Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City cần học Chelsea cách… tiêu tiền

Thứ Sáu 17/07/2015 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Man City đã phải bỏ ra tới 49 triệu bảng để có được Raheem Sterling ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, như vậy đội bóng chủ sân Etihad đã chi ra tổng cộng hơn 700 triệu bảng mua sắm cầu thủ dưới thời tỉ phú Sheik Mansour. Nhưng Man City lại không thành công như Chelsea về mặt danh hiệu.


7 năm “đốt” 719,1 triệu bảng

Tỉ phú Sheik Mansour tiếp quản Man City vào tháng 9 năm 2008, từ đó đến nay ông đã đầu tư hơn 1 tỷ bảng vào đội bóng chủ sân Etihad. Trong đó, tiền đầu tư mua sắm cầu thủ chiếm tới 70%. Mới đây, Man City đã chính thức có được “bom tấn” đầu tiên ở kỳ chuyển nhượng hè 2015
, đó là cầu thủ chạy cánh Raheem Sterling của Liverpool. Để có được tuyển thủ người Anh đội bóng chủ sân Etihad đã phải chi ra 49 triệu bảng. Như vậy, tính cả số tiền mua Sterling thì trong 7 năm qua tổng số tiền mà Man City ném vào thị trường chuyển nhượng đã lên tới 719,1 triệu bảng. Đã có tổng cộng 46 cầu thủ được tỉ phú Sheik Mansour mang về Etihad. Trung bình mỗi bản hợp đồng của Man xanh dưới thời Sheik Mansour trị giá khoảng 15,63 triệu bảng. 
Chuyen nhuong he 2015 Man City can hoc Chelsea cach tieu tien hinh anh
Tính cả Sterling thì Man City đã chi 719 triệu bảng mua sắm cầu thủ trong 7 năm
Như vậy, trong 7 năm tỉ phú Sheik Mansour tiếp quản Man City, nửa xanh thành Manchester chính là đội bóng “đốt tiền” nhiều nhất Premier League. Một tay chơi khét tiếng khác là Chelsea cũng không lấy gì để so sánh với Man City. Cụ thể, tính từ thời điểm Sheik Mansour tiếp quản Man City tới nay thì Chelsea mới chỉ bỏ ra 439 triệu bảng mua sắm cầu thủ, chỉ bằng 2/3 số tiền mà Man xanh chi ra. Nhìn rộng ra, từ khi Roman Abramovich trở thành chủ tịch của Chelsea vào năm 2003, ông mới chi ra khoảng 895 triệu bảng để mua sắm cầu thủ. Đã có 96 cầu thủ được mang về dưới thời tỉ phú người Nga, trung bình mỗi bản hợp đồng của The Blues dưới thời Abramovich chỉ có giá trung bình 9,3 triệu bảng. Nếu so sánh với Man City là một sự khác biệt rất lớn, con số tương tự ở Man City lên tới 15,63 triệu bảng. 

Nếu mùa giải năm ngoái Man City không bị Luật công bằng tài chính FFP kiểm tỏa thì sự chênh lệch với Chelsea sẽ còn lớn hơn nữa. Hè 2014, Man xanh chỉ bỏ ra 44 triệu bảng để mang về Eliaquim Mangala và Fernando từ Porto. Nhưng ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, ngay khi không bị Luật công bằng tài chính vây hãm Man City đã ngay lập tức khẳng định sự giàu có của mình. Liverpool mua tới 7 tân binh mới hết có 50 triệu bảng, M.U đưa về 4 cầu thủ chất lượng cũng chỉ mất 75 triệu bảng. Trong khi đó duy nhất bản hợp đồng mang tên Sterling đã “đốt” của đội bóng chủ sân Etihad tới 49 triệu bảng. Và họ sắp chi thêm 50 triệu bảng nữa để mua De Bruyne. Trong khi đó, chữ ký đáng chú ý nhất của Chelsea đến bây giờ mới là vụ mua Asmir Begovic với giá 8 triệu bảng.

Số tiền mua sắm của Man City và Chelsea dưới thời Sheik Mansour và Roman Abramovich không hơn nhau nhiều. 7 năm dưới thời Man xanh tỉ phú Roman Abramovich chi ra 719,1 triệu bảng, trong khi đó 12 năm dưới thời Roman Abramovich, Chelsea đã chi ra 895 triệu bảng. Số tiền hai đội chi ra hơn kém nhau khoảng 200 triệu bảng, thế nhưng danh hiệu hai đội bóng này mang về lại hoàn toàn khác biệt. Man City chỉ có được 2 chức vô địch Premier League, trong khi đó Chelsea đã làm được gấp đôi điều đó khi đem về cho mình 4 chức vô địch Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, đội bóng chủ sân Stamford Bridge cũng đem về cho mình một chức vô địch Champions League danh giá, trong khi đó tại đấu trường này Man xanh chưa thể lọt vào tới vòng tứ kết. Man City có được thêm 3 danh hiệu ở giải quốc nội (FA Cup 2010/11, League Cup 2013/14 và Siêu cúp nước Anh vào năm 2012). Trong khi đó Chelsea đã có 9 tới danh hiệu (FA Cup 2006–07, 2008–09, 2009–10, 2011–12, League Cup 2004–05, 2006–07, 2014–15, Siêu cúp nước Anh 2005, 2009), đấy là chưa kể danh hiệu vô địch Europa League vào mùa giải 2011–12. Một thống kê rất khác biệt.

Chelsea mua sắm khôn ngoan hơn

Man City chi đậm hơn Chelsea, thế nhưng những đồng tiền họ bỏ ra lại không thông minh bằng cách The Blues mua sắm. Ví như ở hè năm ngoái, Chelsea đưa về Diego Costa và Cesc Fabregas, hai bản hợp đồng này đã hòa nhập rất nhanh và trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho The Blues. Costa giúp Chelsea giải quyết bài toán trung phong cắm sau khi Drogba ra đi trong khi đó Fabregas lập tức trở thành ông chủ khu trung tuyến và trở thành cỗ máy kiến tạo của đội bóng. Man City thì lại khác, trong những kỳ chuyển nhượng gần đây họ liên tiếp nếm trái đắng trên thị trường chuyển nhượng. Năm ngoái, họ đưa về Eliaquim Mangala và Fernando để rồi hai thương vụ này thất bại toàn diện. 
Chuyen nhuong he 2015 Man City can hoc Chelsea cach tieu tien hinh anh 2
Fabregas và Costa được Chelsea đưa về ở hè 2014
Mức giá hơn 32 triệu bảng cho Mangala biến trung vệ người Pháp trở thành hậu vệ đắt giá nhất Premier League, thế nhưng cầu thủ này trở thành một trong những bản hợp đồng thất vọng nhất Premier League. Trong khi đó Fernando không thể thay thế được vị trí của Yaya Toure. Hay mùa Đông năm nay, Wilfried Bony được đưa về với giá 28 triệu bảng. Tuy nhiên, chân sút người Bờ Biển Ngà mới ghi vỏn vẹn 2 bàn cho Man City. Xa hơn nữa, mấy năm trước, các vụ mua Stevan Jovetic, Javi Garcia, Matija Nastasic, Jack Rodwell, Alvaro Negredo cũng nhận được kỳ vọng cực lớn, nhưng rồi tất cả đều là các bản hợp đồng thất bại. Với Chelsea, những Nemanja Matic hay Eden Hazard đều là những bản hợp đồng chất lượng của Chelea, họ đang tỏa sáng rực rỡ và trở thành nhân tố không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Jose Mourinho.

Video màn trình diễn của Sterling ở mùa giải 2014-2015


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X