Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lý do Man United thất bại: Loạn đội hình vì David Moyes

Thứ Sáu 07/02/2014 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lúc này đã là đầu tháng 2, thời điểm mà như mọi năm là lúc M.U tăng tốc về đích. Mặc dù vậy với David Moyes, “Quỷ đỏ” dường như vẫn đang mò mẫm tìm hướng đi đúng.

Dưới thời Sir Alex Ferguson, M.U luôn là một đội bóng bất khả chiến bại ở giai đoạn đầu năm mới. Những thử thách khắc nghiệt ở kỳ Giáng sinh lại là bàn đạp cho “Quỷ đỏ” vượt lên so với các đối thủ trực tiếp, để rồi băng băng về đích trong tháng 1 và tháng 2.

Moyes đang thiếu bài cho MU
 

Lúc này, nhà ĐKVĐ Premier League đã mang một bộ mặt hoàn toàn khác. Họ kém đội đầu bảng Arsenal tới 15 điểm, thậm chí một suất dự Champions League mùa sau cũng là quá xa vời so với khả năng của thầy trò Moyes hiện tại. Có thể nói “Người được chọn” đã được thừa hưởng một đội ngũ toàn những nhà vô địch, nhưng lại chưa thể tìm ra công thức chiến thắng cho đoàn quân ấy.

Và đó là lý do mà cho dù gần 2/3 mùa giải đã trôi qua, Moyes dường như vẫn còn đang loay hoay… thử nghiệm. Ông đã thực hiện tới 83 thay đổi trong sơ đồ xuất phát trong 24 vòng đấu Premier League đã qua, nhiều hơn tới 11 lần so với những đội bóng còn lại. Trong đó, HLV 50 tuổi người Scotland đã 13 lần bố trí những cặp tiền vệ trung tâm khác nhau và 7 cặp trung vệ khác nhau. Chẳng có gì ngạc nhiên khi “Quỷ đỏ” đang thể hiện một bộ mặt vô cùng thất thường và thiếu sức sống.

Tất nhiên, những chấn thương có thể được đưa ra như một lời biện hộ. Nhưng trên tất cả, có thể nhận thấy Moyes vẫn còn đang trên đường đi tìm cho mình một đội hình lý tưởng. Thực tế là cặp trung vệ Rio Ferdinand và Nemanja Vidic vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của cựu HLV Everton vì đẳng cấp, sự ăn ý cũng như kinh nghiệm của hai cầu thủ kỳ cựu này. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ cặp trung vệ ấy đều đã luống tuổi, lại đang rất gần một cuộc chia ly với đội chủ sân Old Trafford. Tuổi tác khiến những chấn thương liên tục hành hạ cả hai, và không ngạc nhiên khi họ mới chỉ 8 lần cùng đá chính sau 37 trận đấu trên mọi mặt trận của “Quỷ đỏ” mùa này.

Hệ quả là Moyes bị buộc phải tìm kiếm một sự kết hợp mới có thể cống hiến lâu dài hơn, và đó là lý do ông cần phải thử nghiệm. 6 trận mùa này, cặp trung vệ của M.U là Chris Smalling và Jonny Evans; 5 trận là Phil Jones và Evans. Tất nhiên, sự thiếu ổn định ấy tác động trực tiếp tới thành tích thi đấu: “Quỷ đỏ” thua 8 trận tại Premier League mùa này và bị loại khỏi cả Cúp FA lẫn Cúp Liên đoàn, bởi những đối thủ dưới cơ.

Nhìn sang đội đầu bảng Arsenal để dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Cặp trung vệ Laurent Koscielny và Per Mertesacker, những cầu thủ cũng chẳng phải là quá xuất sắc, nhưng lại thường xuyên ra sân cùng nhau và hình thành nên một bộ đôi ăn ý đáng sợ. Với Koscielny-Mertesacker đá chính, “Pháo thủ” chưa biết thua từ năm 2012. Đó là một bài học về tính ổn định mà Moyes cần phải nghiền ngẫm.

Tại tuyến giữa, điều tương tự hàng phòng ngự cũng đang xảy ra với đoàn quân của Moyes. Ông vẫn chưa thể tìm ra 2 cái tên phù hợp nhất cho bộ đôi tiền vệ trung tâm. Tom Cleverley và Michael Carrick là bộ đôi được thi đấu nhiều nhất với 10 trận cùng thi đấu, nhưng cặp Jones và Cleverley cũng chẳng ít hơn là bao với 5 lần cùng ra sân.

Con số 13 lần thay đổi nhân sự nơi cặp tiền vệ trung tâm của Moyes có lẽ vẫn còn là ít, bởi nếu như ông còn sự phục vụ của Marouane Fellaini, tuyến giữa M.U nhiều khả năng còn thay đổi thường xuyên hơn và do đó sẽ còn… lộn xộn hơn nhiều.

Điều cần nhất ở Moyes lúc này là duy trì được một sự ổn định. Ông cần tìm ra công thức chiến thắng, hoặc chí ít là trung thành hơn với một đội hình xuất phát trước khi M.U thực sự chìm vào cơn khủng hoảng không lối thoát.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X