Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League và thời mất giá của các trung phong

Thứ Năm 18/01/2018 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trớ trêu thay, những Lukaku, Morata và Lacazette đều là những tân binh đắt giá nhất nước Anh trong mùa hè chuyển nhượng vừa rồi. Giờ, cả ba vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn kỳ vọng chuyên môn và quan trọng hơn khi minh chứng cho thực trạng về vai trò ghi bàn không còn là hàng đầu của mình.

Bóng đá có thể ngày càng thực dụng, nhưng bàn thắng vẫn mãi là mục tiêu tối hậu trong mỗi trận đấu, kéo theo chân lý hiển nhiên về tầm quan trọng hàng đầu của tiền đạo trung phong. Và rồi có một thực tế này, tính đến thời điểm tháng Một 2018, top 6 bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới không gọi tên bất kỳ trung phong nào, trong khi vỏn vẹn 2 trong top 10 và 5 trong top 20.

Rõ ràng, các CLB lớn ngày càng nhận thấy nguồn tài chính khổng lồ của họ nên được đầu tư vào các vị trí khác trọng yếu hơn, ít nhất xét trên khía cạnh ảnh hưởng chuyên môn, như tiền đạo cánh và tiền vệ tấn công, hay thậm chí một tiền vệ trung tâm như Paul Pogba.

Neymar Coutinho Dembele
Top 6 cầu thủ đắt giá nhất thế giới không có chỗ cho vị trí trung phong

Tầm quan trọng của các trung phong điển hình bắt đầu manh nha dấu hiệu thuyên giảm từ 15 năm trước, thời điểm Jose Mourinho hy sinh bớt một tiền đạo lùi để đổi lấy thêm một tiền vệ phòng ngự nhằm phục vụ cho hệ thống 4-2-3-1, giúp Chelsea liên tiếp đăng quang Premier League thời bấy giờ (2004-2006).

Vậy còn ý tưởng hoàn toàn không-trung-phong? Đó là kỷ nguyên cực thịnh 6 năm tiếp sau đó, khi 4-6-0 giúp Man Utd của Sir Alex Ferguson lên đỉnh Châu Âu và rồi, Barcelona cũng như Tây Ban Nha thống trị tuyệt đối bóng đá thế giới với những combo danh hiệu vô địch của mình, từ La Liga đến Champions League, từ Euro đến World Cup. Khoảnh khắc đánh dấu trào lưu thực sự trở nên phổ biến? Pep Guardiola tái tạo Lionel Messi trở thành một số 9 ảo.

Phải chăng, Lukaku đã thực sự chọn nhầm thầy?
Màn trình diễn thất vọng và hoàn toàn tương phản với ngày thi đấu chói sáng của Morata trong trận Chelsea 1-0 MU một lần nữa dấy lên câu hỏi gây đau đầu trước...

Giờ thì nó đặc biệt nở rộ ở Premier League, với làn sóng những siêu HLV lũ lượt cập bến xứ sở sương mù.

Đơn cử tiêu biểu nhất có lẽ chính là Liverpool, trông cảnh chìm nghỉm không thể cứu vãn theo thời gian của Daniel Sturridge. Trước khi Jurgen Klopp tiếp quản Anfield năm 2015, ngôi sao người Anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của mình, với hiệu suất ghi bàn cao top đầu trong lịch sử CLB. Hai năm rưỡi trôi qua, Sturridge tuần qua tuần an phận trên ghế dự bị, trầm ngâm nhìn Roberto Firmino lĩnh xướng và tung hoành nơi mình từng tỏa sáng. Tiền đạo người Brazil là ai? Một cầu thủ đa năng mà tới giờ vẫn khiến nhiều chuyên gia mơ hồ về vị trí sở trường.

Firmino không tài năng hơn Sturridge ở nhiệm vụ truyền thống của một tiền đạo, nếu không muốn nói thua kém khá xa về bản năng sát thủ trước khung thành. Mấu chốt là từ khóa “đa năng” bên trên, bởi Firmino không chỉ ghi bàn, thậm chí Klopp cũng chẳng cần anh làm tròn bổn phận đó 24/24 mà vẫn là con bài không thể thiếu trong chiến thuật của ông. Trên thực tế với số lần cắt bóng và tắc bóng hàng đầu ở vị trí của mình, cầu thủ người Brazil thực chất là mẫu tiền đạo... phòng ngự, phục vụ cho lối chơi pressing khi chăm chỉ tham gia tranh cướp thu hồi bóng, đồng thời đảm bảo mảng miếng phối hợp ăn ý với các chân chạy cánh vẫn được duy trì ổn định.

Đúng, Liverpool thực tế lệ thuộc phần nhiều vào Mohamed Salah, Sadio Mane và Philippe Coutinho trước đó cho những bàn thắng. Trọng trách ghi bàn của các trung phong, đặc biệt những khoảnh khắc đột biến và tạo bước ngoặt thế trận, dần được san sẻ quá độ cho những người đồng đội xung quanh vốn chỉ từng đóng vai trò vệ tinh hỗ trợ họ. Số liệu thống kê mùa giải 2017/18 không biết nói dối để minh chứng cho lối tư duy mới mẻ được Bongda24h.vn nhận định.

Premier League va thoi mat gia cua cac trung phong hinh anh 2
Romelu Lukaku, Alvaro Morata và Alexandre Lacazette

Đặt lên bàn cân ba trung phong đắt giá nhất mùa hè chuyển nhượng 2017 – Romelu Lukaku, Alvaro Morata và Alexandre Lacazette – những tân binh ngốn của Man Utd, Chelsea và Arsenal tổng cộng xấp xỉ 185 triệu bảng. Xuyên suốt mọi đấu trường, tổng số pha lập công trực tiếp định đoạt chiến thắng của cả ba chỉ đạt vỏn vẹn 12, bên cạnh 38% số trận không được xuất phát đá chính và 62% số trận tịt ngòi.

Tất nhiên, những điều này không đồng nghĩa với sự dở tệ của họ bởi vẫn còn đó nhiều cách khác đóng góp chung cho tập thể, nhưng đây cũng cho thấy rằng cả ba đang không hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng chuyên môn, nhất là xét trên giá trị khổng lồ cũng như tiêu chuẩn đòi hỏi của những đại gia Man Utd, Chelsea và Arsenal. Lưu ý đặc biệt với hai ông lớn thành London, họ đều đang ghi ít bàn thắng hơn cùng kỳ này năm ngoái, thời điểm chẳng có những bản hợp đồng kỷ lục Morata hay Lacazette nào ở Stamford Bridge và Emirates.

Góc Chelsea: Morata gây thất vọng và nỗi nhớ Diego Costa
Như một sự sắp đặt, cùng thời điểm tiền đạo Alvaro Morata liên tục bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn thì ở Tây Ban Nha, “Quái thú” một thời của Chelsea đã tỏa sáng.

Dù sao cũng công bằng mà nói, Morata và Lacazette dường như vẫn chỉ đang chấp nhận phận kép phụ làm nền cho các trụ cột lâu năm ở đội bóng mới, bao gồm Eden Hazard, Mesut Ozil và trước đó Alexis Sanchez. Cũng chính bởi vậy, đôi chút khác biệt đã hiện diện ở Lukaku khi xung quanh trên hàng công đều không ai có thể đủ tầm cỡ vượt mặt tiền đạo xuất sắc thứ nhì Premier League trong 5 mùa giải trở lại đây.

Hệ quả kéo theo, Man Utd đang sở hữu thành tích ghi bàn tốt nhất kể từ sau thời Sir Alex, với chân sút người Bỉ cũng in dấu giầy trong đó nhiều hơn bất cứ đồng đội nào. Nhưng vấn đề mà Bongda24h.vn nhận thấy ở đây, những bàn thắng của Lukaku cũng ít tạo sự ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của trận đấu, cụ thể với vỏn vẹn 3 lần trực tiếp mang 3 điểm về cho Quỷ Đỏ. Bên cạnh đó, không ai có thể phủ nhận những chỉ trích mà cựu ngôi sao Everton thường xuyên phải hứng chịu vì phong độ trồi sụt nói chung của mình.

Salah
Mohamed Salah

So sánh với ba trung phong trên, tương phản rõ rệt đến từ một tân binh khác với giá trị chuyển nhượng rẻ hơn đến gần nửa, thậm chí Salah đang chính là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa giải này. 18 bàn thắng đấu trường ngoại hạng và 24 trên mọi mặt trận, đứng đầu Liverpool và thứ hai trong danh sách Vua phá lưới nước Anh.

Tiền đạo cánh người Ai Cập cũng chỉ có cho mình ba bàn thắng trực tiếp mang chiến thắng về cho Liverpool, nhưng anh đồng thời là thứ vũ khí hiểm họa nhất trong mùa giải thăng hoa tấn công hiện tại ở Anfield. Sau sự ra đi mới đây của Coutinho, vị trí của Salah sẽ thực sự trở thành tâm điểm trong mọi đường triển khai lên bóng và càng xây chắc sự bất khả xâm phạm của mình trong đội hình The Klopp. Chưa từng nghỉ ngơi vì lý do chuyên môn, chỉ thể lực hay thể trạng không đảm bảo mới khiến anh phải vắng mặt trong 3/33 trận đấu từ trước tới giờ, với hai trong số đó sẵn thuộc về FA Cup và League Cup kém tầm quan trọng.

Lạ kỳ thay, trong khi Harry Kane là ngoại lệ duy nhất đơn giản bởi anh chính là trung phong xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại, top 3 dội bom Premier League tính đến thời điểm hiện tại được hoàn thiện bởi một Raheem Sterling với vị trí chạy cánh phải tương tự Salah. Rộng ra tổng quan, vỏn vẹn 7/20 cái tên trong danh sách dẫn đầu Vua phá lưới mới là trung phong. Đây là con số thậm chí sụt giảm trông thấy so với 11 vốn đã không phải nhiều nhặn gì của năm ngoái.

Góc Arsenal: Có ai hiểu cho Lacazette?
Lại một lần nữa, Arsenal phải nhận thất bại. Và thêm một lần, người hâm mộ Pháo thủ được thể lôi bom tấn đắt giá nhất của họ ra mà chỉ trích. Tiền đạo...

Tất cả thực trạng này được Bongda24h.vn dẫn về câu hỏi xoay quanh vai trò thực sự của các trung phong trong nền bóng đá hiện đại ngày nay, liệu rằng có phải từ chân chủ lực lĩnh ấn ghi bàn, nó đã biến chuyển sang nhiệm vụ hỗ trợ và làm nền cho các tiền đạo cánh? Quan trọng hơn, đổi thay mới mẻ này mang tính tích cực hay tiêu cực về lâu về dài?

Chẳng ai dám chắc, đặc biệt đối với một môn thể thao không ngừng vận động và thay đổi như bóng đá. Cơ mà nhìn vào đương thời hiện giờ, trong khi Man Utd, Arsenal, Chelsea và Tottenham vẫn tiếp tục lệ thuộc vị trí trung phong cho những bàn thắng, chính Man City và Liverpool với những hàng công đa dạng và biến ảo hơn hẳn mới đang sở hữu số lần phá lưới đối phương nhiều nhất Premier League mùa giải này.

Gia Khoa (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X