Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Huyền thoại về thợ săn kỷ lục

Thứ Hai 24/03/2014 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào ngày mà Liverpool phá kỷ lục về số bàn ghi được của họ ở một mùa giải Premier League, với bàn thứ 82 sau trận thắng Cardiff 6-3, Luis Suarez đã cân bằng với kỷ lục 28 bàn cho CLB áo đỏ trong một mùa giải Premier League của huyền thoại Robbie Fowler. Suarez đã có hat-trick thứ 3 của anh mùa này và cần thêm 4 bàn trong 8 trận còn lại của Liverpool để phá kỷ lục ghi bàn/mùa của Premier League (38 lượt trận, 20 đội), một thành tích khó tin nếu biết rằng anh đã vắng mặt 5 trận đầu mùa này ở giải Ngoại hạng vì chấn thương.

Chinh phục hàng loạt kỷ lục

Kỷ lục ở một mùa Premier League có 38 lượt trận hiện do Alan Shearer (1995-1996) và Cristiano Ronaldo (2007-2008) chia nhau, với mỗi người ghi được 31 bàn. Một chi tiết đáng chú ý: Shearer và Ronaldo đều là những người thực hiện phạt đền ở CLB của mình, còn tiền đạo người Uruguay thì không.

luis suarez
 

Thật ra, Suarez thậm chí có thể vượt qua kỷ lục của Shearer (1993-1994) và Andy Cole (1994-1995), với cột mốc cần hướng tới là 34 bàn khi Premier League vẫn còn 22 đội và có tới 42 lượt trận mỗi mùa. Chân sút số 1 của Liverpool và Premier League hiện đã ghi 28 bàn sau 25 trận ở  Premier League, tính trung bình cứ 80 phút ghi 1 bàn.

47 bàn của bộ đôi Suarez và Daniel Sturridge (SAS) hiện cũng đã vượt khá xa kỷ lục của một bộ đôi trước đó ở Premier League cho Liverpool do cặp tiền đạo Fowler và Stan Collymore lập mùa 1995-1996 (42 bàn). SAS thậm chí có cơ hội vượt qua kỷ lục mọi thời của sân Anfield do bộ đôi Roger Hunt và Ian St. John nắm giữ, 52 bàn ở mùa 1963-1964.

Trong số 82 bàn của Liverpool ở 30 trận Premier League mùa này, Suarez tham gia trực tiếp vào 39 bàn và trong suốt 121 năm lịch sử, đội bóng áo đỏ chưa bao giờ ghi được nhiều bàn thế này trong cùng kỳ mùa bóng. Trước mùa giải này, tỉ lệ ghi bàn trung bình của Suarez ở các giải vô địch quốc gia chỉ là 0,49, có nghĩa là cứ 2 trận anh lại ghi 1 bàn. Riêng mùa này, tỉ lệ đó đã tăng lên thành 1,04, một thành tích mà nếu tiếp tục, anh sẽ vượt qua cả Ronaldo lẫn Didier Drogba, những người đang dẫn đầu về hiệu quả ghi bàn tính theo tỉ lệ bàn/trận trong số các cầu thủ đã ghi được từ 25 bàn trở lên ở một mùa Premier League.

Tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn

“Suarez đang có một mùa giải phi thường, nhưng tôi không cho rằng phong độ của anh ấy là điều gì đáng ngạc nhiên”, kỷ lục gia Shearer bình luận. “Tôi không nghĩ có ai nghi ngờ năng lực của anh ấy, nhưng một tiền đạo không thể tự mình ghi bàn. Mùa này, anh ấy đã chơi với những đồng đội hay hơn hẳn, những người đã tạo cơ hội cho anh ấy. Anh ấy hẳn cũng cảm thấy thoải mái hơn và thấy được mọi người cần tới ở Liverpool”.

Và không chỉ có những bàn thắng, Suarez đang trở thành một cầu thủ hoàn thiện hơn rất nhiều. Dù vẫn dứt điểm từ những góc không ngờ tới như trước kia, mùa này không ai có thể nói rằng anh là một cầu thủ tham lam ích kỷ, với 11 đường kiến tạo. “Sự tiến bộ đó là dễ hiểu”, HLV Ajax Frank de Boer, người đã bán Suarez với giá 23 triệu bảng cho Liverpool vào tháng 1/2011, nói. “Anh ấy phải làm quen với các đồng đội, giải đấu và đất nước mới… Luis giờ đã có được cảm giác thân quen mà anh ấy cần và các đồng đội của anh ấy hiểu cách phối hợp sao cho ăn ý hơn. Tôi nghĩ đó là lý do chính cho phong độ hiện giờ của anh ấy. Kỹ năng đi bóng của anh ấy còn tốt hơn khi ở Ajax, nhưng điều quan trọng là lúc này anh ấy biết khi nào là đúng lúc để thể hiện kỹ năng đó”.

Hiện giờ, Cole là cầu thủ duy nhất đứng đầu cả bảng xếp hạng ghi bàn và kiến tạo trong một mùa giải, với 34 bàn và 13 đường chuyền thành bàn mùa 1993-94. Suarez cũng có thành tích tương tự ở mùa này, 29 bàn và 11 đường kiến tạo. “Anh ấy có thể kiến tạo, ghi bàn bằng cả hai chân, bằng đầu, và những bàn ngoạn mục nhất”, Shearer kết luận. “Anh ấy là một cầu thủ toàn năng, khiến cho anh khác biệt với mọi tiền đạo khác ở Premier League”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X