Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Luke Shaw: Bản hợp đồng thất bại của M.U?

Thứ Năm 15/01/2015 06:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa hè vừa qua, M.U đã phải bỏ ra tới 30 triệu bảng để có được hậu vệ Luke Shaw từ Southampton, tuy nhiên đến thời điểm này những gì hậu vệ 19 tuổi thể hiện là hoàn toàn thất vọng.

Ở mùa giải năm ngoái, Luke Shaw là một trong những cầu thủ có phong độ ổn định và chơi nổi bật ở câu lạc bộ Southampton. Chính những màn trình diễn chói sáng của anh đã giúp cho chàng hậu vệ này được huấn luyện viên Roy Hodgson triệu tập vào đội tuyển quốc gia Anh. Luke Shaw trở thành một món hàng hot trên thị trường chuyển nhượng và được không ít những đại gia của Premier League theo đuổi như Chelsea hay M.U. Đội bóng chủ sân Old Trafford thực ra đã quan tâm đến tài năng trẻ 19 tuổi này từ giữa kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ngoái. Nhưng cũng phải đợi đến mùa Hè này, họ mới chính thức sở hữu Luke Shaw. Trong bối cảnh mà Patrice Evra đã chuyển đến câu lạc bộ mới, Man Utd rõ ràng là cần cho mình một phương án thay thế hữu hiệu để có thể khoả lấp vị trí cánh trái mà cầu thủ người Pháp đang để lại. 
Luke Shaw Ban hop dong that bai cua M.U hinh anh
Luke Shaw được kỳ vọng rất nhiều

Rõ ràng với cái chân trái điệu nghệ của mình, Luke Shaw rất mạnh trong những đường lật cánh. Điều đó cũng đã được anh ít nhiều thể hiện. Khả năng tham gia tấn công của anh là rất tốt, đồng thời là những pha lui về hỗ trợ phòng ngự kịp thời. Với những gì đã thể hiện thì Luke Shaw xứng đáng nhận được những lời khen ngợi của người hâm mộ. Và có lẽ M.U đã tìm cho mình một người thay thế xứng đáng cho vị trí của Patrice Evra để lại, đó chính là Luke Shaw. Mặc dù cả hai đều sở hữu phong cách thi đấu giống nhau, đều chưa đạt hoặc đã qua giai đoạn “chín” của sự nghiệp nhưng theo số liệu thống kê của trang Whoscored thì hiệu quả thi đấu của Shaw và Evra lại có một vài chỉ tiêu không tương đương nhau. Cụ thể: trung bình mỗi trận, Shaw có 1.6 pha dắt bóng còn con số này của Evra chỉ là 0.7. Ngược lại, Evra có 1,3 đường chuyền quyết định mỗi trận còn Shaw chỉ có 1 đường chuyền. Ngoài ra, những chỉ số khác như tắc bóng (Shaw 2.3, Evra 2), tạt bóng (Shaw 0.8, Evra 0.9), số đường chuyền (Shaw 40.4, Evra 38.1) và tỷ lệ chuyền bóng thành công (Shaw 79%, Evra 83,6%) lại khá tương đương.

Khi mới cập bến Old Trafford, Luke Shaw của M.U được đánh giá rất cao. Theo đó, hậu vệ trái huyền thoại của Quỷ đỏ Manchester là Denis Irwin đánh giá cao bản hợp đồng mới của đội bóng, Irwin cho biết “Shaw có tốc độ, tham gia tấn công tốt và nhất là còn rất trẻ. M.U đã phải bỏ ra số tiền khá lớn để có được cậu ấy, đôi khi thị trường chuyển nhượng buộc bạn phải làm như vậy, nên biết là Chelsea cũng có thể đưa ra mức giá tương tự như thế. Mặc dù mới 19 tuổi nhưng Shaw có tố chất để trở thành một cầu thủ lớn, cậu ấy sẽ thành công ở M.U. Chắc chắn là như vậy”.

Với màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Southampton, Luke được tin tưởng và đánh giá rất cao khi gia nhập M.U. Luke Shaw có trận ra mắt M.U trong trận đấu mà Quỷ đỏ giành chiến thắng 2-1 trước Everton vào ngày mùng 5 tháng 10, ở trận đấu đó hậu vệ 19 tuổi chơi khá tròn vai ở vị trí hậu vệ cánh trái sở trường. Tuy nhiên, khi trận đấu chuẩn bị khép lại, hậu vệ người Anh đã mắc lỗi khi hậu vệ 19 tuổi này đã có một pha truy cản trái phép trong vòng cấm với Hibber khiến cho Man Utd phải chịu một quả penalty. Rất may là trên chấm 11 mét, David De Gea đã bắt bài được cú sút của Leighton Baines. Những tín hiệu từ trận ra mắt cho thấy Luke Shaw có thừa khả năng để hòa nhập và tỏa sáng trong màu áo M.U, tuy nhiên anh cần cải thiện và học hỏi rất nhiều.

Những tưởng sau trận ra mắt khá thành công, Luke Shaw sẽ hòa nhập và nhanh chóng khẳng định tài năng của mình. Tuy nhiên, hậu vệ 19 tuổi càng chơi càng sa sút, tuyển thủ người Anh liên tục mắc lỗi khiến HLV Van Gaal rất thất vọng. Shaw là hậu vệ trẻ dưới 20 tuổi đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới, nhưng những gì mà anh thể hiện trong màu áo mới là rất đáng thất vọng. Những chấn thương trong giai đoạn đầu mùa, khả năng hòa nhập chậm là những điều mà cầu thủ này mắc phải. Nếu không muốn lụi tàn tại "Nhà hát của những giấc mơ", Shaw cần phải nhanh chóng cải thiện tình hình hiện tại.

Hiện tại, sau 21 vòng đấu đã qua tại Premier League, trong số 4 đội bóng có mặt trong Top 4, M.U đang là đội để thủng lưới nhiều nhất với 21 bàn thua, trung bình mỗi trận một bàn. Con số này nhiều hơn Man City và Chelsea hai đội xếp trên 1 và 2 bàn, đặc biệt M.U còn để thủng lưới nhiều hơn Southampton (đội mới chỉ để lọt lưới 15 bàn, thành tích tốt nhất Premier League sau 21 vòng đấu). Có thời điểm đội chủ sân Old Trafford chỉ có được 8 điểm sau 6 vòng đấu và giữ sạch lưới đúng 2 trận trước Burnley và QPR, đây đều là những đội bóng đang ở khu vực “cầm đèn đỏ” trên bảng xếp hạng. Những con số thất vọng này đến từ việc HLV Van Gaal không có được hàng thủ tốt nhất, trong đó việc Luke Shaw không duy trì được phong độ của mình cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Luke Shaw Ban hop dong that bai cua M.U hinh anh 2
Luke Shaw gây thất vọng rất lớn từ đầu mùa

Luke Shaw đã ra sân tổng cộng 10 trận tại Premier League, tuy nhiên chỉ có 4 trận anh đá đủ 90 phút
. Điều này chỉ ra rằng HLV Van Gaal đã trao cơ hội cho hậu vệ 19 tuổi khá nhiều, tuy nhiên anh không thể hiện được nhiều và phải thay ra. Những trận đấu mà hậu vệ người Anh đã ra sân, anh thường được bố trí đá ở cánh trái sở trường, tuy nhiên không những không hỗ trợ được tấn công anh còn không đảm bảo được nhiệm vụ ở hàng thủ khi liên tục để mất bóng rất nguy hiểm. Ở trận đấu gần nhất với Southampton, HLV Van Gaal đã đẩy Luke Shaw lên đá tiền vệ cánh trái. Tuy nhiên, hướng tấn công bên cánh trái do hậu vệ người Anh đảm nhiệm bị tê liệt hoàn toàn, hậu vệ 19 tuổi có bóng anh chuyền lại cho tuyến dưới làm chậm nhịp độ tấn công của Quỷ đỏ. Hậu vệ người Anh không có những tình huống dốc bóng và đột phá táo bạo bên cánh trái. M.U đang rất nhớ Evra, một hậu vệ có khả năng lên công về thủ rất nhịp nhàng. Luke Shaw đang được kỳ vọng rất nhiều, tuy nhiên anh cần cải thiện rất nhiều nếu muốn đạt đến đẳng cấp của hậu vệ người Pháp.

Vẫn còn quá sớm để cho rằng Luke Shaw là một bản hợp đồng thất bại của Quỷ đỏ, tuy nhiên với những gì đã thể hiện hậu vệ người Anh xứng đáng nhận chỉ trích. Mới 19 tuổi nên tương lai vẫn còn rất dài với Luke Shaw, tuy nhiên nhà cầm quân nào cũng có giới hạn kiên nhẫn của riêng mình. Vì vậy, nếu bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng của M.U không nhanh chóng thể hiện mình, khả năng anh phải ngồi trên băng ghế dự bị hoặc thậm chí bị đẩy đi là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xem thêm thông tin M.U

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X