Chủ Nhật, 06/10/2024Mới nhất
Zalo

Man City chật vật vượt qua đội cuối bảng West Ham

Thứ Hai 02/05/2011 00:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ăn đứt đối thủ về mọi mặt, lại dẫn trước tới 2-0 sau có 15 phút thi đấu nhưng rốt cục, Man City cũng chỉ có được thắng lợi nhẹ nhàng trên sân nhà, qua đó vững vàng ở vị trí thứ 4 và gần như đã hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên trong lịch sử được tham dự Champions League.

Dù vừa mới ghi bàn duy nhất, đem về chiến thắng cho Man City trên sân của Blackburn nhưng chân sút Edin Dzeko lại phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị trong trận này và mất suất đá chính duy nhất trên hàng công vào tay Mario Balotelli, cầu thủ sở hữu phong độ kém cỏi chẳng khác gì Dzeko. Dẫu sao, trong tay HLV Mancini hiện nay cũng chỉ còn duy nhất 2 sự lựa chọn khả dĩ nhất này cho vị trí tiền đạo khi mà đội trưởng Tevez đang phải điều trị chấn thương. Hỗ trợ cho Super Mario là 3 hộ công: Yaya Toure (giữa) còn Adam Johnson và David Silva khuấy đảo hai bên cánh. Đối thủ của Man City, West Ham đang vật lộn trong cơn túng quẫn nhằm thoát khỏi thứ hạng đội sổ nhưng có lẽ họ nên chờ đợi vào việc làm nên câu chuyện thần kỳ trong 3 trận còn lại chứ đừng mơ làm nên bất ngờ tại Eastlands bởi 7 trận gần đây trên sân nhà, thiếu gia thành Manchester đoạt 19/21 điểm tuyệt đối và 5 trận giữ sạch lưới. Ngoài ra, lực lượng của West Ham còn bị thiếu hụt một vài cầu thủ quan trọng như Scott Parker (cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh mùa giải 2010-2011 theo sự bình chọn của các nhà báo) hay Mark Noble.

Chiến thắng đến với Manchester City ngay sau 15 phút đầu

Lợi thế sân nhà, thực lực vượt trội cùng quyết tâm chiến thắng để củng cố vững chắc vị trí thứ 4, qua đó gần như chấm dứt cơ hội bám đuổi của Tottenham, Man City nhanh chóng ào lên tấn công và dễ dàng tạo một thế trận áp đảo tuyệt đối. Phút thứ 4, từ quả phạt góc của Adam Johnson, Balotelli bật cao đánh đầu vọt xà. Tuy nhiên, đội chủ nhà cũng chẳng phải chờ đợi lâu để được ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Phút thứ 10, cũng xuất phát từ một tình huống phạt góc (nhưng do Kolarov thực hiện), Nigel De Jong tung ra cú đặt lòng ở cự ly hơn 20m và bóng khẽ chạm vào chân một cầu thủ West Ham, khiến thủ môn Green đành phải bó tay. Đây mới là bàn đầu tiên của "gã đồ tể" người Hà Lan tại Premier League mùa giải năm nay. Thậm chí, sau hơn 3 năm khoác áo Man City, De Jong mới biết nổ súng dù sự đóng góp của anh cho đội bóng không phải được tính bằng số bàn thắng.

Chưa đầy 5 phút sau, cách biệt của trận đấu được gia tăng. Zabaleta khởi xướng đợt uy hiếp nguy hiểm và anh được người đồng đội David Silva trả lại bóng bằng một đường chuyền điệu nghệ qua đầu hàng thủ đối phương. Cầu thủ người Argentina bình tĩnh dùng ngực khống chế rồi căng ngang vào phía trong và Jacobsen lúng túng phá bóng về lưới nhà. Thực ra, nếu hậu vệ người Đan Mạch không làm việc này thì ở phía sau đã có Balotelli sẵn sàng lãnh lấy vinh dự lớn lao đó thay cho anh. Số phận trận đấu coi như đã an bài dù còn hơn 80 phút thi đấu phía trước vì tất cả đều hiểu rằng, chỉ có "tài Thánh" mới giúp West Ham lật ngược thế cờ. Không những vậy, West Ham còn có nguy cơ nhận thêm vài bàn thua nữa, một khi không đề ra một sách lược đúng đắn.

Các cầu thủ Man City thi đấu với tâm trạng cực kỳ thoải mái và dường như nhiều cầu thủ chủ nhà đang cố ra sức lập công nên đôi lúc quá ham dứt điểm chứ không chịu phối hợp đồng đội. Khó khăn chồng chất thêm khó khăn với West Ham khi trung vệ chủ lực Upson dính phải chấn thương không thể tiếp tục thi đấu và HLV Avram Grant đành phải đưa Manuel Da Costa vào sân. Thế nhưng sự đời mấy ai học được chữ "ngờ". Phải đến phút 31, West Ham mới có được pha tấn công đầu tiên về cầu môn đội chủ nhà. Tiền đạo giàu kinh nghiệm Robbie Keane phá bẫy việt vị lao xuống đón đường chọc khe của đồng đội nhưng anh không đánh bại được Joe Hart trong pha đối mặt dù đã sử dụng hàng loạt động tác giả. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đội bóng đến từ thành London đã có được bàn thắng bất ngờ. Họ liên tiếp được hưởng phạt góc và rốt cục cũng tận dung thành công một lần. Đường chuyền khó chịu của Hitzlsperger đã trúng vào tay Lescott đứng trong vòng cấm nhưng trọng tài chính đã sáng suốt cho West Ham được hưởng lợi thế. Nhờ vậy, tiền đạo Ba mới có dịp ngả người dứt điểm hạ gục thủ thành số 1 ĐT Anh.

Từ vực sâu của thất vọng, West Ham đã nhìn thấy chút ánh sáng le lói. Cục diện cũng dần trở nên cân bằng hơn khi sự hưng phấn đã trở thành bệ phóng cho đội khách. Họ phòng thủ tốt hơn, không để cho các ngôi sao tấn công của đối thủ được tự do tung hoành như trước trong khi tuyến trên đã biết cách tạo ra nhiều áp lực song không có thêm diễn biến nào thật sự đáng chú ý trong những phút còn lại của hiệp đầu tiên. Sau giờ nghỉ giải lao, De Jong bị đau nhẹ và được Mancini thay thế bằng James Milner. Phòng bất trắc, chiến lược gia người Italia chỉ đạo đám học trò phải tăng cường bảo vệ an toàn phần sân nhà cũng như cố gắng khống chế tuyến giữa. Phút 55, cách biệt 2 bàn suýt chút nữa được tái lập nếu cú nã đạn của Balotelli không dội vào xà ngang.

West Ham miệt mài tìm cách xuyên thủng hàng phòng ngự đội chủ nhà nhưng một khi các "triệu phú" của thiếu gia thành Manchester chơi tập trung thì West Ham khó lòng thành công. May ra, họ chỉ có thể trông đợi vào khả năng làm nên chuyện từ các tình huống cố định. Phút 62, Da Costa bật cao dùng đầu đón quả phạt góc của Hitzlsperger nhưng chưa đủ độ hiểm vượt qua Joe Hart. Đội chủ ngay tức thì có pha đáp trả thích đáng. David Silva "một mình một bóng" đối diện với Green sau cú chọc khe quá thuận lợi của đồng đội song anh lại thiếu tự tin, không dám tung ra pha dứt điểm mà lại đẩy sang cho Balotelli. Lúc này, tới 3 cầu thủ đội khách đã kịp về bọc lót và dàn hàng ngang trước vạch vôi, khiến cho pha kết thúc của tiền đạo trẻ người Italia làm sao có thể đi vào mành lưới.

West Ham đã chống trả quyết liệt nhưng cũng không thể làm nên bất ngờ

Nhìn chung, Man City vẫn luôn kiểm soát được tình hình và không để nó phát triển vượt qua giới hạn. Nhưng rõ ràng, khoảng cách 1 bàn là quá mong manh và Mancini buộc phải củng cố hàng công bằng cách đưa Edin Dzeko vào thay Barry. Song những gì mà đội bóng này làm được chỉ là vài ba tình huống có thể dẫn đến bàn thắng trong đó tiêu biểu nhất cú sút trúng vào người một cầu thủ West Ham của D.Silva. Những tưởng Green sẽ chịu khuất phục thì thủ môn này đã có một phản xạ cứu thua xuất thần. Càng về cuối trận, hai đội chơi khẩn trương hơn nhưng không thể thay đổi được kết quả.

Dù thất bại (điều đã được dự báo từ trước) thì West Ham đâu phải tắt hẳn cơ hội trụ hạng. Họ chỉ cách nhóm an toàn 3 điểm và những trận còn lại, sẽ được gặp các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (Blacburn, Wigan) nên quyền tự quyết vẫn nằm trong tay họ. Với Man City, chiến thắng này đã giúp họ nhìn thấy đuợc cánh cửa sổ nhìn ra giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Lescott, Kolarov, De Jong (Milner 46'), Barry (Dzeko 74'), Adam Johnson, Toure Yaya, Silva, Balotelli (Vieira 86')
West Ham: Green, Jacobsen, Tomkins, Upson (
Da Costa 25'), Gabbidon, Sears, Spector, Hitzlsperger, Boa Morte (Obinna 79'), Ba, Keane (Carlton Cole 65')

Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X