Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: "Không xuất sắc nhất mùa là tội ác"

Thứ Ba 12/03/2013 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần gần nhất Liverpool được chứng kiến một tiền đạo với nhiều ảnh hưởng như thế là lúc nào? Ba, bốn năm về trước với Fernando Torres? Trước đó là Robbie Fowler và Michael Owen? Hay từ thời của Ian Rush, Kenny Dalglish? Luis Suarez chắc chắn xứng đáng đứng trong hàng ngũ đó, dù anh vẫn chưa có danh hiệu nào với đội bóng áo đỏ.

Tiền đạo người Uruguay đang chơi bóng với phong độ của một siêu sao và tầm ảnh hưởng của người nắm giữ vận mệnh cả đội bóng. Không chỉ bởi 7 bàn thắng trong 4 trận gần nhất, Suarez thực sự là tất cả với Liverpool ở thời điểm này. Anh đã ghi 22 bàn ở Premier League mùa này, tức là nhiều hơn 1 bàn so với tất cả những bàn thắng của các tiền vệ và tiền đạo đội bóng áo đỏ tại giải Ngoại hạng.

Suarez liverpool
 

Nhưng những gì Suarez làm được không chỉ là các bàn thắng. Trận đấu với Tottenham một lần nữa cho thấy chân sút người Uruguay là không thể thay thế ở Anfield vào thời điểm này. Nếu như bàn mở tỉ số vào đầu trận cho thấy sự sắc sảo, tinh tế và khả năng phán đoán tình huống của anh, thì pha tranh chấp với Benoit Assou-Ekotto dẫn tới quả phạt đền mang về chiến thắng là sự quyết tâm, khát khao chiến đấu và sự bền bĩ không thể nhầm lẫn ở Suarez.

Sức sáng tạo của Suarez lúc này là không có giới hạn. Sau 3 điểm giành được trước Tottenham, đội trưởng Liverpool Steven Gerrard tuyên bố nếu như Suarez không được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa này, thì anh sẽ là người giỏi nhất không giành được danh hiệu đó. Với tư cách đội trưởng, dễ hiểu việc Gerrard ca ngợi tiền đạo số một của đội bóng, nhưng những gì anh nói không hoàn toàn là sự tâng bốc thái quá.

Xét riêng về tài năng và những ấn tượng để lại, Suarez thực sự bị báo chí Anh đối xử bất công ở mùa giải này. Công bằng mà nói, cả 2 ứng viên khác đáng kể tên trong cuộc đua cá nhân ở mùa giải này, Robin van Persie và Gareth Bale, đều không có được tầm ảnh hưởng với đội bóng như Suarez. Không sai, van Persie nhiều khả năng sẽ có danh hiệu lớn đầu tiên ở mùa này sau nhiều năm trắng tay ở Arsenal, nhưng xung quanh và bên cạnh anh là những đối tác tuyệt vời, Wayne Rooney, Shinji Kagawa, Michael Carrick… Bale cũng thế với việc Spurs đang sở hữu hàng tiền vệ có lẽ là chất lượng và có chiều sâu nhất Premier League.

Ngược lại, ở Anfield, Suarez không chỉ ghi bàn và tỏa sáng, anh phải đảm nhận rất nhiều công việc khác. Anh chia sẻ bớt gánh nặng kiến tạo của Gerrard, ngày càng gặp nhiều khó khăn vì tuổi tác. Anh thực hiện những đường đột phá ở hai cánh, vốn dĩ là việc của Stewart Downing và Jordan Henderson, nhưng lại quá vụng về và thiếu tốc độ. Đôi khi anh tham gia tranh chấp bóng ở hàng tiền vệ, lúc Lucas Leiva chấn thương dài ngày, còn những Joe Allen, Jonjo Shelvey chưa đủ kinh nghiệm. Một cách ngắn gọn, Suarez làm tất cả những gì mà một cầu thủ có thể làm được cho đội bóng của anh.

Những chỉ trích nhắm vào Suarez lúc này chủ yếu tập trung vào các sự cố ít liên quan tới bóng đá, nhất là việc anh ăn vạ trên sân. Nhưng thói quen xấu đó đã được sửa đổi, như quả phạt đền mà Liverpool nhận được từ pha phạm lỗi của Benoit Assou-Ekotto với Suarez tối Chủ nhật, khi mà chính tiền đạo người Uruguay cũng bày tỏ anh không dám chắc trọng tài sẽ cắt còi, thay vì lăn lộn trên sân.

Đã dần học được lối chơi mã thượng của Premier League, nhưng không đánh mất những phẩm chất tinh quái Nam Mỹ và cảm nhận về các bàn thắng ngày càng tốt hơn, Suarez xứng đáng với mọi lời ca ngợi và có lẽ cả danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa.

Nói theo cách của Mourinho, nếu Suarez không giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa, đó thực sự là tội ác.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X