Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez & 100 trận ở Premier League: Tại sao "người tiền nhiệm" Torres không thể bằng anh?

Chủ Nhật 02/03/2014 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fernando Torres là một chân sút cần cả đội phải làm việc để phục vụ cho anh ghi bàn, còn Suarez vừa ghi bàn vừa... phục vụ cả đội. Torres là một danh ca chỉ lên sân khấu và hát, Suarez là người thiết kế sân khấu, chân chạy việc, trước khi cũng đứng vào trung tâm sân khấu và hát hay không kém gì Torres.

Đêm qua Luis Suarez đã chơi trận thứ 100 cho Liverpool ở Premier League và anh đánh dấu cột mốc ấy bằng 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trước Southampton. Tiền đạo người Uruguay tham gia vào cả 3 bàn thắng của Liverpool, đóng vai người hùng của “The Kop” như anh đã từng thể hiện trong rất nhiều trận đấu ở mùa này.

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, khi báo chí Anh bình luận Suarez có dấu hiệu sa sút trong lúc Daniel Sturridge thăng hoa, ông Brendan Rodgers có nói Suarez vẫn quan trọng với Liverpool như đã từng. Anh ghi bàn ít hơn trong một số trận đấu vừa qua hoàn toàn không có nghĩa anh suy giảm phong độ mà đấy là sự hy sinh lớn lao để phục vụ cho lợi ích chung của toàn đội.

Trước đó, tờ Daily Mail đăng tải một bài viết so sánh số bàn thắng giữa Suarez và trung phong 'tiền nhiệm' Fernando Torres rồi kết luận rằng hiệu suất ghi bàn của Suarez không hề vượt trội chân sút người TBN.

luis suarez
 

Một Suarez-công-nhân

Nhưng đó dường như là những kết luận vội vã, bởi Suarez không chỉ biết ghi bàn. Tính tới hết trận gặp Southampton đêm qua, Suarez mới đá 23 trận cho Liverpool mùa này nhưng anh đã kịp ghi 24 bàn và thực hiện 11 pha kiến tạo. Ở cả hai chỉ số chuyên môn này, anh đều là số 1 Premier League. Chưa bao giờ kể từ khi gia nhập Liverpool, Suarez vừa bùng nổ trước khung thành và vừa phục vụ cho đội bóng nhiều như mùa này. Cả mùa trước anh đá 33 trận và ghi được 23 bàn ở Premier League. Đêm qua anh đã đánh bại…chính anh với bàn thắng thứ 24 cho Liverpool sau chỉ 23 trận ra sân mùa này.

Khác với các tiền đạo hàng đầu khác, Suarez càng lúc càng được đánh giá cao bởi anh phần lớn là tự mình tạo ra bàn thắng hoặc là làm bóng cho đồng đội ghi bàn. Nếu ở Etihad, Sergio Aguero được phục vụ bởi những Yaya Toure hay David Silva. Ở Old Trafford, Van Persie được Wayne Rooney dọn cỗ thì Suarez không có được thuận lợi lớn như vậy tại Anfield. Anh thường xuyên di chuyển rộng sang cả hai cánh hoặc lùi xuống tìm kiếm bóng trước khi dứt điểm ghi bàn thay vì “nằm vùng” trong cấm địa đối phương để chờ đồng đội cung cấp bóng.

Đặc biệt trong khoảng 6 tuần Daniel Sturridge nghỉ đấu vì chấn thương, Suarez gần như một mình kéo cả “Lữ đoàn đỏ” tiến lên phía trước bằng những bàn thắng của anh. Không có người đá cặp tiền đạo ăn ý ở bên, chân sút người Uruguay càng hoạt động rộng và di chuyển nhiều hơn để kiếm bóng trước khi ghi bàn. Sau khi Sturridge trở lại hồi giữa tháng 1/2014, Suarez thường được HLV Brendan Rodgers  bố trí đá cánh để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương, tạo điều kiện cho Sturridge ghi bàn. Do thường xuyên phải dạt trái nên tiền đạo người Uruguay không còn ghi bàn nhiều như trước nhưng anh vẫn đều đặn để lại dấu ấn của mình bằng cách kiến tạo cho đồng đội lập công.

Trong vai trò mới này, Suarez không đóng vai sát thủ mà là một dạng “chim mồi” để thu hút hậu vệ đối phương. Đấy là cả một sự hy sinh lớn và nó cho thấy anh đã chơi vì đội bóng nhiều như thế nào nếu chúng ta xét đến thực tế anh là một sát thủ chuyên săn bàn thắng. Ghi bàn, thu hút hậu vệ đối phương để tạo cơ hội cho đồng đội lập công, kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Suarez đảm nhiệm tất cả và nhiệm vụ nào anh cũng hoàn thành xuất sắc.

Một Suarez-sát-thủ

Nếu không có những bàn thắng của anh sau khi trở lại thi đấu, Liverpool không có được sức công phá khủng khiếp đến thế. Nếu thiếu những đường chuyền dọn cỗ của anh hay không có anh thu hút hậu vệ đối phương khi dạt biên, Sturridge không bao giờ có thể thăng hoa như anh thể hiện trong suốt 7 vòng đấu qua. Sau nhiều trận đấu dạt biên để tạo điều kiện cho Sturridge rảnh chân bùng nổ, trước Southampton, Suarez đã được ông Rodgers bố trí đá cặp tiền đạo với Sturridge, và anh lập tức cho thấy sự lợi hại của mình khi tham gia vào cả 3 bàn thắng của Liverpool trong khi Sturridge lần đầu tiên “im lặng” sau nhiều tuần tỏa sáng liên tục.

Phải nhắc lại là đêm qua Suarez đã có bàn thắng thứ 24 và pha kiến tạo thứ 10 và 11 mùa này. Không cầu thủ nào khác ghi bàn nhiều như anh và cũng không có ai làm bóng tốt bằng anh. Phong cách thi đấu của anh hướng tới sự toàn diện và có tính đồng đội cao. Đấy là điều mà người ta không thấy được nhiều ở trung phong tiền nhiệm nổi tiếng của Liverpool trước đó là Fernando Torres. Torres là một chân sút cần cả đội phải làm việc để phục vụ cho anh ghi bàn, còn Suarez vừa ghi bàn vừa... phục vụ cả đội. Torres là một danh ca chỉ lên sân khấu và hát, Suarez là người thiết kế sân khấu, chân chạy việc, trước khi cũng đứng vào trung tâm sân khấu và hát hay không kém gì Torres.

Họ ghi bàn gần ngang nhau nhưng trong lúc Torres chỉ có 12 pha kiến tạo và mang đến 105 cơ hội cho đồng đội thì Suarez có đến 20 pha kiến tao và mang về 255 cơ hội cho đồng đội. Một thống kê đủ cho thấy ai toàn diện hơn ai. Với một Suarez vừa là sát thủ (ghi bàn), vừa là công nhân (dạt biên kéo dãn hậu vệ đối phương), vừa là nghệ sỹ (làm bóng cho đồng đội ghi bàn), Liverpool đang hướng tới mục tiêu dự Champions League mùa tới với những cơ hội rất thực tế. Tất cả nhờ có một Suarez toàn diện và biết hy sinh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X