Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City biến Chelsea thành cựu vô địch: Lau nước mắt cho nhà giàu

Thứ Hai 15/04/2013 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bị loại từ vòng bảng Champions League mùa này và không còn hy vọng bảo vệ chức vô địch Premier League, Manchester City đang tiến rất gần đến danh hiệu "an ủi" mùa này, FA Cup, sau khi biến Chelsea thành cựu vô địch ở bán kết.

Chiến thắng của bóng đá tích cực

Cùng sử dụng hệ thống 4-2-3-1, cùng sở hữu các hộ công nhỏ bé, nhưng chơi lắt léo và kỹ thuật, nhưng Chelsea và Man City có lối chơi hoàn toàn khác nhau, và sự tương phản ấy đã thể hiện rõ ở trận đấu đêm qua.

Đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Roberto Mancini đã thể hiện một lối chơi rất tích cực: Họ chủ động chiếm quyền kiểm soát bóng, mạnh dạn dâng cao và mạo hiểm tấn công ngay cả khi cơ hội chưa mở ra thật sự rõ ràng.

Man City đã biến Chelsea thành cựu vô địch FA Cup
Man City đã biến Chelsea thành cựu vô địch FA Cup

Trong khi đó, Chelsea có lẽ vào trận với chủ trương phòng ngự phản công, nhưng họ lại không có chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tâm lý. Họ phòng thủ bị động, với hai cánh bị dồn khá sâu và bộ ba hộ công bị chia cắt vì sự tranh chấp dữ dội và tích cực của Man City.

Sự tích cực ấy giúp Man City tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên ngay từ phút thứ 4: Yaya Toure chọc khe táo bạo cho Aguero băng xuống sút chệch cột. Thế trận tích cực tạo ra sự hưng phấn về mặt tâm lý, và Man City oanh tạc đối phương từ mọi vị trí. Từ một cú sút xa có che giấu ý đồ của Tevez phút thứ 10, cho đến một quả chuyền vượt tuyến chính xác của Kompany cho Aguero vào phút 19 (bị Ivanovic can thiệp kịp thời).

Sự tích cực của Man City thể hiện rõ nhất ở lối chơi của tiền vệ Yaya Toure. Anh không chỉ hoàn thành nhiệm vụ tranh chấp và giữ nhịp, mà còn luôn sẵn sàng phá vỡ hệ thống phòng ngự đối phương bằng những pha đột phá đầy sức mạnh. Aguero đã chuyền cho Nasri mở tỉ số vào cuối hiệp một, nhưng công đầu là pha đi bóng nỗ lực của Toure.

Sự tích cực cũng làm nảy mầm óc tưởng tượng và sáng tạo. Bàn nhân đôi cách biệt của Sergio Aguero vào đầu hiệp hai, một cú đánh đầu vượt tầm với thủ môn Petr Cech, giống như một người tí hon vừa bay qua dãy núi khổng lồ. Đó là bàn thắng dập tắt đáng kể ý chí chiến đấu mới nhen nhóm lại của Chelsea.

Đó mới là Man City

Đúng hơn là Man City chúng ta đã biết mùa trước. Với một đội hình đầy ắp ngôi sao ở đẳng cấp cao, không có lý do gì mà đội bóng ấy lại không thể vận hành một lối chơi tích cực.

Nhưng lẽ thường là chúng ta sẽ trở nên "hèn nhát" hơn, nếu có cái gì đó để mất. Sự thiếu quyết đoán trầm trọng của HLV Mancini mùa này đã làm phí phạm rất nhiều tiềm năng của Man City. Tất cả chúng ta đã thấy rằng khi tấn công một cách chủ động, Man xanh nguy hiểm đến thế nào.

Chelsea, dù chưa thực sự thành hình dưới thời HLV Rafa Benitez, vẫn để lại một vài dấu ấn đáng kể, đặc biệt là tình huống ngả bàn đèn gỡ 1-2 của tiền đạo Demba Ba. Nhưng đây có lẽ là thời điểm thích hợp để chuỗi 30 trận không thua của họ ở FA Cup chấm dứt. Trước khi nếm mùi thất bại trước Man City, Chelsea đã thắng 7 trận liên tiếp, nhưng trận đấu đêm qua đã cho thấy đẳng cấp khác xa giữa một đội bóng được xây dựng bài bản và tích cực, so với một đội bóng chỉ biết sa thải HLV để tạo động lực chiến thắng.

Man City đang tiến rất gần đến danh hiệu "an ủi" cho mùa bóng đầy khó khăn này của họ, với việc chỉ phải gặp Wigan ở chung kết, và hy vọng là nó thực sự sẽ tiếp thêm tự tin cho một đội ngũ hoàn toàn có khả năng trở thành một thế lực bền vững của bóng đá Anh. Trong khi đó, Chelsea có quyền lựa chọn bước đi tiếp theo: Tiếp tục lao vào cuộc chơi sa thải HLV, hay làm lại đội bóng từ đầu, bằng những viên gạch có thể còn thô ráp, nhưng được xếp thật tỉ mì và kiên nhẫn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X