Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Lùi xuống để tiến về phía trước, Rooney?

Thứ Sáu 07/06/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là một chủ đề đã được đào xới không ít lần: Sử dụng Wayne Rooney ở vị trí tiền đạo hay tiền vệ thì tốt hơn? Tiền đạo người Anh thì đã chính thức tuyên bố: Anh muốn trở lại vị trí trung phong.

Rooney nói trên FourFourTwo: "Có thể là trong những năm tới, tôi sẽ chơi ở vài vị trí khác, nhưng ngay lúc này, tôi là một trung phong. Tôi theo đuổi những bàn thắng. Đó là vai trò mà tôi đảm nhiệm tốt và có thể tiếp tục duy trì nó".

wayne rooney
Rooney có thể đảm nhận vị trí "số 9 ảo"?

Rooney có thật sự theo đuổi các bàn thắng?

Trước tiên phải khẳng định: Rooney không phải một cái máy làm bàn, dù thực tế là anh đã ghi đến 26 bàn sau 32 trận Premier League mùa 2009-2010 và thậm chí là 27 bàn sau 34 vòng cách đây hai mùa.

Trong 11 mùa bóng chơi ở Premier League cho Everton và M.U, ngoài hai mùa kể trên, Rooney không chạm đến cột mốc 20 bàn thêm một lần nào, với số bàn thắng chỉ trung bình dao động 11-12 bàn/ mùa. Đó không thể là thống kê của một tay săn bàn chuyên nghiệp.

Không thể nói là Rooney không được tạo điều kiện ghi bàn: Cho đến trước mùa bóng 2010-2011, anh vẫn thường xuyên được sử dụng ở vị trí trung phong. Mùa 2011-2012, dù chỉ chơi tiền đạo lùi, Rooney vẫn ghi gần 30 bàn ở Premier League. Tức là vấn đề về ghi bàn của anh không hề nằm ở vị trí thi đấu cao hay lùi thấp.

Đơn giản là Rooney không có bản năng thực dụng của một cái máy làm bàn. Những tiền đạo săn bàn đích thực tìm mọi cách để lưới đối phương rung lên, thậm chí là cả... đóng kịch. Họ ít khi có động tác thừa. Họ thường "ẩn mình". Họ cũng thường... ích kỷ. Không phải ngẫu nhiên mà năm ngoái, Lionel Messi phá kỷ lục ghi bàn trong một năm: Đó là năm mà anh chạy ít nhất so với trước đây, và chơi rình rập nhiều hơn. Cristiano Ronaldo cũng không trở thành cái máy làm bàn nhờ tài năng thuần túy. Anh cần cả sự ích kỷ nữa.

Rooney không có những "phẩm chất" ấy. Tiền đạo từng được ví là "Pele trắng" có đầy đủ kỹ thuật của một người Brazil, nhưng cũng là một người Anh điển hình: Giàu nhiệt tình, đôi khi chẳng tính toán gì. Vào những mùa bùng nổ bàn thắng của mình, Rooney không "đếm" chúng như các cỗ máy làm bàn đích thực. Đơn giản là trong quá trình anh tìm kiếm chiến thắng, hỗ trợ các đồng đội và tập thể, bàn thắng đôi khi đến như một lẽ tự nhiên, không phải là mục tiêu giống như của một kẻ đi săn với con mồi của mình.

Rooney có thể chơi "số 9 ảo"?

Rooney mang những phẩm chất tinh thần tương tự Eric Cantona, dù anh có phần trẻ con và thiếu điềm tĩnh hơn huyền thoại người Pháp. Nhưng tựu trung, ghi bàn không phải là mục đích bằng mọi giá của anh. Hỗ trợ các đồng đội, và truyền cảm hứng cho tập thể, mới là điều Rooney làm tốt nhất.

Chúng ta đã nhìn thấy anh đá tiền vệ tốt ra sao: Không chỉ giữ bóng tốt và phát triển các hướng tấn công nhuần nhuyễn, anh còn tham gia phòng ngự tích cực và khiến các đồng đội yên tâm vì sự lăn xả của mình. Bó hẹp không gian ở vị trí trung phong có thể khiến anh cảm thấy ngột ngạt.

Nếu để xoa dịu Rooney về mặt tâm lý, ông Moyes cũng có thể tính đến một giải pháp khác: Sử dụng anh ở vị trí "số 9 ảo", xuất phát cao nhất trên hàng công, nhưng chơi tự do khi lâm trận, có thể lùi về đến giữa sân, vai trò tương tự Lionel Messi tại Barcelona bây giờ.

Đó là vị trí có thể giúp Rooney hiểu rõ bản thân anh hơn, vì nó đem đến lựa chọn: Nếu bản năng ghi bàn lớn hơn, anh sẽ không lùi lại và ít tham gia vào lối chơi hơn, còn nếu ý thức hy sinh cao hơn, anh sẽ lại lùi sâu và hỗ trợ đồng đội nhiều hơn.

Người viết thì tin tưởng rằng bản năng của Rooney là sự pha trộn của khát khao cống hiến của người Brazil (hãy nhớ lại bàn thắng phi thường vào lưới Man City hai mùa trước) và đức tính hy sinh của một người Anh truyền thống. Và với thứ bản năng ấy, thì chịu lùi lại cũng có thể là một bước tiến của chính anh.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X