Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Bí ẩn như Sheikh Mansour

Thứ Hai 12/12/2011 09:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sheikh Mansour cũng rót tiền ồ ạt vào bóng đá, nhưng không có ý định khuếch trương thương hiệu như Abramovich. Người ta chỉ biết vị hoàng thân Abu Dhabi này rất giàu, nhưng không rõ ông có bao nhiêu tiền.

Hè 2008, Sheikh Mansour và Quỹ đầu tư Abu Dhabi (ADUG) chính thức kiểm soát Man City. Thời điểm đó, không ít người gọi doanh nhân này là “Abramovich mới”. Nhưng theo thời gian, người ta thấy giữa Sheikh Mansour và Abramovich có quá ít điểm chung. Họ cùng rót tiền ồ ạt vào bóng đá, nhưng mục đích của việc làm này hoàn toàn khác nhau.

Sheikh Mansour, ông chủ đầy "bí ẩn" của Man City

Thời điểm Man City mới được chuyển giao, NHM không biết ai là chủ thật sự của đội bóng này. Lúc đó, người đứng ra ký kết các văn bản mua bán là Sulaiman Al-Fahim, đại diện của ADUG. Mãi sau này mọi chuyện mới dần sáng tỏ. Sulaiman Al-Fahim chỉ giữ vai trò môi giới. Còn ông chủ thực sự của Man City là một thành viên trong gia đình hoàng gia Abu Dhabi, có tên đầy đủ Sheikh Mansour bin Zayed bin Sultan Al Nahyan.

Việc Sheikh Mansour từ chối công bố danh tính trong cuộc mua bán hoàn toàn khác biệt với cách Abramovich chủ động xuất hiện trước giới truyền thông ở thời điểm đầu tư vào bóng đá. Khi đó, tiểu sử cũng như hình ảnh của tỷ phú người Nga xuất hiện tràn ngập trên các mặt báo. Một số thành viên trong BLĐ Chelsea giải thích rằng Abramovich đầu tư tiền vào Stamford Bridge vì tình yêu bóng đá. Thế nhưng, sự thật là trước đó ông không biết gì nhiều về môn thể thao này. Abramovich cũng không xem đây là công việc kinh doanh, bởi với đầu óc của một doanh nhân tầm cỡ, ông thừa hiểu việc rót tiền ồ ạt vào TTCN sẽ đi đôi với thua lỗ. Tỷ phú người Nga chỉ coi Chelsea là công cụ quảng bá. Từ khi ném tiền vào Stamford Bridge, Abramovich được biết tới khắp nơi trên thế giới. Nhờ đó mà công việc làm ăn của ông lên như diều gặp gió. Chính Chelsea đã đưa Abramovich và tập đoàn của ông tới gần hơn với các đối tác.

Sheikh Mansour cũng rót tiền ồ ạt vào bóng đá, nhưng không có ý định khuếch trương thương hiệu như Abramovich. Người ta chỉ biết vị hoàng thân Abu Dhabi này rất giàu, nhưng không rõ ông có bao nhiêu tiền. Phần lớn đều đoán Sheikh Mansour có khối tài sản lớn hơn Abramovich, người đang đứng thứ 53 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 13,4 tỷ USD.

Ngay cả tạp chí Forbes cũng không điều tra nổi Sheikh Mansour giàu có cỡ nào. Sau nhiều cuộc tìm hiểu vào năm 2009, Forbes nhận thấy tổng tài sản đứng tên Sheikh Mansour “chỉ” ở mức 4 tỷ USD. Con số trên chưa phản ánh đúng những gì mà vị hoàng thân Abu Dhabi này sở hữu, bởi số tiền mà ông đầu tư vào Man City đến giờ đã vào khoảng 1 tỷ bảng (tương đương 1,56 tỷ USD). Phần lớn tài sản của Sheikh Mansour được cho là đang nằm trong Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi. Quỹ này hiện quản lý số vốn lên đến 627 tỷ USD và chưa rõ bao nhiêu trong số đó thuộc về ông chủ của Man City.

Đến giờ, mục đích đầu tư vào Man City của Sheikh Mansour vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Ông không quá yêu bóng đá và rất ít khi có mặt trên khán đài sân Etihad. Sheikh Mansour cũng không xem Premier League là nơi quảng bá danh tiếng như Abramovich, dù rằng số tiền mà ông đổ vào bóng đá chẳng kém gì tỷ phú người Nga.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X