Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique: Nhà tâm lý học thiên tài

Thứ Sáu 17/10/2014 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi làm việc trong một tập thể, tâm lý quan trọng không kém chiến thuật. Luis Enrique hiểu khía cạnh này. Với mỗi cầu thủ, ông có cách đối xử khác biệt: Đáp ứng những thứ họ cần.

Cầu thủ quan trọng nhất là Lionel Messi, dù tập thể là trên hết. Messi mùa giải này già dặn hơn các năm trước. Luis Enrique hiểu ngôi sao của ông không thích bị gò bó, cả trên sân lẫn ngoài đời. HLV người Asturias cho Messi di chuyển tự do, làm bất cứ thứ gì anh cảm thấy hợp lý. “Ông ấy thay đổi cách tôi chơi”, Messi nói. “Giờ tôi chơi sau hai tiền đạo, được lùi sâu và dạt sang hai cánh nếu tôi cảm thấy muốn”.

Messi gánh vác hàng công nhưng Messi không bị bỏ đói. Phía sau anh là 4 tiền vệ, và ở ngoài sân thì Pique như một vệ sĩ. Messi được tự do, nhưng vẫn được bao bọc và hỗ trợ trên nhiều khía cạnh.

luis enrique
 

Pique và Luis Enrique đã đưa ra nhiều bình luận vài tuần gần đây, nhưng tựu chung lại, Pique rất vui với các yêu cầu từ HLV. Pique nói sự có mặt của Enrique giúp sự nghiệp anh ở Barcelona bước vào một thử thách mới. Enrique cho thấy bản thân nghiêm khắc với Pique: Sẵn sàng cho anh dự bị nếu phong độ thấp, nhưng ca ngợi anh công khai và luôn giúp đỡ Pique nếu cần.

Với Neymar, Luis Enrique đảm bảo vị trí cho anh. Ông hiểu tiền đạo người Brazil sẽ là trụ cột của đội trong mùa giải, và đã hướng dẫn anh chi tiết từ giai đoạn tập huấn đầu mùa, bàn với anh các bài tập nâng cao thể lực. Neymar ngợi ca Enrique. Nhưng khi được hỏi về Neymar, Enrique chỉ nhắc đến Messi và Munir, có thể là một tiểu xảo thúc đẩy tính cạnh tranh của cầu thủ người Brazil? Enrique rất tự tin về hiệu suất ghi bàn của Neymar, và khuyến khích anh dứt điểm.

Xavi Hernandez là một trường hợp đặc biệt: anh là đội trưởng (Luis Enrique cũng cho cầu thủ được bỏ phiếu bầu đội trưởng) và cầu thủ kì cựu. Hai người từng là đồng đội khi Xavi lên đội 1 vào năm 1998, cho đến khi Enrique ra đi vào năm 2004. HLV rất hiểu Xavi, và giờ hai người gần như là bạn cùng phòng.

Khi Enrique lên nắm quyền, Xavi đã cân nhắc ra nước ngoài thi đấu, nhưng rồi ở lại, và Enrique đón chào anh với vòng tay rộng mở: “Thật hoàn hảo khi cậu ở lại”, ông nói, nhưng Enrique không đảm bảo bất cứ điều gì cho Xavi trong cuộc cạnh tranh vị trí ở đội 1. Xavi ngồi dự bị ngày càng nhiều, chỉ chơi khi phù hợp. Vấn đề là các quyết định của Enrique công bằng nên Xavi nể trọng.

Những bước đầu tiên của Munir

Munir đã ra mắt hoàn hảo, với Luis Enrique là một giáo viên, người kèm cặp. Sử dụng các cầu thủ trẻ luôn cầu kì: Cho họ cơ hội, nhưng tránh lạm dụng những giây phút hưng phấn. Một sai lầm nhỏ khi trẻ có thể để lại ám ảnh cả sự nghiệp về sau. Munir được chơi theo cách cậu muốn, nhưng không phải gánh vác những trách nhiệm nặng nề. Sự trưởng thành của Messi là một thuận lợi cho Enrique.

Phong độ Barca đầu mùa này phản ánh sự đúng đắn của phương pháp Enrique: Quan tâm cả khía cạnh kĩ thuật và tâm lý cho đội bóng. Chúng ta thấy dấu ấn kĩ thuật ngay trên sân. Chúng ta thấy dấu ấn tinh thần qua những nụ cười.

Theo Thể Thao Văn Hoá 

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X