Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez không thể ngừng ghi bàn: Trên đường phá mọi kỷ lục?

Thứ Ba 24/12/2013 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Liverpool Brendan Rodgers tin rằng tiền đạo người Uruguay của ông, Luis Suarez có thể phá kỷ lục cá nhân 34 bàn trong một mùa giải Premier League nếu anh tiếp tục duy trì phong độ như hiện giờ.

Hướng tới những kỷ lục

Ngay sau khi ký gia hạn hợp đồng, Suarez đã có một màn trình diễn xuất sắc ở Anfield, lập một cú đúp giúp Liverpool đánh bại Cardiff 3-1 và giúp anh có 19 bàn ở Premier League mùa này, đủ để giành danh hiệu Vua phá lưới cả mùa 7 lần ở giải Ngoại hạng trong thời hiện đại. Andy Cole (1993-94) và Alan Shearer (1994-95) hiện là những người giữ kỷ lục với 34 bàn mỗi người, nhưng họ đạt được cột mốc đó khi Premier League vẫn còn 22 đội, tức đá nhiều hơn hiện giờ 4 trận. Kỷ lục với Premier League 20 đội thuộc về Shearer (1995-96) và Cristiano Ronaldo (2007-08), mỗi người 31 bàn.


luis suarez
 


Suarez hiện đang vững bước trên đường trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League đạt tới cột mốc 20 bàn trước khi đón năm mới, với Liverpool còn 2 trận gặp Manchester City và Chelsea trong năm 2013. Để dễ so sánh, thành tích của Shearer tính tới ngày 23/12/1995 là 17 bàn, trong khi Ronaldo trong cùng kỳ mới ghi được 11 bàn.

Rodgers đã nhanh chóng so sánh Suarez với Ronaldo và Lionel Messi, những cỗ máy săn bàn của La Liga. “Có vẻ như anh ấy có thể lập hat-trick mọi trận”, Rodgers nói. “Hoàn toàn có thể xếp Luis vào nhóm đẳng cấp thế giới, chỉ 1-2 người hiện giờ ở trình độ đó. Anh ấy cũng trưởng thành hơn, hạnh phúc, tự tin và thấy hài lòng với cuộc sống cả trong lẫn ngoài sân cỏ”.

Giải mã thành công của Suarez

Yếu tố quan trọng đầu tiên khiến tiền đạo 26 tuổi người Uruguay có những màn trình diễn cá nhân choáng ngợp hết trận này đến trận khác là bởi anh đã nhận được nhiều sự ủng hộ hiệu quả hơn hẳn từ các đồng đội. Mùa 2012-13, Suarez ghi 10 bàn và có 1 đường kiến tạo trong 12 trận đầu tiên, đồng nghĩa với việc anh tham gia vào 1 bàn thắng của Liverpool mỗi 97,9 phút.

Với những chữ ký quan trọng của Rodgers trong năm 2013, Suarez giờ có nhiều lựa chọn hơn để chia sẻ bớt gánh nặng của những việc mà anh thường phải làm trước kia: tranh cướp bóng, đột phá và cả chuyền bóng. Kết quả là anh đã ghi 19 bàn và có 5 đường kiến tạo mùa này, tức tham gia vào 1 bàn thắng của Liverpool mỗi 44,9 phút.

Trong suốt mùa giải ra mắt của Rodgers, 5 trong 23 bàn cả mùa của Suarez tới từ bên ngoài vòng cấm địa, trong khi mùa này, anh đã có 6 bàn từ ngoài khu vực 16m50. Ngoài tỉ lệ sút bóng chính xác cũng tăng từ 27,7% trong 12 trận đầu của anh mùa trước lên con số khó tin 63% hiện giờ, Suarez cũng chỉ còn kém 4 bàn nữa là có số bàn thắng bằng với những gì anh làm được trong 33 trận mùa trước.

Nhưng một chỉ số khác cũng rất đáng nhắc tới trong mùa 2013-14 ở Liverpool là gần như mọi hợp đồng mới của Rodgers đều đã chuyền bóng để Suarez ghi bàn, cụ thể là Daniel Sturridge (2), Kolo Toure (1), Aly Cissokho (1), Philippe Coutinho (1) và Luis Alberto (1). Tuy nhiên, một người cũ, Jordan Henderson, lại tỏ ra là đối tác ăn ý nhất với tiền đạo người Uruguay. Trong 12 trận đầu của Suarez cho Liverpool mùa này, cả 5 đường kiến tạo của Henderson đều là tới chân anh.

Cựu tiền vệ Sunderland 23 tuổi chỉ có 4 đường kiến tạo mùa trước, đang bước lên một đẳng cấp mới mùa này và mối quan hệ đối tác của anh với Suarez thực sự khiến Henderson bùng nổ. Cả 2 bàn của tiền đạo người Uruguay vào lưới Cardiff đều xuất phát từ Henderson, bao gồm cú đánh gót điệu nghệ đầy tự tin dẫn tới bàn nâng tỉ số lên 3-0.

Để kết luận, cá nhân Suarez vốn đã là một cầu thủ xuất chúng, nhất là ở những trận anh chơi với phong độ cao nhất. Vì thế, khi nhận được đủ sự hỗ trợ hiệu quả từ các đồng đội, dễ hiểu là anh không thể ngăn cản.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X