Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 2-0 Watford: Khi Pep học cách thích nghi với Premier League

Thứ Năm 15/12/2016 06:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trước Watford giúp Man City giảm bớt áp lực sau 2 trận thua liên tiếp và cũng cho thấy Pep Guardiola đang cố gắng thích nghi với bóng đá Anh như thế nào.

Hai vòng đấu gần đây ở Premier League, Man City thua tan nát trước Chelsea với tỷ số 1-3 và sau đó bị nhà ĐKVĐ Leicester vùi dập 4-2. Nhớ lại quãng thời gian đầu mùa khi đội bóng thắng như chẻ tre, Pep Guardiola chỉ khiêm tốn đáp rằng ông mong đội bóng của mình biết cách thua và còn lên tiếng bảo vệ những đồng nghiệp như Jose Mourinho bởi Pep biết rồi sẽ có lúc mình rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Quả thật, khi phong độ của Man City bắt đầu bất ổn với những trận hòa và thua dần xuất hiện nhiều hơn thì những chỉ trích bắt đầu nhắm vào chiến lược gia người Tây Ban Nha, hay cụ thể là lối chơi của ông. Người ta bảo Pep chuyền nhiều quá mà chả được tích sự gì. Trước Chelsea, đội chủ sân Etihad cầm bóng tới 61% nhưng số cú sút trúng đích chỉ ngang bằng đối thủ. Gặp Leicester, Man City thậm chí còn cầm bóng với tỷ lệ khủng khiếp hơn là 78% nhưng chỉ sút trúng khung thành 4 lần trong khi của Leicester là 6 và nhận 4 bàn thua “từ trên trời rơi xuống”.

Man City 2-0 Watford Khi Pep hoc cach thich nghi voi Premier League hinh anh
Trận thua Leicester dạy cho Pep bài học đắt giá

Premier League rõ ràng không phải là những La Liga hay Bundesliga nơi những đội bóng luôn chơi có vẻ hiền hòa và sợ sệt trước những ông lớn. Ở giải đấu cao nhất nước Anh, trái bóng không thường xuyên được luân chuyển dưới chân các cầu thủ một cách dễ kiểm soát mà nhiều khi được ném qua lại trên không một cách khá khó chịu. Ở đó, cầu thủ đối phương luôn sẵn sàng lao vào cướp bóng với vận tốc cao nhất nếu chỉ chậm 1 nhịp xử lý mà thôi.

Sau những vòng đấu đầu tiên, các đối thủ dần hiểu được lối đá tiki-taka của Man City và bắt đầu dám dồn lên để gây sức ép vì họ biết các cầu thủ của Pep sẽ cố gắng chuyền ngắn để duy trì quyền kiểm soát trong mọi tình huống. Bản thân cựu thuyền trưởng Bayern là người yêu cầu cực cao về chất lượng nhân sự và mặc dù những con người của Man City đã là diện nhất nhì Premier League nhưng vẫn có một độ vênh nhất định so với các học trò cũ của ông. Điều đó khiến cho Man City dù đã mang hình hài tiki-taka nhưng vẫn chưa thật sự làm chủ được thứ bóng đá này trong mọi thời điểm.

Man City 2-0 Watford Khi Pep hoc cach thich nghi voi Premier League hinh anh 2
Fernando là minh chứng cho một mắt xích không phù hợp với tiki-taka

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, bản thân Pep cũng thể hiện ông ý thức rất rõ điều này: “Ở Anh, bạn phải kiểm soát toàn bộ mọi vấn đề. Điều đó lí giải vì sao các trận đấu ở đây luôn diễn ra kịch tính và khó dự đoán như vậy, bởi vì trái bóng ở trên không. Khi một cầu thủ có bóng dưới chân, anh ta sẽ dễ kiểm soát hơn là bóng luôn bay lơ lửng trên đầu. Với một đường bóng dài và bổng, rõ ràng bạn khó có thể dự đoán tình huống tiếp theo. Lấy ví dụ ở bàn thua thứ 2 trước Leicester chúng tôi cũng gặp vấn đề tương tự. Tiếp đó, trận Swansea thắng Crystal Palace 5-4 có tới 9 bàn thắng thì 8 bàn từ tình huống cố định. Đó chính là bóng đá Anh”.

Vậy Pep đã thích nghi như thế nào? Ông khởi đầu cho quá trình đó bằng trận gặp Watford khi tung ra đội hình khá kị dơ là 4-2-3-1. Sở dĩ đây được coi là sở đoản của Pep bởi The Citizens thường chơi tồi khi HLV này sử dụng các hệ thống với 2 tiền vệ trụ. Tuy nhiên, ngày hôm nay mọi chuyện đã hoàn toàn đổi khác bởi một sự kết hợp khá bất ngờ. Gundogan và Yaya Toure quán xuyến hoàn toàn trung lộ cả khi tấn công lẫn khi phòng ngự trong sơ đồ 4-2-3-1 khiến cho Watford hầu như không thể triển khai bóng giữa sân mà phải dồn ra biên để thực hiện những cú tạt vô vọng vào phía trong.

Man City 2-0 Watford Khi Pep hoc cach thich nghi voi Premier League hinh anh 3
Gundogan chơi rất tốt trước khi rời sân vì chấn thương

Điểm yếu trong hệ thống 2 tiền vệ trụ mà Pep áp dụng cho Man City là việc cả 2 cầu thủ đều đứng yên trên một đường ngang khi đội cầm bóng. Điều này khiến cho hệ thống kém hiệu quả, dễ bị bắt bài, tính liên kết từ người tiền vệ trụ không cầm bóng tới các mắt xích khác là rất kém. Tuy nhiên, cả Gundogan và Toure hầu như không bao giờ cùng nhau đứng trên một hàng ngang trên sân mà luôn chéo nhau hoặc dọc theo sân. Không người nào trở nên kém hữu dụng khi đội cầm bóng cả.

Điểm đáng khen cho HLV người Tây Ban Nha có lẽ là việc ông yêu cầu được Yaya Toure chạy. Tiền vệ 33 tuổi người Bờ Biển Ngà từng là một chú voi lười nhác nhưng giờ đang chạy rất sung, rất nhiệt. Tương tự như các trường hợp David Silva và Sergio Aguero trước đây khi họ là những cầu thủ tấn công rất hay nhưng chỉ khi có bóng trong chân còn lại thì khá lười gây sức ép cho đối thủ hoặc lui về phòng ngự.

Ép cho cầu thủ phải chạy có lẽ là thành công lớn nhất của Guardiola để cải thiện hàng thủ Man City. Chưa biết chừng, sự thích nghi này có thể giúp Pep và Man City sống khỏe qua mùa đông khắc nghiệt của bóng đá Anh và thậm chí là vượt lên các đối thủ khi Premier League đang bắt đầu bước vào giai đoạn “hành xác” với mật độ 2 trận/tuần.



Bạch Sa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X