Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lương cầu thủ NH Anh tăng “phi mã”

Thứ Ba 08/06/2010 23:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) -  67% là mức tăng khổng lồ mà 13 CLB ngoài top 4 Premier League phải “gánh” cho khoản lương ngày một phình to của mình. Nếu không ngừng việc “chạy đua vũ trang” về tiền lương, rất có thể Premiership sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng mới, mà tấm gương phá sản của Portsmouth là lời cảnh báo điển hình nhất.

Trong bản báo cáo được hãng kiểm toán danh tiếng Deloitte vừa công bố, tổng số lương mà 20 CLB Premier League phải trả cho các cầu thủ đã lên tới 1,3 tỷ bảng Anh, tăng 11% so với mùa giải trước. Trong đó, đáng chú ý, riêng các CLB đứng ngoài top 4 trên BXH đã tăng 67%.

 

Với luật mới của UEFA, kể từ năm 2012, những đội bóng muốn tham dự đấu trường châu Âu (Champions League và Europa League) phải chi trả các khoản như tiền lương, chi phí hoạt động… bằng chính số tiền mình kiếm được. Đây chẳng khác nào bản án “tử hình” dành cho các CLB Premier League – những đội bóng vốn hiếm khi “sinh lời”.

Tính tổng cộng, số tiền lương phát sinh so với cùng kì năm ngoái đã là 132 triệu bảng và theo Giám đốc dự án thống kê thể thao của Deloitte, ông Dan Jones, đây là dấu hiệu không mấy vui vẻ với bóng đá Anh. Ông cũng cảnh báo các CLB Anh đang đứng trước nguy cơ như Portsmouth khi chi tiêu vượt mức cho phép.

"Trường hợp khoản lương cầu thủ Premier League tăng đột biến theo từng năm là một việc đáng báo động. Họ cần phải khắc phục điều này trước khi UEFA áp dụng luật mới, đảm bảo tính cạnh tranh với những đội bóng thuộc giải VĐQG khác. Các CLB ở Anh phải kiểm soát tài chính và thắt chặt chi tiêu một cách hợp lý và tiết kiệm nhất” - Dan Jones cho hay.

Bản báo cáo chỉ ra rằng 13 CLB đứng ngoài top 4 (Arsenal, Chelsea, Liverpool và Manchester United mùa trước) cùng với 3 tân binh là những CLB có mức lương tăng “dữ dội” nhất. Tuy nhiên, người Anh cũng có thể tự hào khi đang sở hữu giải đấu gồm những CLB khá đồng đều về mặt chất lượng và mức “ăn chia” lợi nhuận.

Ở Premier League, khoảng cách giữa những đội bóng hàng đầu với phần còn lại không rõ ràng như La Liga, nơi Barcelona và Real Madrid lũng đoạn tất cả. Theo Jones, bản quyền truyền hình ở Premier League được chia đều cho 20 CLB, thay vì hình thức “thửa riêng” như Real và Barca ở La Liga.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X