Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Chelsea, còn 1 ngày: Đại gia và trọc phú…

Thứ Sáu 24/09/2010 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ đều có rất nhiều tiền, nhưng vị thế lại hoàn toàn khác nhau. Nếu như nói đến đại gia là nói đến sự thừa nhận, nói đến đỉnh cao và cách sự sành sỏi, thì trọc phú vẫn chỉ được xem là những kẻ đang học cách tiêu tiền. Trên lý thuyết, Man City đang đi theo lối mòn đã được Chelsea của Abramovich vạch sẵn. Nhưng thực tế, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Dù kết quả của cuộc chạm trán ở Eastlands có ra sao, khoảng cách giữa họ vẫn rất lớn. Hệt như khoảng cách giữa đại gia và trọc phú, một khoảng cách vô hình, nhưng ai cũng hiểu.

Kể từ khi đế chế Roman được thiết lập ở London, cuộc cách mạng Nga đã giúp Chelsea thăng tiến như vũ bão. Câu hỏi được đặt ra là, vậy thì sau hơn 300 triệu bảng của Sheikh Mansour, vì sao Man City lại không làm được như thế? Hoặc là Man Xanh đang còn cần thêm gì nữa để trở thành những nhà vô địch?

Với một đội bóng giàu nhất thế giới, việc gần 50 cầu thủ đến và đi trong chưa đầy 2 năm có thể giải thích được. Nhưng Mancini hiểu rõ, ông cần có thời gian để trở thành Mourinho. Công thức chiến thắng ở quốc gia này không thể đặt cố định tại 1 giải đấu khác, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt (như Mou chẳng hạn). Scolari vô địch thế giới nhưng lại là bại tướng ở Chelsea. Benitez chiến thắng ở Tây Ban Nha nhưng lại chẳng thể giúp Liverpool vô địch Premier League. Bây giờ tới lượt Mancio. Vấn đề là người ta không thể không đặt quá nhiều kỳ vọng vào một đội bóng triệu đô. Nên sức ép về thời gian vì thế cũng cực lớn.

Chelsea vẫn là "cửa trên" so với Man City

6 năm về trước, thật đáng kinh ngạc khi xem Chelsea của Mou thi đấu và lên ngôi. Họ có lối chơi cực kỳ ổn định, cứ như thể tất cả đã đá cùng nhau cả thập kỷ rồi. Và mùa vừa rồi, dù có những khó khăn nhất định, Ancelotti cũng đã giúp đội bóng Tây London có thêm 1 danh hiệu nữa. Còn với Mancini, sự ổn định vẫn là điều xa xỉ. Đánh bại Liverpool 3-0 rồi lập tức thua ngay trước Sunderland, Man City đã cho thấy họ không chỉ thiếu tập trung, mà còn thiếu cả sức hút với thói quen chiến thắng. Về cơ bản, điều này bị chi phối bởi tính gắn kết của đội bóng.

Bao giờ Man City trở thành Chelsea?

Chelsea có xuất phát điểm rất tốt trước khi thành công. Họ có Terry và Lampard, những thủ lĩnh thực thụ biết kiểm soát phòng thay đồ. Còn Man City, họ có ai? Không ai cả. Trước hết là vì yếu tố truyền thống. Sau đó, lý do lớn hơn chính là việc họ có băng ghế dự bị đắt nhất thế giới. Tống cổ Bellamy và Robinho khỏi City of Manchester, Mancini vẫn chưa yên. Những rắc rối từ Adebayor đang nóng lên từng ngày, và chưa ai biết sau đó ai sẽ lên tiếng? Đơn giản, Mancini đâu có sắp xếp được tất cả cho đội hình chính? Mà ngôi sao thì vẫn luôn là… ngôi sao.

Đội không được thua ở Cúp Carling phải là Man City, chứ không phải Chelsea. Nếu như Man Xanh đã luôn nuối tiếc chiếc vé dự Champions League, thì những cơ hội như FA Cup hay Cúp Liên đoàn là đặc biệt quan trọng. Nó sẽ đem tới thêm nhiều tự tin hơn cho các cầu thủ, và cũng giúp họ cân bằng hơn về tâm lý khi được xoay vòng ở mọi đấu trường. Đó là điều khác hẳn với Chelsea. Ancelotti hiểu rõ ông đang có gì, và cần gì nữa trong tương lai. Còn Mancini, ông vẫn đang cần tất cả.

Khi Chelsea và Man City gặp nhau, một lần nữa người ta sẽ lại nói về trận chiến của đồng tiền. Nhưng xa hơn, câu hỏi thực tế hơn sẽ là: Bao giờ Man City trở thành Chelsea thứ 2? Abramovich và người Ảrập có cách tiêu tiền khá giống nhau khi tiếp quản các đội bóng của mình. Họ cũng nhanh chóng nhận ra khả năng thực tế trên ghế huấn luyện, và sẵn sàng thay đổi nó nhưng vẫn tôn trọng giá trị truyền thống. Có điều, trong bóng đá quả là rất khó để áp dụng logic toán học. Sau Ranieri, Chelsea có 2 chức với Người đặc biệt. Còn Man City, sau Hughes sẽ là gì? Tiền đã được chi, nhưng hy vọng thì vẫn rất ít ỏi. So với thời của “gã thợ hàn”, Blues thành London đã chơi ở một đẳng cấp cao hơn hẳn. Còn với Mancini, hiện Man Xanh vẫn chỉ là một gã nhà quê lắm tiền, nhưng không bằng cấp.

 

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

CÁC CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

6 bàn: Berbatov (M.U), Malouda (Chelsea).
5 bàn: Drogba (Chelsea).
4 bàn: Carroll (Newcastle), Kalou (Chelsea), Walcott (Arsenal).

LỊCH VÒNG 6

* Thứ Bảy, ngày 25/9, 18h45: Man City - Chelsea. 21h00: Arsenal - West Brom, Birmingham - Wigan, Blackpool - Blackburn, Fulham - Everton, Liverpool - Sunderland, West Ham - Tottenham.
* Chủ nhật, ngày 26/9, 18h00: Bolton - Man Utd. 20h05: Wolverhampton - Aston Villa. 22h10: Newcastle - Stoke.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X