Thứ Hai, 21/10/2024Mới nhất
Zalo

Louis van Gaal và yếu điểm hậu vệ cánh

Thứ Hai 04/04/2016 10:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những sự thay đổi người của HLV Louis van Gaal ở vị trí hậu vệ cánh của Manchester United luôn khiến cho người hâm mộ cảm thấy bực dọc và khó hiểu, đặc biệt là ở những vòng đấu vừa qua. Thế nhưng quyết định sử dụng Timothy Fosu-Mensah trong hiệp 2 trận đấu với Everton tại vòng 32 là một trường hợp ngoại lệ mà kể từ đây người hâm mộ đã có thể nhận ra là van Gaal không hề “gàn”.


Báo bóng đá 24h cung cấp cho bạn đọc những thông tin chuyển nhượngnhận định bóng đá các trận bóng tại giải Ngoại hạng Anh.

Bóng đ
á tổng lực (total football) là một tinh hoa do người Hà Lan sáng tạo ra và đưa nó lên đỉnh vào những năm 70 của thế kỷ trước. Có lẽ chỉ qua cái tên, người ta đã mường tượng ra được một đội bóng sẽ thi đấu như thế nào dưới triết lý này. Trải qua hàng thập kỷ phát triển và cải tiến, bóng đá tổng lực hiện đại đã không còn giống như cách mà đội tuyển Hà Lan thi đấu vào những năm 70, toàn diện và có hệ thống hơn. Ngày nay khi nói về bóng đá tổng lực
, chúng ta không thể chỉ dùng vài trang giấy, bởi những biến thể của nó ngày càng toả ra theo nhiều hướng.

HLV Louis van Gaal tao ra thay doi nguoi chien luoc
HLV Louis van Gaal tạo ra thay đổi người chiến lược ở vị trí hậu vệ cánh


Thế nhưng nếu cần sử dụng một câu để mô tả một cách sơ lược những khái quát nhất về total football thì đó sẽ là: “Mọi cầu thủ đều thi đấu với nhiều hơn 1 vị trí”. Điều này có thể được hiểu là tất cả các cầu thủ đều không giữ vị trí cố định của mình trong suốt trận đấu. Họ không phân biệt trung vệ thòng và trung vệ dập, mà cả hai sẽ làm nhiệm vụ áp sát hay quét tuỳ thuộc vào diễn biến trận đấu. Các tiền vệ trung tâm đôi khi lại biến thành những trung vệ hay xâm nhập vòng cấm đối phương bất ngờ. Tiền đạo thậm chí cũng phải phòng ngự và trung vệ hoàn toàn có thể lên tham gia tấn công tưởng chừng như là bộc phát. Cũng theo lập luận ấy, hậu vệ cánh sẽ được chơi ở một vị trí nữa, đó là tiền vệ cánh.

Nếu như người hâm mộ vẫn chưa quên, Louis van Gaal là một người Hà Lan và ông tôn thờ bóng đá tổng lực. Trong hệ thống chiến thuật của “Tulip thép”, các hậu vệ cánh đóng vai trò tối quan trọng ở những tình huống leo biên. Triết lý của ông là kiểm soát bóng và thi đấu theo chiều ngang của sân, tức là cố gắng tạo khoảng trống theo chiều ngang để xâm nhập. Chính vì thế mà vị trí biên luôn được tận dụng và khai thác triệt để khi đối thủ thường có xu hướng phòng ngự ở trung lộ nhiều hơn. Khi đó các hậu vệ cánh sẽ phải dâng cao thường xuyên hơn để hỗ trợ tiền vệ cánh, cũng như tận dụng khoảng trống. Nếu không sở hữu những hậu vệ cánh biết leo biên, triết lý của Louis van Gaal sẽ sụp đổ.

Dư âm trận M.U 1-0 Everton: Bay cao nhờ những sao trẻ
Trận M.U 1-0 Everton, những cầu thủ trẻ được HLV Van Gaal đã phối hợp mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu.


Tuy nhiên cũng vì phải liên tục lên và về như những con thoi vậy mà thể lực của các hậu vệ cánh Quỷ Đỏ sẽ bị suy giảm nhanh chóng. Đó là lý do mà nhà cầm quân người Hà Lan thường xuyên có những sự thay đổi người nhằm vào hai vị trí này mỗi khi đội nhà gặp bế tắc. Một mặt, ông muốn sử dụng những hậu vệ cánh tấn công tốt hơn, tạo ra thêm nhiều đột biến cũng như gây bất ngờ cho đối thủ. Mặt khác, ông muốn có thêm những cầu thủ mới tràn đầy năng lượng để bảo đảm sự “lên công về thủ” một cách ổn định.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Darmian đã không thể trình diễn hết đẳng cấp của mình như thời anh còn khoác áo Torino hay phong độ trên tuyển Ý. Hậu vệ 25 tuổi này đã được giới chuyên môn gán mác là chưa thể thích nghi với môi trường bóng đá Anh. Chính xác hơn thì Matteo Darmian chưa thể thích nghi với triết lý của HLV Louis van Gaal. Đó cũng là lý do khiến “Tulip thép” có lúc phải sử dụng tới 2 sự thay đổi người cho 2 vị trí hậu vệ cánh cho dù đội nhà đang bị dẫn trước. Đối với ông, hậu vệ cánh có ý nghĩa quan trọng trong tấn công chẳng kém gì những tiền vệ hay tiền đạo. Hơn nữa, khi không có quá nhiều sự lựa chọn phù hợp trên hàng công, tất nhiên ông sẽ phải tìm đến những hậu vệ cánh.

Timothy Fosu-Mensah vao san va da choi tot
Timothy Fosu-Mensah vào sân và đã chơi tốt


Timothy Fosu-Mensah được tung vào sân ngày đầu hiệp 2 thế chỗ Marcos Rojo và cầu thủ trẻ này đã nhận được cái “đấm tay” đến từ Louis van Gaal. Quả thực tài năng trẻ này đã tạo ra được nét tươi mới bên hành lang cánh phải của đội chủ nhà. Anh chính là người đã liên tục leo biên với nền tảng thể lực sung mãn, mở ra thêm nhiều phương án tấn công hơn cho đội nhà. Ở tuổi 18 và vừa mới được tung vào sân, rõ ràng lợi thế của anh trong những tình huống tranh chấp tay đôi so với Leighton Baines là rất rõ ràng.

Bằng chứng của sự hiệu quả từ tình huống thay người đặc biệt này ai cũng đã thấy. Trong một tình huống băng lên để xâm nhập vòng cấm, Fosu-Mensah đã nhận bóng từ cú giật gót của Marcus Rashford rồi tung ra đường căng ngang sắc lẹm để Anthony Martial đệm bóng dễ dàng vào lưới. Người hâm mộ có thể cho rằng đó chỉ là một thay đổi tích cực một cách ngẫu nhiên từ HLV Louis van Gaal, nhưng có lẽ trong thâm tâm, nhà cầm quân 64 tuổi này lại nghĩ rằng, cuối cùng thì công lý cũng đã thuộc về ông. Đơn giản bởi bàn thắng duy nhất trong trận đấu đó đã được ông dự tính từ trước khi thực hiện cú “đấm tay” với cậu học trò đồng hương.

Theo TTVN
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X