Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Luke Shaw trở lại: Đừng vội coi thường cách dùng người của Mourinho

Thứ Tư 05/04/2017 09:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất nhiều người cho rằng Jose Mourinho quá khắt khe khi chỉ trích Luke Shaw nặng lời nhưng trên thực tế, đó là cách nhanh nhất mà "người đặc biệt" muốn để rèn giũa những cầu thủ trẻ có dấu hiệu ngôi sao.

 
Kể từ ngày Jose Mourinho đến Old Trafford, một trong những điều người ta quan tâm nhất là "người đặc biệt" sẽ kế thừa truyền thống chắp cánh cho những cầu thủ trẻ của MU ra sao. Trong mùa đầu tiên xuất hiện, những gì chiến lược gia người Bồ Đào Nha làm với những tài năng trẻ từng được đánh giá cao dưới thời Louis Van Gaal chưa thực sự ấn tượng.
 
Shaw va Mourinho
Mourinho từng không tiếc lời chỉ trích Luke Shaw.

Rashford, Lingard được ra sân nhiều nhưng thi đấu không thực sự ấn tượng. Những Martial, Luke Shaw, Fosu-Mensah thậm chí còn "thảm" hơn khi không được Mourinho thừa nhận. Những ý kiến lo ngại cho rằng "người đặc biệt" đang phá hỏng truyền thống của MU, làm thui chột tài năng của những cầu thủ triển vọng xuất hiện ngày một nhiều hơn.
 
Trên thực tế, Jose Mourinho không hề kém trong việc giúp những cầu thủ trẻ tiến bộ hơn. Bằng chứng ư? Mourinho từng giúp lứa của những Ricardo Carvalho, Deco, Nuno Maniche, Paulo Ferrera,... bước ra ánh sáng khi vô địch Champions League cùng Porto. 
 
Những Petr Cech (22 tuổi), John Terry (23), Robben (20), Joe Cole (23),... đều trưởng thành hơn khi làm việc cùng Mourinho ở Chelsea trong giai đoạn đầu tiên. Mario Balotelli và Davide Santon cũng chỉ thực sự gây ấn tượng khi còn làm việc với "người đặc biệt" ở Inter Milan. Rafael Varane cũng có quãng thời gian tươi đẹp khi Mourinho còn tại vị ở Real Madrid.
 
Điều đó cho thấy Mourinho không hề kém trong việc sử dụng những cầu thủ trẻ. Nhưng vấn đề là tại sao càng ngày, "người đặc biệt" càng ít đặt niềm tin vào những cầu thủ tiềm năng, điều ông từng làm ở Porto rồi Chelsea cách đây hơn một thập kỷ?
 
Câu trả lời nằm ở việc các cầu thủ trẻ ngày nay dễ mắc bệnh ngôi sao hơn lứa đàn anh của họ thời trước kia. Việc được giới truyền thông tung hô chỉ sau một mùa giải, hay thậm chí là vài trận thi đấu ấn tượng khiến những cầu thủ trẻ dễ đánh mất ý chí cầu tiến khi họ sớm nghĩ mình đã trở thành một ngôi sao. 
 
Bóng đá thế giới gần đây chứng kiến rất nhiều cầu thủ từng được tung hô như "thần đồng" nhưng rồi thui chột tài năng và mãi mãi không thể trưởng thành như kỳ vọng ban đầu. Đó là điều Jose Mourinho luôn e ngại, đặc biệt là ở Anh khi giới truyền thông luôn biết cách "tâng" những cầu thủ trẻ chưa đủ độ chín để kiểm soát tâm trí của mình lên mây, để rồi điều đó khiến họ ngã đau.
 
Luke Shaw da duoc ra san tro lai khi the hien thai do cau tien hon.
Luke Shaw đã được ra sân trở lại khi thể hiện thái độ cầu tiến hơn.

Mourinho đến Old Trafford và nhanh chóng nhận ra vấn đề này. Martial bỏ vợ theo bồ chỉ sau một mùa giải gây ấn tượng tại MU, Fosu-Mensah nhanh chóng "bắt cặp" với một cầu thủ mắc bệnh ngôi sao trầm trọng là Memphis Depay còn Luke Shaw lười biếng trong tập luyện khi được báo chí xứ sở sương mù xưng hô là "hậu vệ trái số một cho đội tuyển Anh".
 
"Người đặc biệt" nhanh chóng lên phương án chữa trị căn bệnh ngôi sao của những cầu thủ trẻ còn nhiều tiềm năng phát triển. Martial bị ép đổi số áo cho Zlatan Ibrahimovic, Fosu-Mensah không được ra sân còn Depay bị đẩy tới Lyon. Gần nhất, Luke Shaw bị chỉ trích thẳng thừng về thái độ tập luyện.
 
Sau khi bị Mourinho "chỉnh", Martial thi đấu bớt rườm rà hơn, thể hiện thái độ tích cực hơn trên sân. Luke Shaw dường như đã hiểu ra khi đến gặp riêng Mourinho xin cơ hội.

Sự thay đổi đó nhanh chóng được đền đáp với cả hai phía. Luke Shaw được ra sân trong trận gặp Everton và thi đấu đầy nỗ lực. Chính cú sút xa của hậu vệ trẻ này khiến Ashley Williams buộc phải dùng tay chơi bóng giúp MU có được quả phạt đền ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu.
 
Dù MU thi đấu chưa thành công nhưng ít nhất, Mourinho cũng cho thấy khả năng kiểm soát phòng thay đồ. Có lẽ, sân Old Trafford là nơi để "người đặc biệt" chứng minh những chỉ trích về việc không biết sử dụng cầu thủ trẻ trước đó là một sai lầm.

Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X