Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Gian lận nhưng... vô tội?

Thứ Ba 08/01/2013 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm mới đã đến, nhưng có vẻ như những kẻ tội đồ cũ của Premier League chưa có ý định thay đổi. Ngày thứ Bảy, John Terry bị bắt gặp lái một chiếc Ferrari chưa đăng ký trên đường tới sân tập của Chelsea. Rồi Chủ nhật, Luis Suarez lại gây chuyện mới, theo phong cách của riêng anh.

Phút 59 trận đấu ở vòng 3 Cúp FA giữa Liverpool và đội bán chuyên Mansfield Town, Suarez giúp đội khách vươn lên dẫn 2-0 với việc khống chế bóng bằng tay trước khi sút tung lưới đối thủ. Các cầu thủ Mansfield ngay lập tức ra hiệu với trọng tài, nhưng không ai nhìn thấy và Suarez đã ăn mừng như mọi bàn thắng khác mà anh ghi được.

suarez
 

Mansfield sau đó gỡ lại một bàn ở phút 79, khiến pha lập công của Suarez càng trở nên quan trọng bởi lẽ một trận hòa và đá lại tại Anfield, dù không thể đưa họ đi tiếp, sẽ mang về một khoản tiền rất lớn cho CLB cấp làng này. Trường hợp này là một vụ khó phán xét. Bạn có thể coi đó là lỗi của trọng tài, hoặc là của Suarez khi anh không “đầu thú” về pha để bóng chạm tay như Miroslav Klose đã làm trong một trận Serie A mùa này (và khiến anh nổi như cồn). Đánh giá phụ thuộc vào việc bạn có phải là một CĐV Liverpool hay không và ngay từ đầu đã có định kiến Suarez là quỷ dữ hay là một thiên tài ma mãnh.

Bản thân tiền đạo người Uruguay đã ngay lập tức dẫn ra tình huống chơi bóng bằng tay nổi tiếng nhất trong lịch sử: Bàn tay của Chúa của Diego Maradona. Không may cho anh, Suarez có lẽ quên mất bàn thắng đó là của một cầu thủ Argentina ghi vào lưới chính tuyển Anh ở một kỳ World Cup. Dễ hiểu là sáng hôm sau, tên Suarez xuất hiện trên tít chính hầu hết các tờ báo ở Anh, vốn đã có cái nhìn thiếu thiện chí với tiền đạo của Liverpool từ sau cáo buộc phân biệt chủng tộc nhắm vào Patrice Evra, với những bình luận tiêu cực nhất.

Hãy nhìn nhận khách quan

Tuy nhiên, cũng đáng nghe một vài ý kiến có thể là khách quan hơn, như của cựu trọng tài Graham Poll. “Tiền đạo người Uruguay không đáng trách khi anh ghi bàn có thể là quyết định chiến thắng trong trận gặp Mansfield Town ở Cúp FA”, ông Poll viết trên Daily Mail. “Để bóng chạm tay cố ý dẫn tới một quả phạt, nếu trọng tài nhìn thấy. Tuy nhiên, có những trường hợp trọng tài thấy bóng chạm tay nhưng cho rằng đó là không cố ý, dù họ có thể vẫn thổi phạt do tình huống đó tạo ra lợi thế quá lớn cho bên có bóng. Bàn thắng của Suarez là một tình huống như thế và tôi chắc chắn trọng tài Andre Marriner không nhìn thấy, thay vì nghĩ rằng đó là một pha chạm tay không cố ý. Pha quay chậm cho thấy góc nhìn của ông rất hẹp”.

Phải nói lại cho rõ lời Poll. Suarez đã nhìn thấy bóng nảy ra từ thủ thành Mansfield, Alan Marriott, và cố gắng hất tay ra để tránh, chứ không phải cản bóng, nhưng bóng đi nhanh ở cự ly gần, đập vào tay phải anh và bản năng của một tiền đạo sát thủ hàng đầu thế giới khiến bóng nằm gọn trong lưới trống của đội chủ nhà. Màn ăn mừng sau đó, với nụ hôn vào cổ tay, đơn giản là thói quen gần như đã thành thương hiệu của Suarez, chứ không phải là một hành động khiêu khích nói rằng anh đã ăn gian để chiến thắng, như suy diễn của các bình luận viên trên kênh ESPN và một số tờ báo Anh.

Về tấm gương Klose, hãy nghe Poll một lần nữa. “Một số người nói anh ấy nên báo lại với Marriner (về pha bóng chạm tay), nhưng tôi không cho rằng điều đó tạo ra khác biệt gì cho trận đấu, cũng như cho cách nhìn nhận Suarez”, Poll viết. “Trọng tài không thay đổi các quyết định. Nhiều người hẳn còn nhớ việc Robbie Fowler đòi trọng tài Gerald Ashby yêu cầu không cho Liverpool hưởng một quả phạt đền ở Highbury, nhưng quyết định đó vẫn là cuối cùng… Việc một pha bóng đã qua bị hồi tố sẽ tạo ra một tiền lệ rất khó xử cho luật lệ bóng đá, nhất là ở các trận cầu đỉnh cao với tốc độ rất nhanh”.

Poll có lý. Ngoài bản năng của một tiền đạo, thật khó nghĩ cho Marriner phải xử lý ra sao nếu Suarez trình báo sau khi đã ghi bàn. Ông không thể rút thẻ vàng với kẻ đã tự thú, không thể yêu cầu Liverpool đứng yên để Mansfield gỡ lại một bàn và cũng không thể tái hiện lại tình huống đó, khi đội khách đang có một cơ hội nguy hiểm. Tóm lại, nếu Maradona ăn gian một cách có chủ đích, thì Suarez cũng đã ăn gian, nhưng có lẽ anh không hoàn toàn là ác quỷ. Hãy nghe kết luận của Dietmar Hamann, một cựu cầu thủ Liverpool và đồng hương của Klose: “Bàn thắng đó không xứng đáng, nhưng cáo buộc Suarez gian lận là quá lời”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X