Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Luật mới về tài chính & Quota cầu thủ nước ngoài của Premiership: Bước lùi vĩ đại

Thứ Tư 16/09/2009 08:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

GĐĐH Premiership, Richard Scudamore đã khiến báo giới Anh bổ ngửa khi tuyên bố luật mới về giới hạn cầu thủ, và khẳng định sẽ thắt chặt việc kiểm soát tình hình tài chính các CLB...

Chưa ai quên 18 tháng trước, khi David Triesman mới nhậm chức chủ tịch FA, nêu ý tưởng về việc đặt ra quota cầu thủ nước ngoài tại Premiership và Richard Scudamore đã phản ứng thế nào. Ông cho rằng đó là một ý tưởng tồi tệ, và việc đó sẽ chẳng giúp gì cho đội tuyển Anh, khi định nghĩa “home grown player” (cầu thủ tự đào tạo) của UEFA sẽ bao gồm những cầu thủ như Cesc Fabregas (cầu thủ TBN, Arsenal đào tạo) chứ không có Owen Hargreaves (cầu thủ Anh, Bayern Munich đào tạo). Scudamore còn cho rằng nó sẽ khiến chất lượng Premiership suy giảm khi không có những ngôi sao nước ngoài tốt nhất.


Giám đốc điều hành Premier League, Richard Scudamore (Trái)

Nhưng hôm qua, ý tưởng của David Triesman lại được chính Scudamore cụ thể hóa bằng tuyên bố: từ mùa giải sang năm, các đội bóng sẽ chỉ được phép có biên chế tối đa 25 cầu thủ, trong đó phải có ít nhất 8 cầu thủ “home grown” (tập luyện ở CLB đó tối thiểu 3 năm trong độ tuổi từ 15 đến 21).

Cũng chưa ai quên 12 tháng trước, khi David Triesman bày tỏ lo ngại về tổng số nợ 3 tỷ bảng của Premiership, Scudamore đã phản ứng thế nào. Ông công khai chỉ trích Triesman, cho rằng chủ tịch FA đã phóng đại tình hình và món nợ đó hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát vì Premiership vẫn đang có mức lợi nhuận khổng lồ. Nhưng rồi cũng trong buổi họp báo hôm qua, người lãnh đạo Premiership lại khẳng định rằng BTC giải sẽ trực tiếp kiểm soát các CLB đang ngập trong nợ nần, thậm chí ban lệnh cấm chuyển nhượng với một vài CLB để họ không rơi vào tình trạng xấu hơn.

Một cú xoay 180 độ đầy bất ngờ của Richard Scudamore. Từ chỗ cương quyết bảo vệ cho “truyền thống Premiership”, tiêu tiền như rác, mua cầu thủ nước ngoài và có biên chế cầu thủ cực lớn, ông chuyển sang chiều lòng gần như mọi đòi hỏi của UEFA, FIFA và FA. Giải đấu của Scudamore đã trở thành tâm điểm chỉ trích của các nhà lập pháp bóng đá suốt vài năm qua vì những vấn đề trên, và bây giờ dường như ông quyết định thỏa hiệp.

Báo chí Anh xôn xao. Có nhà phân tích nói rằng đó là bước lùi của Scudamore vì muốn làm đẹp lòng chủ tịch FIFA Sepp Blatter trước cuộc vận động giành quyền đăng cai World Cup 2018 của nước Anh. Có người lại tin rằng, sau quá nhiều lời cảnh báo của chủ tịch UEFA Michel Platini về việc cấm các CLB Anh dự Champions League, đây là động thái bắt buộc của Scudamore để bảo vệ lợi ích của giải đấu.

Nhưng dù là vì động cơ gì, thì những động thái mới của Premiership cũng cho người ta lý do để vui mừng: dù đúng như Scudamore đã khẳng định 18 tháng trước, có thể quota cầu thủ nước ngoài sẽ làm giảm sức mạnh của các CLB xuống một chút, nhưng đầu tiên, nó giảm thiểu nguy cơ bị cô lập của bóng đá Anh, sau nữa nó cho người ta quyền hi vọng về một giải đấu của những cầu thủ Anh và không thường trực trước nguy cơ phá sản.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X