổng cộng: 214 triệu bảng.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X