Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lý do Van Persie trở nên sa sút ở Man United?

Thứ Năm 16/10/2014 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Không ai còn nhận ra một Van Persie sát thủ như mùa bóng đầu tiên của anh ở Old Trafford và cũng là mùa cuối cùng Sir Ferguson cầm quân. Từ đó đến nay đã có nhiều đổi thay, từ trên ghế HLV tới lực lượng cầu thủ. Chỉ có một xu hướng là vẫn không thay đổi. Đó là Van Persie đã không còn là chính anh của mùa đầu tiên ở Nhà hát của những giấc mơ.

Trong 5 tháng đầu tiên ở United, Van Persie ghi được nhiều bàn thắng quan trọng. Như các bàn thắng quyết định ở Anfield và Etihad. Những bàn thắng đầu tiên giúp United đánh bại Arsenal và Liverpool trên sân nhà. Anh cũng ghi bàn trong các trận thắng Chelsea và hòa Spurs. Nói tóm lại, anh có đóng góp lớn giúp Man United giành được các danh hiệu.

Nỗi thất vọng của Van Persie trong trận gặp Leicester
Nỗi thất vọng của Van Persie trong trận gặp Leicester

Cứ sau mỗi bàn thắng Van Persie ghi được người ta lại có cảm giác không gì có thể ngăn cản anh vô địch Premier League lần đầu tiên trong sự nghiệp. Ngày 10/2/2013, anh ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của United trước Everton, giúp họ bỏ cách đội nhì bảng 12 điểm. Mọi chuyện không thể tuyệt vời hơn. Đó là bàn thắng thứ 23 của Van Persie. Premier League trên thực tế đã được giải quyết xong và United sẽ gặp Real Madrid ở Champions League 3 ngày sau đó.

Từ đấy Van Persie bắt đầu mờ nhạt dần. Anh không ghi bàn trong 10 trận kế tiếp và bỏ lỡ những cơ hội quan trọng khiến United thất bại trước Real và Chelsea trong các trận đấu cúp. Van Persie không chỉ ngừng ghi các bàn thắng quan trọng. Anh hầu như không còn khiến tất cả mở to mắt thán phục trước những khoảnh khắc tuyệt vời như anh đã từng làm được trong mấy tháng đầu tiên ở Man United. Như bàn thắng đẳng cấp ở cúp FA anh ghi vào lưới West Ham.

Ở World Cup 2014, anh cũng tỏa sáng trong đó tất cả không quên pha bay người đánh đầu quá nghệ thuật vào lưới Tây Ban Nha. Đối với ông Louis van Gaal thì không khó để lý giải cho những màn trình diễn của Van Persie ở những thời điểm khác nhau, trong những môi trường khác nhau. Van Persie đơn giản là không thích thi đấu dưới quyền ông David Moyes. Nhưng khi đá cho tuyển Hà Lan và Man United với Van Gaal cầm quân thì anh đã ghi bàn trở lại.

Tuy nhiên, thực tế là dù đã ghi 4 bàn thắng ở World Cup, Van Persie vẫn biến mất trong phần lớn thời gian và bị thay ra ở 4/6 trận đấu anh góp mặt. Ở Man United, anh chơi kém hiệu quả hơn. Rõ ràng việc Sir Ferguson nghỉ hưu đã tác động mạnh tới Van Persie hơn bất kỳ cầu thủ United nào khác. Đến United khi mới chỉ giành được cúp UEFA và cúp FA trong sự nghiệp, Van Persie rõ ràng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ ý chí chiến thắng cao độ của Sir Alex. Lúc ông thông báo nghỉ hưu, anh cảm thấy vô cùng xúc động.

Sự ra đi ấy có thể là nhân tố lớn nhất khiến Van Persie sa sút dù đây là trường hợp tổng hòa nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong mùa bóng thứ 2 ở Old Trafford, Van Persie không còn được phục vụ tốt như mùa đầu tiên nữa. Trong mùa đầu tiên của anh ở Man Utd, Michael Carrick có phong độ cao, Paul Scholes vẫn còn thi đấu. Antonio Valencia chưa quá sa sút phong độ. Bây giờ Van Persie được phục vụ tốt hơn. Như khi Angel di Maria chuyền xuống cho anh trong trận gặp Leicester. Đó là tình huống lẽ ra anh phải ghi bàn. Nhưng anh lại không có phong độ tốt.

Việc Man United chơi với 2 tiền đạo cũng có thể khiến anh gặp khó khăn. Ông Moyes cho đội đá 2 tiền đạo nhiều hơn Sir Ferguson. Ông Van Gaal thì lúc nào cũng chơi với 2 tiền đạo. Mùa trước Van Persie từng bị chỉ trích khi lên tiếng: “Các đồng đội thường chiếm chỗ của tôi”. Chỉ trích anh vì điều đó là không đúng vì nhiều tiền đạo săn bàn từ Gerd Mueller đến Gary Lineker, đều muốn cấm địa đối phương chỉ dành riêng cho họ để họ có thể hoạt động thoải mái mà không dẫm chân lên các đồng đội tuy có thiện chí nhưng lại tỏ ra kém nhạy cảm (vì vô tình cản trở họ di chuyển do đã chiếm không gian của họ).

Trong mùa giải cuối cùng Sir Ferguson cầm quân, Van Persie đã chơi 38 trận. Kể từ sau đó chuỗi trận Premier League dài nhất anh góp mặt chỉ dừng lại ở con số 7. Cũng có thể là ở tuổi 31 Van Persie không còn nhanh nhẹn như trước nữa. Hoặc có thể là vì anh không còn mục tiêu nào để phấn đấu. Không hẳn là với United, anh đã giành được quá nhiều trong mùa bóng đầu tiên ở đây. Vấn đề là bối cảnh của chiến thắng đó. Đó là chiến thắng mà anh vô cùng khát khao. Đó là chức vô địch Premier League đầu tiên trong sự nghiệp.

Thật khó để tiếp nối phong độ cao của mùa đầu tiên ấy, nhất là khi người Thầy đã dạy bạn rằng thử thách đang ở phía trước mới là thử thách khó khăn nhất đã đột ngột ra đi. Trong chừng mực nào đó tất cả những nhân tố ấy đã khiến Van Persie sụt giảm ít nhiều niềm tin và động lực thi đấu. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X