Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Luka Modric - Tâm điểm trong kế hoạch "làm mới" MU

Thứ Hai 30/05/2011 10:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đặt giả thuyết đội bóng thành Manchester vẫn bước lên ngôi vị số 1 châu Âu tại Wembley vào đêm qua thì chiến tích đó cũng chẳng thể là minh chứng hùng hồn để khẳng định rằng MU đã quá mạnh, quá hoàn hảo và không cần phải tăng cường lực lượng. Bởi thế, một thất bại "tâm phục khẩu phục" trước CLB số 1 làng túc cầu giáo càng khiến nhu cầu bổ sung nhân sự càng trở nên bức thiết hơn với Man Utd.

Bóng đá luôn vận động biến đổi từng ngày, sự cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt hơn, buộc mọi đội bóng phải tự làm mới không ngừng để không bị tụt hậu và đánh mất vị thế. Đơn cử như Premier League. Mới qua một năm mà một đại gia tầm cỡ như Liverpool giờ đây cũng không có nổi một suất tham dự các cúp châu Âu còn Arsenal chỉ cán đích ở vị trí thứ 4 và phải tham dự Champions League từ vòng sơ loại. Nếu tình hình này không được cải thiện ở mùa tới thì có lẽ khái niệm "tứ đại gia" ở nước Anh (ám chỉ MU, Chelsea, Arsenal, Liverpool) sẽ cần phải được viết lại trong từ điển. Ngay cả "đội bóng vĩ đại nhất thế giới" (ca từ được sử dụng nhiều nhất sau trận chung kết Champions League) Barcelona cũng không thể đứng im một chỗ dù rằng với đội ngũ hiện tại cùng lối chơi tiqui-taca đỉnh cao, đội bóng xứ Catalan dư sức bảo vệ ngôi vị thống trị thêm vài năm nữa.

Modric sẽ làm đồng đội của Fletcher từ mùa tới?

Xét toàn diện, MU không hề hoàn hảo một chút nào mặc cho đã trải qua mùa bóng không đến nỗi nào (ít ra còn có được danh hiệu Premier League, qua đó trở thành đội bóng VĐQG nhiều lần nhất và lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần đây, lọt vào chung kết Champions League). Trận thua toàn diện trước Barca chỉ càng lộ ra những điểm yếu của đội bóng thành Manchester mà thôi. Trong khuôn khổ bài viết này, chỉ xin đánh giá về tuyến giữa của MU, đặc biệt vị trí tiền vệ trung tâm. Không khó để nhận ra, các gương mặt mà Sir Alex đang sở hữu trong tay mà có thể đảm nhận được vai trò này (như Carrick, Anderson, Fletcher, Park Ji Sung) chủ yếu thiên về sức mạnh, chiến thuật mà thiếu đi tố chất sáng tạo, khả năng kỹ thuật cũng như kiến tạo.

Rõ ràng, MU rất cần một "thiên tài" như Xavi bên phía Barcelona. Không thể phủ nhận tiền vệ người Tây Ban Nha đạt được đẳng cấp như ngày nay phần nhiều xuất phát từ phong cách tiqui-taca của toàn đội song bản thân Xavi cũng là đại diện tiêu biểu nhất của tầng lớp "số 10" mới trong bóng đá hiện đại. Đó là những người chơi không quá kỹ thuật, không nặng về biểu diễn nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong triển khai tấn công nhờ bộ óc tổ chức siêu việt, những đường chuyền dọn cỗ, khả năng quan sát và đọc trận đấu xuất sắc. Cần nhớ rằng, Barca vẫn có thể thành công mà chẳng cần đến Messi song nếu thiếu Xavi thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Rất nhiều lần, đội bóng xứ Catalan đã được cứu nguy nhờ những khoảnh khắc xuất thần của Xavi. Vài năm trở lại đây, không một tiền vệ nào ở châu Âu qua mặt được Xavi trong khâu "kiến thiết lối chơi". 

Trong khi đó, ở MU chẳng bói đâu ra một nhân vật như vậy dù chỉ bằng một phần nhỏ của Xavi. Bình thường, trọng trách này hay được giao phó cho Scholes nhưng tiền vệ người Anh đã sắp sửa về hưu và gánh nặng tuổi tác khiến năng lực của anh đã suy giảm rõ rệt. Mùa này, Ryan Giggs cũng được thường xuyên bó vào trong, thi đấu như một tiền vệ trung tâm có xu hướng dâng cao song giống như Scholes, Giggs đã quá già. Thực tế, cũng vài trận anh phát huy được hiệu quả nhưng đánh giá tổng thể, Giggs chỉ xứng là "quân bài dự bị sử dụng lúc cần thiết" chứ làm sao có thể bắt anh cáng đáng thường xuyên nhiệm vụ quan trọng này. Cứ cho, sau sự ra đi của Cris Ronaldo, Sir Alex đã điều chỉnh lối chơi của MU quay về phong cách truyền thống "tạt cánh đánh đầu" nhưng nói như thế, không có nghĩa tuyến giữa đội bóng thành Manchester không cần người dẫn dắt thực thụ. Ngoài ra, hãy thử nhìn xem, có đại gia nào ở châu Âu (kể cả ở Premier League) mà không có một "ông chủ" trong đội hình.

Vì thế, bên cạnh vị trí thủ môn thay cho Van der Sar nghỉ hưu thì MU rất cần tuyển mộ một tiền vệ tổ chức có "số má". Mấy cái tên sáng giá đã được chỉ ra như Wesley Sneijder (Inter Milan) hay Eden Hazard (Lille) nhưng đó là hai thương vụ "quá tầm" với MU. Inter nhất quyết giữ Sneijder bằng mọi giá và không bao giờ chịu nhả cầu thủ người Hà Lan còn Hazard được quá nhiều CLB lớn nhòm ngó bởi đơn giản, anh được tung hô quá nhiều (Zidane mới, Ronaldo mới, Messi mới) nên CLB chủ quản Lille tha hồ hét giá và MU chắc gì đã là điểm đến ưa thích của siêu sao trẻ người Bỉ. Do đó, "Quỷ đỏ" chuyển hướng sang những mục tiêu dễ tiếp cận và một trong số đó là Luka Modric, tiền vệ người Croatia đang khoác áo Spurs. Modric đã quá quen thuộc với Premier League nên MU chẳng cần phải lo lắng về khả năng hoà nhập. Chỉ cần thêm thời gian cộng chút may mắn thì Modric sẽ sớm khẳng định được tài năng ở Champions League.

Hiện tại Modric đang là người cầm trịch lối chơi của Spurs và nằm trong nhóm những tiền vệ trung tâm hàng đầu xứ sở sương mù. Ở cái tuổi 25, Modric vẫn còn nhiều điều kiện phát triển sự nghiệp lên tầm cao mới nhất là khi anh hội tụ đầy đủ mọi tố chất. Dĩ nhiên Tottenham đời nào chịu mất trụ cột trong đội hình nhưng với việc không thể tiếp tục giành quyền tham dự Champions League, Spurs khó tránh khỏi việc vài ngôi sao sẽ dứt áo ra đi đến chân trời mới hấp dẫn hơn. Một khi MU đã có lời, Modric chắc hẳn không thể chối từ và Tottenham cũng không làm cách nào ngăn cản. Há chẳng phải, trong quá khứ, đội bóng thành Manchester từng 2 lần "hút máu" thành công Tottenham và cả hai đều là trụ cột của đội bóng khi đó (Michael Carrick, Dimitar Berbatov). Được biết, chỉ cần lời đề nghị trên 20 triệu bảng là Tottenham sẽ gật đầu.

Thời tiết nóng bỏng, không khí ngột ngạt, nắng quá... Đen da rùi, hic hic...
Soạn tin:
CN gửi 6689
Để có được những phương thức chống nắng, bảo vệ làm da luôn sáng trắng hiệu quả, vượt quá những khắc nhiệt của thiên nhiên. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Bảo Phương (Theo DM/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X